ม.อุเทนถวาย ไล่ออก 12 รุ่นพี่ ทำร้ายรุ่นน้องดับ ยังไร้วี่แววพบ ตร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคดีการเสียชีวิต “น้องปลื้ม” นักศึกษาปี 2 คณะวิศวกรรมโยธา รุ่น 89 แผนกวิศวกรรมก่อสร้าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ล่าสุดตำรวจสน.ปทุมวัน ระบุว่า จนถึงเวลานี้ ยังไม่มีนักศึกษาที่ถูกออกหมายเรียกติดต่อเข้ามาพบพนักงานสอบสวน ขณะที่เมื่อช่วงเช้ามีตัวแทนเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัย นำเอกสารที่ตำรวจร้องขอไป มาให้ที่สน.ปทุมวัน

จ่อออกหมายจับ 12 รุ่นพี่ ม.อุเทนฯ ทำร้ายรุ่นน้องดับ

ส่งหมายเรียก 12 รุ่นพี่ อุเทนฯ เข้าพบ ตร.

ตร.ออกหมายเรียกรุ่นพี่ 12 คน คดีรับน้องโหด

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนเจ้าหน้าที่จาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ขี่รถจักรยานยนต์หนีกลุ่มผู้สื่อข่าวที่พยายามขอสัมภาษณ์หลังเจ้าตัวเพิ่งออกมาจากห้องสอบสวน โดยตัวแทนของมหาวิทยาลัยฯ ปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน แต่ระบุสั้น ๆ ว่า ภายในเอกสารเป็นรายงานผลการลงโทษของนักศึกษารุ่นพี่ทั้ง 12 คน โดยมีการให้ออกและพ้นสภาพการเป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย 

 

พันตำรวจเอก พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ระบุว่า ตำรวจได้รับเอกสารที่ตำรวจขอไปก่อนหน้านี้ จากเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยเป็นเอกสารจำนวนหลายแผ่นซึ่งต้องใช้เวลาในการกรองข้อมูล  โดยรายละเอียดของเอกสาร เช่น แนวทางการลงโทษ ข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการสอบสวนของทางมหาวิทยาลัย ระเบียบคำสั่งคณะกรรมการบริหารคณะวิศวกรรมฯ และ ภาพประกอบเหตุการณ์ รวมเอกสารชี้แจงว่า มหาลัยจะขอหารือกันก่อนเกี่ยวกับการดำเนินคดีฐานบุกรุกเคหะสถานในยามวิกาลหรือไม่

ส่วนข้อมูลจากมหาวิยาลัยฯ จะระบุถึง พฤติกรรมของนักศึกษาแต่ละคนหรือไม่ เจ้าหน้าที่นำมาเป็นแนวทางเท่านั้น ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างพิจารณาตามพยานหลักฐานที่มี ซึ่งยังระบุจำนวนไม่ได้ แต่หากพบว่ามีความพยายามที่จะตระเตรียมคำให้การเพื่อทำให้คดีไม่ได้รับความเป็นธรรม ตำรวจยืนยันว่า มีแนวทางการสืบสวนสอบสวนไว้ทั้งหมด โดยยืนยันว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่สามารถเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิดได้

 

โดยการออกหมายเรียกกลุ่มนักศึกษาทั้ง 40 คน แบ่งเป็นรุ่นน้อง 28 คน และรุ่นพี่ 12 คน กำหนดให้รุ่นพี่มาพบพนักงานสอบสวนภายใน 10 วันนับตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนพยานรุ่นน้องอีก 28 คน ให้เข้าพบพนักงานสอบสวนภายใน 7 วัน ซึ่งเมื่อวานนี้พี่ชายของนายวีรพัฒน์  น้องปลื้ม ผู้เสียชีวิต ส่งมอบโทรศัพท์ให้กับตำรวจเป็นหลักฐานในสำนวนแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างดึงข้อมูลจากโทรศัพท์มาตรวจสอบ

มีรายงานข่าวแจ้งว่าจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในตึกออกแบบ สาขาเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม อาคาร 3 ชั้น 1 ซึ่งเป็นจุดที่รุ่นพี่สั่งให้นายวีรพัฒน์ หรือน้องปลื้ม นั่งขัดสมาธิ และเวียนกันทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต พบว่ากล้องวงจรปิดบริเวณดังกล่าวใช้การไม่ได้ มีเพียงกล้องด้านนอกอาคาร 1 ตัว ที่สามารถจับภาพขณะรุ่นพี่ช่วยกันหามนายวีพัฒน์ ไปส่ง รพ. เท่านั้น

ด้าน นายสุชาติ เอื้อไตรรัตน์ นายกสมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพ PPTV ว่าระบบการรับน้องของอุเทนถวายเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย อย่างรุ่นของนายสุชาติคือรุ่นที่ 4 หรือซีรีส์ 4 เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2516-2520 การรับน้องรับแค่วันไหวครูครึ่งวัน มีแค่การลอดซุ้ม, จับโยนสระน้ำ และมีการว๊ากน้องเล็กน้อย แต่ยังไม่มีการทำร้ายร่างกาย

การรับน้องซีรีส์ที่ 5 พ.ศ.2527-2536 เริ่มมีการรับน้องนอกสถานที่ เริ่มใช้ถ้อยคำรุนแรงและเริ่มใช้ท่าทาง เช่น ง้างมือจะตบก็ไม่ตบ

การรับน้องซีรีส์ที่ 6 พ.ศ.2537-2546 เริ่มมีการใช้ความรุนแรงกับรุ่นน้อง

พอเข้าสู่ซีรีส์ที่ 7 พ.ศ.2547-2556 ใช้ความรุนแรงเต็มรูปแบบและรุนแรงที่สุด

จนเข้าสู่ซีรีส์ที่ 8 พ.ศ.2557-ปัจจุบัน ก็ยังมีการใช้ความรุนแรงทำร้ายร่างกายรุ่นน้องแต่ค่อย ๆ เบาลง

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า หากย้อนไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว อุเทนถวายใช้ระบบการรับน้องที่รุนแรงกว่าปัจจุบันมาก ในรอบ 10 ปีมีรุ่นน้องเสียชีวิตจากการรับน้องเป็นครั้งที่ 2 แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้อยู่ในช่วงของการรับน้อง แต่เป็นเรื่องของปีสองที่จะส่งมอบภารกิจให้น้องปีหนึ่งที่กำลังจะขึ้นปีสองเตรียมการเพื่อรับน้อง และเอาระบบโซตัสเข้ามาบังคับน้องที่ทำยังไม่ได้ดั่งใจ ทำให้เกิดอุบัติเหตุจนมีรุ่นน้องเสียชีวิตจึงเป็นปัญหาใหญ่  ซึ่งตนเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรับน้อง

เพราะฉะนั้นที่ผมสรุปก็คือสภาพการรับน้องหรือความรุนแรงเป็นพลวัตของสังคมและเป็นการสะท้อนปัญหาของสังคมเท่านั้น และข้อสำคัญคือเป็นเรื่องของเด็กวัยรุ่น วุฒิภาวะเขาเป็นแบบนี้ สำหรับอุเทนถวายที่ประสบปัญหานี้เป็นเพราะมีรุ่นพี่ที่อายุประมาณ 30 ที่ยังอยู่ในวัยรุ่นหรือวัยคะนองและยังมีเวลา อาจจะทำงานยังไม่ใหญ่โตหรือไม่ได้เป็นผู้ประกอบการและที่สำคัญที่สร้างปัญหามากคือรุ่นพี่ที่ไม่โตเข้ามากระทำ อันนี้บอกตรง ๆ”  นายสุชาติ กล่าว

สำหรับระบบการรับน้องของอุเทนถวายสมาคมผู้ปกครองและครูได้พูดคุยกันมาตลอดถึงปัญหานี้ แต่สมัยนี้รุ่นพี่สามารถควบคุมรุ่นน้องได้ง่ายขึ้น เพราะอุเทนถวายมีความกลมเกลียวกันทำให้รุ่นน้องค่อนข้างที่จะเชื่อฟังรุ่นพี่ หากห้ามไม่ให้รับน้องในวิทยาลัยรุ่นพี่ก็จะเปลี่ยนไปรับน้องนอกสถานที่ ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของวิทยาลัย

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ