ตร. เตือนอย่าแชร์ จองวัคซีน ไฟเซอร์ แอบอ้าง “รพ.กรุงเทพ” ผ่านเว็บไซต์ปลอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษก ตร. เตือน ข่าวปลอม เปิดให้จองลงทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์ โดยแอบอ้างโรงพยาบาลกรุงเทพ ผ่านเว็บไซต์ปลอมชื่อ “Siampfizer”

แอบอ้าง "รพ.กรุงเทพ" ทำเว็บไซต์ปลอม เปิดลงทะเบียนจอง - จ่ายค่าฉีดวัคซีนไฟเซอร์

BDMS แจงข่าวปลอม เปิดจองฉีดวัคซีนโควิด

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีการแชร์ข้อมูลข่าวปลอมในหัวข้อโรงพยาบาลกรุงเทพเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน ไฟเซอร์ (Pfizer) ผ่านเว็บ Siampfizer โดยทางรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีนโยบายในการสร้างการรับรู้ข่าวสารที่ถูกต้องให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนหรือข่าวปลอม(Fake News) จากผู้ไม่หวังดีที่โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์

ซึ่งในวันนี้ได้มีการตรวจพบข่าวปลอม (Fake News) เพิ่มเติมอีก 1 กรณี คือ กรณีโรงพยาบาลกรุงเทพเปิดให้ลงทะเบียนจองวัคซีน ไฟเซอร์ ผ่านเว็บ Siampfizer นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลกับ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด แล้ว ยืนยันว่ากรณีดังกล่าว เป็นข่าวปลอม (Fake News) เนื่องจากทางโรงพยาบาลกรุงเทพ ไม่ได้เปิดให้มีการจองวัคซีน Pfizer แต่อย่างใด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกรณีดังกล่าวทั้งสิ้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูล จนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม เพราะในปัจจุบันนี้มีข่าวปลอมในลักษณะนี้เกิดขึ้นทุกวัน การกระทำของผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ https://www.antifakenewscenter.com, เฟซบุ๊ก ANTI-FAKE NEWS CENTER, ทวิตเตอร์ @AFNCThailand, ไลน์ @antifakenewscenter และช่องทางโทรศัพท์โทรสายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เคาะ 24 ส.ค.จ่าย 5,000 เยียวยาผู้ประกันตน ม.39 ม.40 เปิดแผน - ไทม์ไลน์เยียวยา 29 จังหวัด 13 จว.ได้เพ...

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ