สภาวิศวกร คาดไฟไหม้รง.โฟม จากสารเคมีรั่วไหล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาวิศวกร วิเคราะห์สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 ว่าอาจเกิดจากการรั่วไหลของสารเคมีตั้งต้นที่ใช้ผลิตพลาสติก ซึ่งสารเคมีชนิดดังกล่าวไวไฟสูง ขั้น 4 ประกอบกับคาดว่ามีจำนวนสารเคมีที่กักเก็บไว้จำนานมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 6 ก.ค. 2564 ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี และวิศวกร ของสภาวิศวกร ได้ร่วมกันแถลงผลการวิเคราะห์สาเหตุ และปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมอธิบายอันตรายของสารเคมีตั้งต้นในการผลิตเม็ดพลาสติก ซึ่งคาดว่าเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้

บทเรียนไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ความเหมือนที่แตกต่างกับไฟไหม้บ่อขยะแพรษา

สาเหตุ “หมิงตี้เคมีคอล” ระเบิดรุนแรง-เตือนระวังสารพิษอันตรายสูง

โดย รศ.ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์ กรรมการสภาวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมเคมี อธิบายว่า บริษัทนี้ประกอบกิจการเกี่ยวกับการผลิตเม็ดโฟมพลาสติก EPS และพลาสติกขั้นต้น PS ซึ่งหนึ่งในสารตั้งต้นหลักที่ใช้ในการผลิตพลาสติก คือ สารเคมี เพนเทน (Pentane) ประมาณ 500,000 ลิตร  และ RS Resin 1,600 ตัน กำลังการผลิต 30,000 ตันต่อปี ซึ่งถือเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ซึ่งสารทั้ง 2 ตัวนี้ เป็นสารอันตรายและไวไฟสูงสุด ระดับ 4 อีกทั้งยังเป็นสารอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมพร้อมกับสาธิตความไวไฟของ สารเคมี ที่ชื่อว่า เพนเทน (Pentane) ซึ่งเป็นสารตั้งต้นหลักของการผลิตเม็ดพลาสติก และมีความไวไฟสูง ขั้น 4 โดยใช้ไฟแช็คที่กำลังไฟต่ำ ทดสอบความไวไฟ พบว่าเพียงแค่อยู่ใกล้กันเล็กน้อย ก็เกิดเพลิงไหมได้

ขณะที่ รศ.อัญชลีพร วาริทสวัสดิ์ หล่อทองคำ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเคมี สจล. วิเคราะห์ว่าสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ อาจเกิดจาการรั่วไหลของสารเพนเทน ในระบบท่อ ซึ่งหากท่อเกิดการชำรุด และสารเคมีเกิดการเสียดสีกับท่อก็อาจกลายเป็นเหตุเพลิงไหม้รุนแรงได้

ส่วนสภาพพื้นที่ที่แม้ตอนนี้เจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงให้สงบได้แล้ว แต่ ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร และอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ที่ต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา เพราะยังไม่รู้ว่าโรงงานครอบครองสารเคมีอะไรอีกบ้าง อีกทั้งการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ยังทำโดยไม่มีแบบแปลน พิมพ์เขียวโรงงาน บ้านเรือนประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยากและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งแก้ไขเรื่องนี้

เคลียร์พื้นที่ รอส่งพฐ.เก็บหลักฐานไฟไหม้ "หมิงตี้ เคมีคอล" หาเหตุบึ้ม เปิดคำให้การนาทีเกิดเหตุ

ระทึกกลางดึก ไฟไหม้โรงงานย่านกิ่งแก้ว ยังคุมเพลิงไม่ได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ