ดีเอสไอ จ่อรับคดีลักลอบทิ้งสารเคมีลพบุรี เป็นคดีพิเศษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกรมโรงงานอุตสาหกรรมในการลงพื้นที่ดูความเสียหาย หลังมีบุคคลปริศนาลักลอบทิ้งสารเคมี ใน จ.ลพบุรี ล่าสุดทางอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ช่วยเข้ามาทำคดีนี้ เนื่องจากพบข้อมูลว่าเชื่อมโยงกับบุคคลหลายกลุ่ม

กรอ.จ่อดึง ดีเอสไอ ทำคดีลักลอบทิ้งสารเคมี

เรียกสอบ 4 บ.กำจัดขยะ พบโยงรถบรรทุกขนสารเคมีทิ้งลพบุรี

สงสัยรถบรรทุกปริศนา มุ่งหน้าจุดทิ้งสารเคมี

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 ภาพที่ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เข้าไปหารือกับ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อขอให้ช่วยสอบสวนกรณีมีบุคคลปริศนาลักลอบทิ้งสารเคมีอันตราย ในพื้นที่ตำบลดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ระบุว่า คดีนี้สร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมเป็นวงกว้าง และมีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเข้าเงื่อนไขที่ดีเอสไอจะสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้

 

โดยเบื้องต้นได้สั่งให้ผู้อำนวยการกองสิ่งแวดล้อมของดีเอสไอ ประสานขอข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขยายผลหาผู้กระทำผิด ส่วนประเด็นการทำคดีย้ำว่านอกจากมิติในการหาผู้กระทำผิดแล้ว ดีเอสไอจะตรวจสอบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุมาจากการปล่อยปละละเลยของหน่วยงานภาครัฐหรือไม่  และมีเจ้าหน้าที่คอยสนับสนุนให้การช่วยเหลือผู้กระทำผิดหรือไม่

 

ด้านนายอรรถพล เปิดเผยว่า คดีการลักลอบทิ้งสารเคมีดังกล่าวมีลักษณะกระทำเป็นขบวนการ โดยมีบุคคลหลายกลุ่มร่วมก่อเหตุ ที่น่าสนใจคือพบความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ประกอบการที่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้ในอดีต ดังนั้นหากให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมาทำคดีนี้เพียงลำพังเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่จะขยายผลหาผู้กระทำทั้งขบวนการ 

ส่วนประเด็นกรณีที่จุดลักลอบทิ้งสารเคมี ถูกตีความว่าเป็นโรงงานหรือไม่  หลังจากเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเตรียมแจ้งข้อหาประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตกับเจ้าของที่ดิน ซึ่งจะส่งผลต่อข้อกฎหมาย  นอกจากนี้หากมีพยานหลักฐานเป็นผลจากห้องแล็ปที่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นสารเคมีชนิดใด ก็สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้  

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ