ผู้ว่าฯสมุทรปราการ เผย ยังไม่ได้ผังโรงงานหมิงตี้ฯ ติดต่อเจ้าของไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคดีเหตุระเบิดโรงงานหมิงตี้ฯ ล่าสุดตำรวจ เผยมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานว่าเข้าข่ายความผิดทางอาญาหรือไม่ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยภาพรวมของเหตุการณ์ว่า ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยอมรับเรื่องผังโรงงานที่จะเป็นข้อมูลสำคัญของการระงับเหตุการณ์ จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีในมือ

ยังไม่จบ! ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว "หมิงตี้" เพลิงปะทุอีก ให้จนท. - สื่อ ออกนอกพื้นที่ด่วน

วิศวกร คาด สารเคมีรั่วไหล ทำโรงงานกิ่งแก้วระเบิด เตือนอย่าชะล่าใจเพลิงสงบ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2564 นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบภาพรวมของเหตุการณ์   ยืนยันว่า ตอนนี้ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ยังดับไฟไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงจำเป็นต้องใช้น้ำล่อเย็นไว้ ให้อุณหภูมิต่ำกว่า 30 องศา เพราะหากเกินกว่านี้ สารสไตรีน ที่ยังตกค้างมีโอกาสติดไฟได้ โดยยอมรับว่า เวลานี้ยังไม่รู้ว่ายังมีสารเคมีตกค้างในพื้นที่เป็นจำนวนเท่าไหร่ รวมถึงยังไม่รู้จุดจัดเก็บสารเคมีหรือระบบท่อลำเลียงสารเคมีภายในโรงงาน

เนื่องจากผ่านมา 2 วันเต็ม ยังไม่มีผังโรงงานในมือ และยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของบริษัทได้ ตอนนี้มีเพียงหัวหน้าคนงานเป็นคนให้ข้อมูล ส่วนผู้จัดการที่คุยกันวันแรกก็ติดต่อไม่ได้ ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการติดต่อประสานกับเจ้าของบริษัท เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม แต่ยังไม่รู้ว่าประสานงานได้หรือยัง

ส่วนประชาชนจะสามารถกลับเข้าพื้นที่ได้เมื่อไหร่นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังประเมินสถานการณ์อยู่  หากประกาศให้ประชาชนกลับเข้าพื้นที่ได้แล้ว ก็จะอนุญาตให้ใช้ถนนเส้นกิ่งเเก้วได้ ส่วนประเด็นที่นักวิชาการเสนอให้ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศ เพื่อวัดค่าสารเคมีในอากาศว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ก่อนให้ประชาชนเข้าพื้นที่ นายวันชัย บอกว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้พิจารณา

ด้านความคืบหน้าทางคดี พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ  เปิดเผยว่า ประชาชนที่ได้รับความเสียหายยังคงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.บางแก้ว ต่อเนื่อง โดยแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ อาสาสมัครกู้ภัยและชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุที่เกิดขึ้น และกลุ่มที่ 2 เป็นชาวบ้านที่บ้านเรือนทรัพย์สินเสียหาย

ส่วนจะดำเนินคดีอาญาได้หรือไม่   พล.ต.ต.ชุมพล ระบุว่า  ต้องดูพยานหลักฐานว่ามีใครเข้าข่ายประมาทหรือไม่   แต่หากเป็นเหตุสุดวิสัยก็ต้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง โดยเบื้องต้นได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนแล้วจำนวนหนึ่ง ทั้งผู้จัดการโรงงาน ผู้จัดการฝ่ายขาย พนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์  โดย ชายวัย 54  ชาวจีน ผู้จัดการโรงงานระบุว่า ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในโรงงาน 9 คน โดยเวลาประมาณ 03.00 น. ขณะหลับพักผ่อนอยู่ในที่พักบริเวณโรงงาน มีคนงานมาบอกว่าพบสารเคมีรั่วไหล กลิ่นรุนแรงมาก  ก่อนที่จะมีคนเห็นประกายไฟ จึงพากันหนีออกมา ซึ่งหลังจากนั้นก็เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ลุกลามตามที่ปรากฎ   

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ