หนุ่มงง ถูกอาสาตำรวจเรียกตรวจสั่งปรับเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายคนหนึ่งโพสต์คลิปที่ถูกอาสาตำรวจขี่รถประกบเพื่อขอตรวจบัตรประชาชน และใบขับขี่ ทั้งที่ไม่มีการตั้งด่านอย่างถูกต้อง เมื่อขอดูหลักฐานว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่กลับไม่มีอะไรยืนยัน แถมหว่านล้อมให้ไปที่ป้อมตำรวจที่เคยมีข่าวว่า ชาวบ้านถูกยัดข้อหา ทำให้โซเชียลตั้งคำถามถึงขอบข่ายหน้าที่ของอาสาตำรวจ

เหตุการณ์ที่ชาย 2 คน อ้างเป็นอาสาตำรวจ เรียกตรวจรถชายคนหนึ่ง ซึ่งอีกฝ่ายก็พยายามถามว่า ทำอะไรผิดทำไมต้องเรียกตรวจ เพราะขณะนั้นขี่รถก็ใส่หมวกกันน็อก  ก่อนที่อาสาตำรวจจะขอดูใบขับขี่ เมื่อทราบว่าไม่มีจึงบอกว่าจะเขียนใบสั่งให้ แต่ต้องขี่ตามไปที่ป้อมตำรวจ 

ขณะที่ชายเจ้าของรถ ก็พยายามถามหาบัตรเจ้าหน้าที่ เพราะไม่มั่นใจว่า เป็นอาสาตำรวจจริงหรือไม่ และปกติการจะเขียนใบสั่ง ก็ควรจะต้องตั้งด่านและมีตำรวจประจำอยู่ด้วย 

เครือข่ายเยาวชน วอน รมว.ยุติธรรม ปกป้องเด็ก ออกกฎห้ามขายพืชกระท่อม - น้ำท่อมในสถานศึกษา

เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เปิดลงทะเบียนจองที่พัก-โรงแรม 8 ต.ค.64 ถึง 23 ม.ค. 65 เริ่มเที่ยว 15 ต.ค.นี้

แต่อาสาตำรวจทั้งสองคนก็ไม่มีบัตรยืนยันตัวตน และอ้างว่า การตรวจสามารถทำได้ตลอด  และพยายามหว่านล้อมให้เจ้าของรถไปที่ป้อมตำรวจ  ซึ่งชายเจ้าของรถก็บอกว่าไม่ไป เพราะที่ป้อมมีประวัติไม่ดี

ภายหลังชายเจ้าของรถนำคลิปมาโพสต์ก็มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยบอกว่าเคยเจอเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันมาแล้ว  พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า หากทั้งสองคนเป็นอาสาตำรวจจริง เหตุใดจึงไม่มีบัตรยืนยันและมีอำนาจเรียกตรวจค้น เขียนใบสั่งได้เหมือนเจ้าหน้าที่หรือไม่

ทีมข่าวสอบถามนายณัฐวุฒิ แก้วแสง เจ้าของโพสต์ระบุว่า วันเกิดเหตุ 22 ก.ย. ช่วง 14.00-15.00 น. บริเวณ ถนนซอยโรงไฟฟ้าเขาท่าเพชร เขาขี่รถจักรยานยนต์จะไปส่งเพื่อนก็พบอาสาตำรวจ ขี่รถประกบเรียกตรวจ

แต่เนื่องจากเขาเคยได้ยินข่าวว่ามีคนถูกยัดข้อหาเกี่ยวยาเสพติดที่ป้อมตำรวจแห่งนี้จึงไม่มั่นใจ และไม่ยอมไปด้วย ก่อนมีพลเมืองดีเข้ามาช่วย โดยบอกว่า ทั้งสองคนเป็นอาสาตำรวจจริงและทุกคนในพื้นที่ทราบประวัติดี  

ด้าน พ.ต.อ.นิพล ชาตรี ผกก.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ระบุว่า ส่วนตัวทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้ว และตั้งข้อสังเกตว่า หมวกที่ใช้เป็นหมวกตำรวจจริง เสื้อกั๊ก ชุดที่สวมมีความคล้ายกับตำรวจจริง รวมถึงรถที่ใช้ ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างให้ชุดสืบสวนไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องนี้จะต้องตรวจสอบ 2 ประเด็นว่า บุคคลในคลิปเป็นตำรวจหรือเป็นอาสาตำรวจ

ส่วนอำนาจหน้าที่ของการเป็นอาสาตำรวจ มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยตำรวจ ทั้งการจับกุม เรียกตรวจค้น หรือแม้แต่ความผิดซึ่งหน้า  จะดำเนินการเองไม่ได้ต้องมีตำรวจอยู่ด้วย

ส่วนอาวุธหลักของอาสาตำรวจ คือ กระบอง และกุญแจมือ แต่ก็มีบางกรณีที่พกปืนได้ เพราะได้รับการอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆ ส่วนเรื่องเครื่องแต่งกาย อาสาตำรวจจะมีเครื่องแบบเฉพาะ ที่บ่งบอกว่าเป็นอาสาตำรวจ แต่จะมีบางกรณีที่มีการสวมชุดคล้ายตำรวจ เพราะมีการปรับเปลี่ยนเครื่องแบบตำรวจเมื่อไม่นานมานี้

ส่วนประเด็นที่มีการระบุว่าป้อมตำรวจบึงขุนทะเล มีการจับกุมประชาชนมายัดข้อหา ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะอยู่ในความดูแลของ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ