ผู้ปกครองโวย รร.ดังย่านปากเกร็ด คืนค่าอาหารกลางวันไม่ครบ หักต้นทุนหัวละ 1 พันบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี โพสต์ประกาศเรื่องการคืนเงินค่าอาหารกลางวันระดับเตรียมอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 พร้อมแนบหนังสือจากกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่าการคืนเงินให้ผู้ปกครองสามารถหักค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหารกลางวัลที่โรงเรียนลงทุนไปแล้วได้ สร้างความไม่พอใจให้กับ ผู้ปกครองนักเรียนจำนวนมาก หลายคนเข้าไปแสดงความเห็นอย่างดุเดือดในโพสต์ดังกล่าว

รวบ 14 ไรเดอร์ ตั้งวงเล่นไพ่ป๊อก ระหว่างรอออเดอร์ลูกค้าในห้องน้ำ

หญิงท้องแก่ติดโควิด ใกล้คลอดอีก 20 วัน รพ.ปฎิเสธรักษา-ไม่ทำคลอด

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาของเอกสารที่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี แนบมาด้วย คือ เอกสารของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ระบุถึง แนวปฎิบัติการคืนเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันให้ผู้ปกครอง ซึ่งระบุไว้ 3 เรื่อง คือ ให้โรงเรียนคำนวนเงินคืนให้ผู้ปกครอง ทั้งกรณีเด็กที่ได้รับอุดหนุนเงินค่าอาหารกลางวันจากราชการ ให้คืนเงินให้ผู้ปกครองไปซื้ออาหารให้นักเรียนเอง ส่วนกลุ่มที่ ผู้ปกครองเป็นคนออกเงินเองก็ให้คำนวนให้คืนไปเช่นเดียวกัน

 

แต่มีเงื่อนไขว่า หากโรงเรียนจ่ายเงินลงทุนสำหรับทำอาหารไปก่อนแล้ว สามารถหักต้นทุนออกมาก่อนได้ ทั้งค่าจ้างพ่อครัวแม่ครัว ค่าอุปกรณ์อาหาร และ ค่าเชื้อเพลิงหุงต้ม

ทีมข่าวไปพูดคุยกับหนึ่งในผู้ปกครองโรงเรียนแห่งนี้  ไม่สะดวกเปิดตัวเพราะกลัวว่าจะเกิดผลกระทบกับลูกที่เรียนอยู่ แต่ผู้ปกครองเอาใบเสร็จค่าเทอมมาโชว์ให้ทีมข่าวดู พบว่า มีการแจกแจงค่าเทอมที่จ่ายไปตั้งแต่ต้นเทอม ราคารวม 15,575 บาท มีค่าอาหาร 4,000 บาท รวมถึงมีค่าอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ทั้งค่าธรรมเนียมการศึกษาค่าตรวจสุขภาพค่าประกันอุบัติเหตุ ค่าคอมพิวเตอร์ค่าเรียนภาษาอังกฤษกับครูต่างชาติ เป็นต้น 

ผู้ปกครองคนนี้ เปิดเผยว่า เชื่อมั่นว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่ดี จึงตัดสินใจส่งลูกมาเรียน แต่เพราะเจอปัญหาเรื่องการขอหักเงินค่าอาหาร จากที่จ่ายไป 4,000บาท เป็นจะคืนให้แค่ 3,000 บาท คือ ถูกหักไว้ 1,000 บาท ทำให้ รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะคิดว่ามากเกินไป เพราะที่ผ่านมาสถานการณ์โควิด ลูกไม่ได้ไปเรียนที่โรงเรียนตั้งแต่ พฤษภาคม อยากให้ โรงเรียนควรเห็นใจผู้ปกครองในช่วงวิกฤตบ้าง เพราะที่ผ่านมาโรงเรียนไม่เคยมีมาตรการช่วยเหลือผู้ปกครองเลยแม้แต่เรื่องเดียว  

นอกจากนี้ยังมีการสะท้อนเพิ่มเติมว่า เรื่องการเรียนออนไลน์ของโรงเรียนนี้ นักเรียนเรียนผ่านคลิปที่คุณครูถ่ายส่งมาให้ ไม่ใช่การเรียนแบบถามตอบได้  หลายครั้งเรียนจบ ลูกไม่เข้าใจ เธอซึ่งเป็นแม่ต้องมานั่งสอนซ้ำใหม่

นอกจากผู้ปกครองคนนี้ ทีมข่าวพบว่า มีผู้ปกครองอีกหลายคนแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กของโรงเรียน อย่างหลากหลาย มีทั้งการตั้งข้อสังเกตว่า ทั้งโรงเรียนมีนักเรียน 3,900 คน เมื่อโรงเรียนประกาศหักเงินค่าอาหารคนละ 1,000 บาท หมายความว่าจะได้เงิน 3.9 ล้านบาท ผู้ปกครองคนนี้ตั้งคำถามว่า เงินค่าจ้างพ่อครัวแม่ครัว ค่าอุปกรณ์ทำอาหาร ค่าเชื้อเพลิงหุงต้ม สูงถึราคา 3.9 ล้านบาท หรือไม่

ขณะที่อีกคนบอกว่า การถูกหักเงินไปทั้งที่ลูกไม่ได้กินข้าวซักเม็ด ไม่ได้กินขนมสักชิ้น บางคนบอกว่า แบบนี้เทอมที่ 2 ควรลดค่าอาหารลง 1,000 บาท เหมือนกัน หรือ บางคนบอกว่า ถ้าไม่มีความชัดเจน ผู้ปกครองขอเลื่อนจ่ายค่าเทอม ของเทอม2ออกไปก่อนเหมือนกัน

ทีมข่าวพยายามประสานขอสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนแห่งนี้ โดยเดินทางไปที่โรงเรียน แต่พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่อยู่ และ คุณครูที่โรงเรียนแจ้งว่าคนเดียวที่จะให้ข้อมูลได้ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ