ทำไมอุบัติเหตุ “BMW Z4” ที่เขาค้อ ถึงรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถ BMW Z4 ชนประสานงาบริเวณทางลงเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีความรุนแรงมาก ทำให้สังคมมีการตั้งคำถามถึงสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ทั้งในแง่ความเร็วในการขับขี่รถยนต์ของคนขับ BMW สภาพถนน ณ จุดเกิดเหตุมีความปลอดภัยแค่ไหน รวมไปถึงปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ

ทีมข่าวพีพีทีวีได้พูดคุยกับ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยอาจารย์เคยคำนวณความเร็วรถในคดีของบอส อยู่วิทยา ซึ่งได้วิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ว่า เท่าที่ได้ตรวจสอบจากคลิปในเบื้องต้นสาเหตุหลักๆในการเกิดอุบัติเหตุน่าจะมาจากการขับขี่ด้วยความเร็วระดับหนึ่ง แม้ว่าผู้ขับขี่ไม่ได้ขับมาด้วยความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ก็มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้

เปิดวินาที บีเอ็ม Z4 ซิ่งฝ่าฝนชนเก๋ง ดับ 3 ศพ

เปิดวินาที บีเอ็ม Z4 ซิ่งฝ่าฝน พุ่งข้ามเกาะกลาง ชนเก๋งซูซูกิ ดับ 3 บาดเจ็บ 1

ประกอบกับในขณะขับขี่มีฝนตกลงมาทำให้พื้นถนนเปียกมีน้ำขังในพื้นผิวถนน ปรากฎการณ์นี้ เรียกว่า ไฮโดรเพลนนิ่ง เมื่อล้อรถไปกระทบกับพื้นถนนจะทำให้เกิดแรงเสียดทานตามมา การยึดติดกับผิวถนนของรถจะลดลงครึ่งหนึ่งทันที ยิ่งล้อยางเก่าและแข็งก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมาก

นอกจากนี้หากมองในมุมของโครงสร้างถนน ทีมข่าวได้ข้อมูลเพิ่มเติมจาก รศ.ดร.กัณวีร์ กนิษฐ์พงศ์ ผู้จัดการศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทยได้ตั้งข้อสังเกตว่า โครงสร้างของถนนเส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุดูตามกายภาพ ถนนเป็นลักษณะกึ่งเขา ปัญหาอยู่ที่การก่อเกาะกลางถนนที่ค่อนข้างจะมีความเสี่ยง เราวิเคราะห์จากภาพในสถานที่จริงนะคะท่าน

ลองดูสภาพเกาะเป็นเกาะยก มีพื้นหญ้าและดินปกคลุม เมื่อเกิดอุบัติเหตุจะทำให้ล้อรถไปสะดุดหรือชนกับเกาะกลางทำให้โอกาสเหินข้ามไปอีกฝั่งเกิดได้ง่ายมาก จากสถิติของการเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทยพบว่า มักจะเกิดขึ้นกับเกาะกลางที่มีลักษณะแบบนี้ ลองดูไหล่ด้านไม่มี เมื่อรถชนจะพุ่งเขาขอบด้านในทันทีเพราะไม่มีระยะเผื่อไว้ทำให้เสียหลักง่ายมาก

วินาทีบีเอ็มไอ 8 คันละ 12 ล้านชนเบนซ์ (คลิป)

มาใหม่! มาตรการเยียวยาโควิด ลดเงินสบทบ 2 ฝ่าย ผู้ประกันตนลดจ่าย - เซฟเงินรัฐบาล ให้สิทธิ 6 เดือน

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ