ตร.เตือนอย่าแชร์ ข่าวปลอม 7 คนไทยเก็บเห็ด ถูกสปป.ลาวจับ ได้วัคซีน mRNA ฉีดไฟเซอร์ก่อนส่งกลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษก ตร. เตือนอย่าแชร์ข่าวปลอม 7 คนไทย เก็บเห็ดเขตแดนประเทศลาว ถูกจับ ได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ก่อนถูกส่งกลับไทย

จากกรณีมีการเสนอข่าวคนไทย 7 คน เข้าป่าเก็บเห็ด หลงเข้าเขต สปป.ลาว จนถูกจับกุม และมีการรายงานอ้างอิงเอกสารราชการ ลงนามโดยนายอำเภอสิรินธร รายงานสถานการณ์ว่าบุคคลทั้ง 7 เก็บเห็ดในเขตห้วยวังลม อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ถูกเจ้าหน้าที่ทหารลาวจับตัวเมื่อ 1 ส.ค.โดยจะกักตัว 14 วันและฉีดวัคซีนให้คนละ 1 เข็ม จนมีการเผยแพร่ข่าวว่า ทั้ง 7 คนไทยเก็บเห็ดจะได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ไฟเซอร์ ที่กลายเป็นกระแสคนไทยจะไปเก็บเห็ดนั้น

ผู้ว่าฯอุบล ไม่ยืนยัน 7 คนไทยฉีดวัคซีนแล้ว

"ส่อง สปป.ลาว" รับ 3 ยี่ห้อวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์

 

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนการแชร์ข้อมูลข่าวปลอม หรือเฟคนิวส์ ใน กรณีกลุ่มคนไทย 7 คนหลงข้ามป่าไปยังเขตแดนประเทศลาว ถูกจับได้แล้วได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ก่อนถูกส่งกลับไทย นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลกับ กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แล้ว ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวนั้น เป็นข่าวปลอม(Fake News) เนื่องจากทางประเทศลาวยังไม่มีการพิจารณาฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้คนไทยกลุ่มดังกล่าวแต่อย่างใด

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า  ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูล จนกว่าจะตรวจสอบความถูกต้องให้ชัดเจนเสียก่อน เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม เพราะในปัจจุบันนี้มีข่าวปลอมในลักษณะนี้เกิดขึ้นทุกวัน

การกระทำของผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอมและผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจังและต่อเนื่อง 

ทั้งนี้เมื่อสอบถามถึงเอกสารของ อ.สิรินธร ที่ระบุถึงรายงานการจะฉีดวัคซีนให้คนไทย รองโฆษกตร.ไม่ตอบคำถาม 

อินเดียวิจัยวัคซีนโควิด-19 “โควาซิน” พบต้านเดลตา-เดลตาพลัสได้

โปรแกรมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันพุธที่ 4 ส.ค. 2564

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ