สรุปไทม์ไลน์ เหตุระเบิดโรงงานกิ่งแก้ว ยังควบคุมเพลิงไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกที่สมุทรปราการ ขณะนี้ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ และต้องอพยพประชาชนที่อยู่ใกล้รัศมี 5 กิโลเมตร ล่าสุดมีอาสาดับเพลิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ 1 นาย ขณะที่ เหตุการณ์ช่วงที่โรงงานหมิงตี้ระเบิด ก่อนเกิดเพลิงไหม้นั้นมีวงจรปิดในพื้นที่ใกล้เคียงบันทึกเหตุการณ์ได้หลายมุมที่ทำให้เห็นถึงความรุนแรงของการระเบิด

เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงาน บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด เกิดขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 03.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยก่อนเพลิงจะลุกไหม้มีเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นก่อน ทำให้โรงงานละแวกใกล้เคียงและบ้านเรือนร่วมทั้งหมู่บ้านหรูที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร หลายร้อยหลังคาเรือนเสียหายกระจกฝ้าเพดานรวมทั้งหลังคาแตกกระจายล่วงลงมา ส่วนโรงงานใกล้เคียงอาคารและหนังปูนถูกแรงอัดจนถล่มลงมาได้รับความเสียหาย

รวมภาพโรงงานกิ่งแก้ว คลิก https://pptv36.news/MMS

ด่วน! ไฟไหม้ รง.ผลิตโฟม ซ.กิ่งแก้ว 21 ต.ราชาเทวะ ระเบิดดังสนั่นไกล 10 กม.

ระทึกกลางดึก ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว ยังคุมเพลิงไม่ได้

จากนั้นเพลิงลุกไหม้รุนแรงเนื่องจากโรงงานดังกล่าว มีวัตถุดิบประเภท โฟม และเม็ดพลาสติกจำนวนมาก ทำให้เกิดกลุ่มควันดำปกคลุมพื้นที่หนาแน่น และเห็นได้จากระยะไกลหลายกิโลเมตร เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงจำนวนมากเข้าควบคุม แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้นทำให้ช่วงสายต้องมีการสั่งอพยพประชาชนในรัศมี 5 กิโลเมตร เนื่องจากในโรงงานมีถังบรรจุสารเเคมี ที่เรียกว่า สไตรีนโมโนเมอร์ ขนาด 2 หมื่นลิตร หรือประมาณ 30 ตันอยู่ด้วย เกรงว่าอาจเกิดระเบิด

ด่วน! สั่งอพยพรัศมี 5 กม.หนี ไฟไหม้รง.โฟมย่านกิ่งแก้ว 6 ชม.ยังคุมไม่ได้ หวั่นลามบึ้มถังสารเคมี 2 หมื...

เกิดเหตุระเบิดระลอกที่สอง หลังจากมีสารเคมีเกิดการรั่วไหลออกมา ทำไฟลุกโหมขึ้นอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจุดเกิดเหตุด้วย เสียงเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านนอก ตะโกนให้อาสาประมาณ 3-4 นาย ถอยออกมา จากนั้นไม่นานก็เกิดเพลิงลุกไหม้จากพื้นที่มีน้ำเจิ่งนองอย่างรวดเร็ว เพื่อนอาสาบริเวณใกล้เคียงพยายามเข้าไปช่วยจนถูกไฟคลอกไปด้วย

เหตุการณ์นี้ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย คือ นายกรสิทธิ์ ลาวพันธ์ หรือ พอส อายุ 19 ปี สังกัดสมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทยนอกจากนี้ยังมีเพื่อนเจ้าหน้าที่อาสาบาดเจ็บอีก 4 นาย ในจำนวนนี้อาการสาหัส 2 นาย

ระเบิดรอบ 2 ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ดับเพลิงเจ็บ 4 เจอศพอาสาสมัครดับคากองเพลิง

การควบคุมเพลิงของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากโรงงานดังกล่าวมีสารเคมีอันตราย ‘สไตรีนมอนอเมอร์’ เก็บไว้อยู่เป็นจำนวนมาก โดยสารดังกล่าวใช้ในการผลิตโฟม ซึ่งจะสร้างความระคายเคืองให้กับบริเวณที่สัมผัส และเป็นอันตรายเมื่อสูดดม เพราะจะก่อให้เกิดการระคายเคืองของเยื่อบุทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการไอ และหายใจลำบาก เมื่อสูดดมในระดับที่ก่อให้เกิดพิษอาจทำให้ปวดศีรษะ เวียนหัว ง่วงซึม อีกทั้งยังเป็นสารไวไฟอีกด้วย

เวลาประมาณ 13.30 น. เฮลิคอปเตอร์ KA-32-02 ได้เริ่มขึ้นบินสำรวจพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งจะได้มีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย มีความร้อน และกลุ่มควันหนาแน่น และการบินทิ้งโฟมจะต้องบินต่ำ

ฮ.ไร้ผล ไฟโหมกระหน่ำโรงงานกิ่งแก้ว จนท.ดับเพลิงระดมกำลังเข้าฉีดโฟมดับแล้ว 1 กอง

ขณะเดียวกัน  ก็มีการระดมรถดับเพลิงโฟมสารเคมีขนาดใหญ่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปริมาณโฟมดับเพลิงกว่า 25,000 ลิตร พร้อมทั้งประสานรถโฟมเคมีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน เพื่อเตรียมสำรองโฟมสนับสนุนดับเพลิงอีกกว่า 17,000 ลิตร และในเวลาต่อมา ได้มีประกาศขยายรัศมีพื้นที่เสี่ยงภัย จาก 5 กิโลเมตรเป็น 10 กิโลเมตรสาเหตุจากกระแสลมเปลี่ยนทิศทางทำให้พื้นที่อพยพบริเวณวัดสลุดอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เจ้าหน้าที่ได้มีการประสานงานไปที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เพื่อขอรถทำการขนย้ายผู้อพยพออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยว่าจะทำการโปรยสารเคมีทางอากาศลงไปยังพื้นที่จุดเกิดเหตุระเบิด ทำให้ต้องมีประกาศเตือนให้ประชาชนบริเวณรัศมี 5 กิโลเมตรหลบเข้าไปในอาคาร

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีรายงานจากคนที่อาศัยอยู่ในย่านลาดพร้าวว่า ควันจากเหตุการระเบิดลอยเข้ามาในพื้นที่แล้ว

“อ.อ๊อด” ชี้ ไฟไหม้-ระเบิดโรงงาน “หมิงตี้เคมีคอล” หนักกว่าราชประสงค์ 100 เท่า!

994 หมู่บ้าน 1,120 โรงงานกระทบ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว กรมควบคุมมลพิษ เปิดสาเหตุระเบิด กระจายไกล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ