ลูกหนี้ธนาคารนับ10 ถูกยึดบ้านขายทอดตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่เพชรบูรณ์ชาวบ้านมากกว่า 10 คน ถูกธนาคารยึดบ้าน เพราะไปเป็นกรรมการเซ็นต์ชื่อกู้เงินลงทุนทำวิสาหกิจชุมชน 1 ล้านบาท แต่เมื่อต้นปี 2563 โควิดระบาด ขาดสภาพคล่องหาเงินมาชำระหนี้ไม่ได้ สุดท้ายกรรมการที่ไปร่วมเซ็นต์ชื่อ ถูกกรมบังคับคดีสั่งยึดบ้าน ประกาศขายทอดตลาด จนตอนนี้เดือดร้อน เพราะบางคนกำลังจะไม่มีบ้านไห้อยู่

นางลำดวน หะสิตะ ชาว ต.โคกสระอาด อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ หนึ่งในกรรมการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมัดหมี่ศรีเพชร ถูกสำนักงานบังคับคดีประกาศยึดบ้านและที่ดิน พร้อมที่นา ขายทอดตลาด

เธอเล่าว่า ประกาศของสำนักงานบังคับคดี เกิดขึ้นจากการที่ศาลมองว่า บรรดาลูกหนี้ของธนาคารออมสินที่กู้ร่วมกัน ไม่กระตือรือร้นในการชำระหนี้ หรือ ออกมาพบเจ้าหนี้ ตามวันเวลาที่นัด จึงถูกตัดสินให้ยึดทรัพย์  แต่เธอยืนยันว่าไม่เคยมีเอกสารทวงหนี้ รวมทั้งเอกสารให้ไปขึ้นศาล มาถึงมือ

หนี้ กยศ. 17,000 ถูกยึดบ้านหลักล้าน กยศ.แจงเรื่องจริง ผู้กู้ ผู้ค้ำ ต้องระวัง!

เปิดปม! แม่ค้าสาวถูกยึดที่ดิน 4 ไร่ ขายทอดตลาด นำมาใช้หนี้มือถือ 3 หมื่นบาท

นางลำดวน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรม และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาช่วยเหลือ เพราะหลังวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน ซึ่งตอนนี้มีคนมาซื้อบ้านของเธอจากการขายทอดตลาดแล้วในราคาเพียง 235,000 บาท เธอจึงติดต่อขอซื้อบ้านคืนจากผู้ซื้อรายใหม่ แต่เขาจะขายให้ในราคา 2,500,000 บาท เธอย้ำว่าไม่มีปัญญาหาเงินซื้อกลับคืนมาได้

นอกจากนี้ยังมีหนังสือ จากสำนักงานบังคับคดี มาถึงบ้านชาวบ้านอีกมากกว่า 10 คน ที่กำลังจะถูกธนาคารบังคับคดี โดยชาวบ้านยืนยันว่าไม่เคยมีเอกสารทวงหนี้ รวมทั้งเอกสาร ให้ไปขึ้นศาลมาถึงมือ จึงเป็นที่น่าสังเกตุว่าเอกสารเหล่านี้ถูกส่งไปที่ไหน

ผู้เสียหายบางคน อ้างว่า เคยถูกเจ้าหน้าที่ธนาคาร หลอกให้ไปที่สำนักงานบังคับคดี อ้างว่ามีของขวัญปีใหม่จะมอบให้ แต่เมื่อไปถึง กลับให้เซ็นต์เอกสารซึ่งไม่รู้ว่าเอกสารอะไร รู้ตัวอีกทีก็ถูกบังคับคดียึดทรัพย์   

นายสนั่น วรรณสุข เล่าว่า การกู้เงินจำนวน 1 ล้านบาท เป็นการกู้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2542 ก่อนต้นปี 2563 ทางสมาชิกกลุ่มได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของไวรัส โควิด-19 จึงมีปัญหาในชำระหนี้ และต้นเดือนที่ผ่านมาได้ชำระหนี้ 1 หมื่นบาท แต่ธนาคารปฏิเสธว่าไม่มีการชำระ เพราะไม่มีข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งที่มีใบเสร็จยืนยัน จึงเป็นน่าสังเกตุว่าทำไมจึงไม่มีข้อมูลในระบบ จากนั้นนายสนั่นและชาวบ้านได้ย้อนกลับไปที่สำนักงานบังคับคดี พร้อมแสดงใบเสร็จยืนยันว่าได้ชำระหนี้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานบังคับคดี ย้ำว่า หากชำระหนี้จริง ธนาคารต้องส่งเรื่องระงับการบังคับคดี 

ชาวบ้านอีกคนเป็นกรรมการที่ไปร่วมเซ็นต์ชื่อ วงเงิน 1 ล้านบาท ยืนยันว่าเธอไม่เคยเห็นเงินและได้ใช้เงินแม้แต่สลึงเดียว ก็ถูกบังคับให้ใช้หนี้ แต่เธอได้ทำเรื่องขอระงับไว้ 1 ปี และหากประธานกลุ่มที่เอาเงินไปใช้ ไม่ยอมชำระหนี้ เธอจะยึดบ้านขายทอดตลาด เหมือนกรรมการคนอื่นๆ

ขณะที่นางประนอม วรรณสุข  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าทอ ยืนยันว่า ก่อนเกิดปัญหาสมาชิกถูกบังคับคดี ได้ส่งเงินชำระหนี้ทุกเดือน แต่ช่วงที่โควิด -19 ระบาด ต้นปี 2563 ไม่ได้ชำระ เพราะเกิดปัญหาสภาพคล่อง จึงมีหนังสือจากศาลให้เข้าไปไกล่เกลี่ยกับทางธนาคารออมสิน โดยส่วนใหญ่ หนังสือจะแจ้งไปยังสมาชิก แต่ทางสมาชิกกลับปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่อง

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ