รังนกสัมปทาน 400 ล้าน หายเกลี้ยง จุดไฟเผา หลังมอบจนท.ดูแล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นประเด็นร้อน หลังบริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ที่ชนะประมูลสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า จังหวัดพัทลุง มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท แต่พอลงพื้นที่สำรวจกลับพบว่ารังนกถูกขโมย ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าอยู่ตลอดเวลา แถมคนขโมยยังใช้วิธีจุดไฟเผา จนเสียหายกว่า 5,000 ล้าน

คนงาน 60 คนที่ได้รับมอบหมายจาก บริษัทสยามเนสท์ 2022 จำกัด สำรวจตามถ้ำต่างๆบนเกาะที่ชนะการประมูล  ยังคงพบกองขยะที่เกิดจากการจุดไฟเผา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก

ส่วนในถ้ำลื่น ที่อยู่ในอาณาบริเวณที่บริษัทได้รับสัมประทาน ก็พบการก่อไฟไล่ฝูงนก เช่นเดียวกับถ้ำอื่น ขณะที่ตรงปากถ้ำรังนกใกล้ถ้ำลื่นบนเกาะรูซิ้ม คนงานที่จัดเก็บรังนก พบเสื้อชูชีพ ที่เป็นของอส.พัทลุง 1 ตัว ตรงปากถ้ำในจุดที่คนร้ายรอขึ้นเรือ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน 

16 กันยายน วันโอโซนโลก โล่ปกป้องรังสีจากดวงอาทิตย์

ผลวิจัยชี้ "คนตลก" เป็นคนฉลาด มีไหวพริบ และมีเสน่ห์น่าดึงดูดใจ

 

ส่วนการจัดเก็บรังนกในวันที่ 4 ในหลายๆถ้ำ จัดเก็บรังนกขาวได้เพียง 7.12 กิโลกรัม นกดำได้ 51. กิโลกรัม

ตัวแทนบริษัท บอกว่า พฤติกรรมของขบวนการขโมยรังนก ถือว่าโหดร้ายมาก เพราะคนร้ายเลือกวิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก ที่สำคัญช่วงนี้เป็นช่วงฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก คาดว่ารังนกถูกขโมยไป ประมาณ 500,000 - 600,000 รัง ปกติหนึ่งรังจะมีลูกนกรังละ 2 ฟอง หรือ 2 ตัว การขโมยรังนกครั้งนี้ก็เท่ากับทำลายลูกนกไปนับล้านตัว ซึ่งสร้างความเสียหายทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท

ด้านนายนริศ  ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องถึงรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ให้เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้ เพื่อหาคนผู้รับผิดชอบ ผู้กระทำความผิด ที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่มาลงโทษอย่างเฉียบขาด เพราะการเฝ้ารังนกนั้นใช้เจ้าหน้าที่จำนวนมาก และใช้งบมากกว่า 4.5 ล้านบาท แต่ไม่สามารถดูแล รักษา และยับยั้งการขโมยรังนกได้

อุตุฯ เตือน พายุดีเปรสชัน “โกนเซิน” 18 จังหวัดเตรียมรับมือฝนตกหนัก

จับตา พายุโซนร้อน “โกนเซิน” ทวีกำลังแรง อุตุฯเตือน ทั่วไทยฝนตกหนักต่อเนื่อง

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ