เร่งสอบคลิปอ้างตร.เก็บส่วยแรงงานต่างด้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ภาค 9 เร่งหาข้อมูลกรณีคลิปเสียงอ้างเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เรียกเก็บส่วยแรงงานต่างด้าว ย้ำหากพบหลักฐานว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจริง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

กรณีเพจ ชมรม STRONG  ต้านทุจริตประเทศไทย เผยแพร่คลิปเสียงการสนทนาของชายสองคนความยาวประมาณเกือบสองนาที  โดยชายคนหนึ่งเสียงคล้ายแรงงานต่างด้าว ส่วนอีกฝ่ายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ เนื้อหาการพูดคุยเป็นการเรียกรับเงินเพื่อที่จะแลกกับการไม่จับกุมแรงงานต่างด้าว และมีการต่อรองเจรจากันไปมา รวมทั้งเสียงข่มขู่ของฝ่ายที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ว่าหากไม่ยอมจ่ายเงิน จะดำเนินการจับกุม  หลังจากคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์

แฉคลิปเสียงอ้าง ตม. เรียกรับส่วยต่างด้าวในหาดใหญ่

วัดหงส์ฯ เปิดรับเคสพระ - เณร - โยมติดโควิด เข้าพัก "Temple Isolation" แล้ววันนี้

 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9  ให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ว่าขณะนี้ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคลิปที่ปรากฎว่าบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจริงหรือไม่ พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐาน

แหล่งข่าวแรงงานต่างด้าวให้ข้อมูลว่าแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดสงขลา มี 2 ลักษณะ คือ กลุ่มที่เข้ามาถูกต้องมีใบอนุญาตทำงานตามกฎหมาย กับกลุ่มแรงงานที่ลักลอบเข้ามา การเรียกเก็บส่วยของคนกลุ่มนี้ จะเรียกเก็บจากแรงงานทั้งที่ถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย

สำหรับกลุ่มแรงงานถูกกฎหมาย บางคนเมื่อเข้ามาในไทย อาจต้องการทำงานในกลุ่มอาชีพต้องห้าม ที่ทางการไทยสงวนไว้ให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น  ซึ่งมีอยู่ 39 อาชีพ เช่น งานเกษตรกรรม  งานขายของหน้าร้าน งานตัดผม เสริมสวย 

หากแรงงานต่างด้าวที่เข้ามา แม้จะถูกต้องแต่ต้องการทำงานอาชีพต้องห้าม  ก็จะถูกเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการไม่ถูกจับกุม

 ส่วนในกลุ่มของคนที่ลักลอบเข้ามาทำงานผิดกฎหมาย ก็จะถูกเรียกรับเงินตั้งแต่ต้นทาง เพื่อให้สามารถเข้ามาทำงานได้ โดยไม่ถูกจับกุม โดยการเรียกเก็บเงิน ส่วนใหญ่จะเรียกเก็บรายเดือนตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพันแล้วแต่จะตกลงกัน

ด้าน พ.ต.อ.ภคยศ ทนงศักดิ์ ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบคลิปเสียงที่หลุดออกมา ว่าเป็นเสียงของเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ และมีการเรียกเก็บเงิน ตามคลิปหรือไม่ พร้อมทั้งหาตัวบุคคลที่อยู่ภายในคลิปเสียงด้วย

เบื้องต้นได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ที่ถูกพาดพิงว่าเป็นเจ้าของเสียงในคลิป เข้ามาสอบถามแล้ว ขอยืนยันว่าหากพบเจ้าหน้าที่รัฐทำความผิด ไม่ว่าจะสังกัดไหน ก็จะดำเนินการทั้งทางอาญาและทางวินัยขั้นเด็ดขาด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ