ตำรวจไซเบอร์ บุกจับร้านค้าออนไลน์ลักลอบผลิต ขายกระชายขาว-ฟ้าทะลายโจร ไม่ผ่านอย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจไซเบอร์ บุกเข้าจับกุมร้านค้าออนไลน์ ที่ลักลอบผลิตแคปซูลกระชายขาว-ฟ้าทะลายโจร ไม่ได้รับอนุญาต พบเคยเป็นแม่ค้าขายเครื่องสำอางและผัวพันกับกลุ่มแชร์แม่มณี

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 14 ส.ค. ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บุกเข้าจับกุม จับกุมตัวนางชนาภา ม่วงยิ้ม อายุ 42 ปี ชาวจ.พิษณุโลก ภายในบ้านเลขที่ 2/9 หมู่ 7 ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พร้อมของกลาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจรผง บรรจุอยู่ภายในถุงพลาสติกใส จำนวน 10  ถุง ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า, ผลิตภัณฑ์สมุนไพรฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด บรรจุอยู่ภายในซองซิปหน้าใสหลังฟอยล์ จำนวน 14 ซอง  รวมทั้งหมด 1,400 แคปซูล ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า

รวบหนุ่มลอบผลิต "แคปซูลฟ้าทะลายโจร" ปลอม พบบรรจุผงบอระเพ็ดแทน

ไม่อยากซื้อฟ้าทะลายโจรปลอมเช็กรายชื่อผลิตภัณฑ์ด่วน....!

ผลิตภัณฑ์สมุนไพรกระชายขาวอัดเม็ด บรรจุอยู่ภายในซองซิปหน้าใสหลังฟอยล์ จำนวน 17 ซอง รวมทั้งหมด 1,700 แคปซูล, ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สเปรย์กระชายขาว สกัดเข้มข้น ยี่ห้อ DEMEE MOUTH SPRAY จำนวน 120 ขวด ตั้งอยู่ภายในห้องบรรจุสินค้า, ผลิตภัณฑ์สมุนไพรกระชายขาวอัดเม็ด บรรจุอยู่ภายในแคปซูล จำนวน 1,882 แคปซูล ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า, ผลิตภัณฑ์สมุนไพรกระชายขาวผง บรรจุอยู่ภายในถุงพลาสติกใส จำนวน ๒ ถุง ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า, แคปซูลเปล่า 4,046 ชิ้น ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า, สติ๊กเกอร์ ยี่ห้อ DEMEE MOUTH SPRAY จำนวน 1 แผ่น ตั้งอยู่ภายในห้องบรรจุสินค้า,สติ๊กเกอร์ ตราสัญลักษณ์ DMC DEMEE COSMETIC จำนวน แผ่น ตั้งอยู่ภายในห้องบรรจุสินค้า, ซองซิปหน้าใสหลังฟอยล์(ซองเปล่า) จำนวน 58 ซอง ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า, ขวดพลาสติกใส สีเขียวขุ่น จำนวน 100 ขวด ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า, ฝาปิด แบบมีหัวฉีด 100 ชิ้น ตั้งอยู่ภายในห้องแพ็คสินค้า, สเปรย์ฉีดผิวหน้า ไม่มีฉลาก จำนวน 49 ลัง 

สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ส.ค.เวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจคณะทำงานป้องกันปราบปรามการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์โดยทุจริตและผิดกฎหมาย บช.สอท. ได้รับแจ้งว่ามีการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาต จาก อย. ผ่านสื่อออนไลน์ และมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงโดยผิดกฎหมาย ผ่านทางเว็บไซต์ชื่อ https://www.facebook.com/demeecosmetic/  จึงได้ดำเนินการตรวจสอบ พบบัญชีเฟชบุ๊คชื่อ“รับผลิตครีม เครื่องสำอางค์ สร้างแบรนด์ One stop serviceจดอย.ที DMC” มีนางชนาภาเป็นผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวในการโฆษณาจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่างๆ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ทำการสั่งซื้อสินค้าฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูลและกระชายขาว ชนิดบรรจุขวด จากนางชนาภามาตรวจสอบ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการแสดงฉลากที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

จากนั้นจึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตสินค้าที่ นางชนาภา จำหน่าย คือ หจก.ดีมี อินเตอร์กรุ๊ป ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 2/9 ม.7ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบมีการผลิตภายในสถานที่ดังกล่าวจริง จึงขออนุมัติหมายศาลจังหวัดพิษณุโลก ที่ 142/2564 ลงวันที่ 13 ส.ค.2564 เพื่อขอทำการตรวจค้น ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจค้น หจก.ดีมี อินเตอร์กรุ๊ป พบนางชนาภาเป็นเจ้าบ้านและผู้ดูแลบ้าน คณะทำงานจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแสดงบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ให้นางชนาภา ดูจนเป็นที่พอใจ พร้อมทั้งแจ้งว่าคณะทำงานจะทำการตรวจค้น เมื่อนางชนาภาทราบจึงยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นและนำตรวจค้นสถานที่ต่างๆภายในบ้าน นอกจากนี้ พบของกลางตามบัญชีของกลาง อยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว โดยมีนางชนาภาเป็นผู้ครอบครองอยู่ จากการสอบถามนางชนาภาแจ้งว่าไม่ขอให้การใดๆในชั้นจับกุม แต่จากการสืบสวนทราบว่า ก่อนหน้านี้นางชนาภาได้เปิดเพจขายเครื่องสำอางมาก่อนที่จะเห็นว่าช่วงกระแสโควิดจึงได้ลักลอบผลิตยาแคปซูลกระชายขาวและฟ้าทะลายโจร โดยไม่ผ่านอย. ลักลอบขายผ่านอินเตอร์เน็ตคาดว่าน่าจะทำได้ไม่ถึงปี จากการตรวจสอบข้อมูลยังพบอีกด้วยว่านางชนาภามีข้อมูลเชื่อมโยงกับกลุ่มแชร์แม่มณีซึ่งทางผู้ต้องหายืนยันว่าเรื่องดังกล่าวจบลงไปแล้ว 

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาว่า "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน ตาม ป.อาญา ม.14 (1), ผลิต เพื่อขาย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สมุนไพรฯ ม.17, ม.58, โฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สมุนไพรฯ ม.70, ผลิต เพื่อขาย หรือรับจ้างผลิตเพื่อขายเครื่องสำอางโดยไม่จัดให้มีฉลาก ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอางฯ ม.22 วรรคหนึ่ง, ผลิต เพื่อขาย หรือรับจ้างผลิตเพื่อขายเครื่องสำอางโดยก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอางฯ ม.22(1),โฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จ โดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณหรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ ม.47, ขายสินค้าที่ควบคุมฉลาก โดยไม่ฉลากหรือมีฉลากแต่ฉลากหรือการแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ ม.52”เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวนางชนาภา พร้อมของกลางไปที่สภ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ