ประติมากรรม"พวงมาลัย" 42ล้าน อบต.ราชาเทวะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่มีดราม่าเรื่อง เสาไฟกินรี ราคาต้นละ 95,000 บ. กระจายอยู่ทั่ว อบต. ราว 6,000 – 7,000 ต้น ล่าสุด ทีมข่าวพีพีทีวี พบสัญญาการก่อสร้าง”ประติมากรรมรูปพวงมาลัยเหล็ก” เพิ่มเติมอีก เป็นการก่อสร้างเมื่อปี 2556 งบประมาณ กว่า 42 ล้านบาท บริษัทที่ก่อสร้าง ก็คือ บริษัท บางกอกเสาไฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้งานก่อสร้างเสาไฟกินรี เจ้าเดิมโดยโครงการ พวงมาลัยเหล็กนี้ เคยมีความเห็นจาก สตง.สมุทรปราการ ให้รื้อถอนและ ให้หาคนชดใช้ค่าก่อสร้างทั้งหมดด้วย

ประติมากรรมรูปพวงมาลัยเหล็กนี้ติดเรียงราย ขนาบ 2 ฝั่ง เกาะกลางถนนกิ่งแก้ว ในพื้นที่ อบต.ราชาเทวะ จากการสังเกตของทีมข่าวพบ พวงมาลัยเหล็ก ตั้งแต่บริเวณจุดตัดถนนบางนา-ตราด ไปจนถึงก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกไปสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทางราว 10 กิโลเมตร สภาพพวงมาลัยบางส่วนมีฝุ่นจับจนกลายเป็นสีเทาดำ กลบสีสันเดิม และบางช่วงพวงมาลัยเหล็กหลุดหายไป ทิ้งรอยสีขาวไว้บนเกาะกลางถนน แต่บางจุดก็ยังสมบูรณ์ดี

วัดระยะห่างเสาไฟกินรี พบ ไม่ตรงค่ามาตรฐาน

โผล่อีก ประติมากรรมรูปพวงมาลัย เกาะกลางถนน อบต.ราชาเทวะ

ชาวบ้านทราขายอาหารบริเวณนั้น  บอกว่า พวงมาลัยเหล็กที่หากไป น่าจะเกิดจาก ถูกรถชน เวลาที่มีอุบัติเหตุบนท้องถนน มองว่า ก็สวยงามดี แต่ควรรักษาความสะอาดให้สวยอยู่ตลอดเวลา

ทีมข่าวพบข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างโครงการนี้ ว่า เกิดขึ้นในเดือนกันยายน 2556 มี 3 บริษัท เข้าประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง ตามข้อมูลของ เว็บไซต์องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ไม่ได้ระบุราคากลางของโครงการไว้ แต่บอกว่า บริษัทบางกอกไฟถนน จำกัด ชนะการประกวดราคา หลังยื่นงบประมาณ 42,325,000 บาท

ตามสัญญาระบุว่าตั้งติดตั้งในพื้นที่รวมเกือบ 17 กิโลเมตร  หารเฉลี่ยแล้ว ราคาอยู่ที่เมตรละ ประมาณ 2,500 บาท

แต่จากข้อมูลพบว่า พวงมาลัยดอกไม้เหล็ก 1 ชิ้น ยาวประมาณ 3 เมตรหมายความว่า ราคา ต่อ ชิ้นอยู่ที่ประมาณ เกือบ 7,500 บาท

นอกจากนี้ยังพบว่า จุดก่อสร้างประติมากรรมพวงมาลัยเหล็ก มีการทำโครงการประติมากรรมสัตว์ ประติมากรรมยักษ์ อื่นๆอีก อย่างน้อย 7 สัญญา  โดยในปัจจุบัน รูปหล่อไฟเบอร์กลาส ยักษ์ และ สัตว์อื่นๆ ก็ยังมีให้เห็นในพื้นที่ แต่อยู่ในสภาพชำรุดแล้ว

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับ หนังสือ “ลับ” ลงวันที่ 10 พ.ย. 2560 จากแหล่งข่าวที่ไม่สะดวกเปิดเผยตัวตน เป็นหนังสือ จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดสมุทรปราการ ส่งถึง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ หัวหนังสือแจ้งว่า เป็นเรื่อง การตรวจสอบการจัดซื้อประติมากรรม รูปสัตว์ หินประดิษฐ์ภูเขา ยักษ์ และ พวงมาลัยดอกไม้ ติดตั้งบนเกาะกลางถนนกิ่งแก้ว

ในเอกสาร แจกแจงสัญญาโครงการจัดซื้อประติมากรรมต่างๆ รวมเป็นเงินกว่า 54 ล้านบาท โดยสัญญาที่ราคาสูงที่สุด คือ โครงการจัดซื้องานประติมากรรมรูปพวงมาลัยผลิตจากเหล็ก 42 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังพบว่า สำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งข้อสังเกตว่า การติดตั้งประติมากรรมทั้งหมด ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวง  แม้ว่าจะทำหนังสือขออนุญาตไป แต่กรมทางหลวงไม่ได้ตอบกลับ และไม่ได้อนุญาต รวมถึงเมื่อติดตั้งแล้ว กรมทางหลวงเคยขอให้รื้อถอน แต่อบต.ราชาเทวะ ไม่ได้ทำตาม โดยสาเหตุที่กรมทางหลวงไม่อนุญาตและขอให้รื้อถอน เพราะ ประติมากรรมบดบังทัศนวิสัยการมองเห็นของผู้สัญจรไปมา ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

ท้ายเอกสารมีการเสนอแนะให้ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาผู้รับผิดชอบ ชดใช้เงิน กว่า 54 ล้านบาท รวมถึงเสนอให้เอาผิดทางวินัยตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องด้วย

อบต.ราชาเทวะ วงแตก เลื่อนเคาะซื้อเสาไฟกินรีเพิ่ม

ทีมข่าวนำเรื่องนี้ไป สอบถาม นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ ชี้แจงว่า สตง.เคยตรวจสอบโครงการทั้งหมดจริง แต่มองว่า แบริเออร์เกาะกลางถนน เป็นของ อบต.ราชาเทวะ ที่สร้างขึ้นสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นกำแพงกั้นน้ำท่วม ไม่ใช่ แบริเออร์ของกรมทางหลวง ขึงไม่จำเป็นต้องขออนุญาต เมื่อติดพวงมาลัยเหล็กเพื่อความสวยงาม

ประเด็นนี้ นายทรงชัย บอกว่า หลังมีหนังสือ “ลับ” ดังกล่าวส่งจาก สตง.สมุทรปราการ ก็ได้ชี้แจงกลับไปตามข้อมูลนี้  ถัดจากนั้น ก็ไม่มีการตอบกลับจาก สตง.สมุทรปราการ อีกเลย

นายทรงชัย ยังเปิดใจอีกว่า ส่วนตัวมั่นใจ ว่าการดำเนินการถูกต้องทั้งหมด เพราะ ช่วงที่ คสช. มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ปี 2558-2561 เขาถูกคสช.ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย แต่สุดท้ายก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.ราชาเทวะ ตามเดิม

สำหรับนายทรงชัย เป็นนายก อบต. ราชาเทวะ มาตั้งแต่ปี 2538 จนถึง ปัจจุบัน มีแค่ช่วง 3 ปี ที่คสช.สั่งตรวจสอบ ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ไป

อบจ.อ่างทอง แจงเสาไฟริมทาง ต้นละ 8.3 หมื่น

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ