จับอดีตพนง.แบงก์ สร้างเครือข่ายหลอกลงทุน MBC Club โกง 1,000 ล้าน ดร.ตกเป็นเหยื่อสูญ 8 หลัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจ PCT จับอดีตพนง.แบงก์ นักต้มตุ๋นมืออาชีพ ถูกจับไม่เข็ด ก่อเหตุซ้ำลวงเหยื่อ 1,000 ล้าน ลงทุน เทรดเงินดิจิทัล

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น. ร่วมแถลงผลการจับกุมเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ออนไลน์ MBC Club มีผู้เสียหายรายหลาย และมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท 

วิธีสังเกต คนชวนลงทุนแบบไหนถึงเข้าข่าย "แชร์ออนไลน์ - แชร์ลูกโซ่" เสี่ยงถูกโกง

เปิดลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน รอบใหม่ต้นปี65

พล.ต.ต.ไตรรงค์ หัวหน้าชุดทำงาน เผยว่า เมื่อประมาณปี 2562 นายกวินกรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี อดีตพนักงานธนาคาร ได้ชักชวนเหยื่อร่วมลงทุน โดยเปิดแผนการลงทุนชื่อ MBC Club มีแพ็คเกจการลงทุนต่างๆ มากมาย เช่น แพ็กเกจลงทุน Member ทุนเริ่มต้น 50,758 บาท, แพ็กเกจ Silver ทุนเริ่มต้น 253,750 บาท, แพ็กเกจ Titanium ทุนเริ่มต้น 507,500 บาท, แพ็กเกจ Gold ทุนเริ่มต้น 2,537,500 บาท และแพ็กเกจ Platinum ทุนเริ่มต้น 5,075,000 บาท โดยทุกแพ็กเกจทาง Club จะเพิ่มเงินลงทุนให้เฉลี่ยร้อยละ 10-30 แล้วแต่ประเภทแผนการลงทุน ส่วนเงินปันผลจะตอบแทนทุก 40 วัน เฉลี่ยเป็นกำไรถึงกว่าร้อยละ 30 ต่อประเภทการลงทุน 

รองผบช.น. กล่าวว่า นายกวินกรณ์ ได้แอบอ้างกับผู้เสียหายว่าจะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนในต่างประเทศ มีเงินปันผลคิดเป็นกำไรเฉลี่ยร้อยละ 40 ต่อเดือน ต่อมาช่วงปลายปี 2562 ยังได้ออกแพ็กเกจการลงทุนแบบใหม่ชื่อ Save Coin SME โดยการทำเหรียญดิจิทัลชื่อ CMBC Coin ในราคา 14.80 เหรียญสหรัฐ ผู้ลงทุนจะได้ปันผลร้อยละ 20 ต่อเดือน ซึ่งผู้เสียหายจะต้องเปิดกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ชื่อ CMBC Wallet และสามารถนำไปขายในกระดานสนทนาชื่อ FFF Exchange รวมถึงสามารถนำไปชำระค่าน้ำค่าไฟผ่านแอปพลิเคชั่นชื่อ P berm pay อีกด้วย โดยเงินสกุลดิจิทัล อุปโลกน์สร้างขึ้นมาเอง ไม่สารถใช้ได้จริง

"นอกจากนั้นยังมีการเทคนิคการโกงด้วยการกระตุ้นให้ผู้เสียหายรีบเร่งลงทุนต่างๆ เช่น หากลงทุนครบ จำนวน 40 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 62 จะได้รับรถยนต์เก๋งหรู ยี่ห้อ Porsche 718 Boxster จำนวน 1 คันอีกด้วย ซึ่งต่อมาเงินที่ลงทุนไปแล้วทั้งหมดไม่สามารถเบิกถอนกลับมาได้ รวมถึงเงินดิจิทัลก็ไม่สามารถนำไปชำระค่าสาธารณูปโภคตามที่กล่าวอ้างได้แต่อย่างใดและผู้ต้องหาได้หลบหนีไป การหลอกลวงดังกล่าวเป็นเหตุให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก กลุ่มผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ นายกวิณกรณ์ เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย"

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฎิบัติการที่ 4 ศปอส.ตร.ได้สืบสวนทราบว่า นายกวิณกรณ์ อายุ 55 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดตราด ที่ 86/63 ลง 25 ธ.ค.63 ในความผิดฐาน “ร่วมฉ้อโกงประชาชน” และผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญามีนบุรี ที่ จ.892/2564 ลง 1 พ.ย.2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ได้หลบหนีมาอยู่แถวย่านเมืองนนทบุรี จึงได้มาติดตามมาจับกุมตัวได้ที่ป้ายรถเมล์ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าย่าน งามวงศ์วาน-แคราย ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 12 พ.ย.64 เวลาประมาณ 18.00 น. นำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายกวิณกรณ์ รับว่าได้กระทำความผิดกับผู้เสียหายอีกหลายราย ทั้งนี้นายกวิณกรณ์เคยทำงานด้านการเงินการธนาคารมาก่อน จึงมีความรู้ด้านการเงินเป็นอย่างดี เบื้องต้นคาดว่ามีผู้เสียหายกว่า 1,000 ราย คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบอีกว่า นายกวิณกรณ์เคยร่วมกันกับพวกกระทำความผิดเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ โดยเปิดบริษัทชื่อ พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ ซึ่งอ้างว่านำเทคโนโลยีการเกษตรมาผลิตกระแสไฟฟ้าพลังานแม่เหล็ก มาเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์อีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดตามผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่อไป

"เอส บางแค" มอบตัวหลังกราดยิงพ่อค้าผัก

สำนักพุทธนครศรีธรรมราช เร่งสอบปมเจ้าอาวาสเสพยาในวัด

พล.ต.ต.ไตรรงค์ กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้เคยก่อคดีมูลค่าเสียหายประมาณ 100 ล้าน ถูกจับกุม อยู่ระหว่างประกันตนสู้คดี แต่มาก่อเหตุอีก MBC Club ดึงอินฟลูเอนเซอร์มาช่วยโปรโมท จัดงานอิเว้นต์ สร้างความน่าเชื่อถือ โดยมีเหยื่อเป็นอาจารย์ ระดับ ดร. ถูกหลอกสูญเงินกว่า 10 ล้านบาท -

อย่างไรก็ตามกำลังขยายผล ตรวจสอบเส้นทางการเงินต่อไป 

หวั่นโควิดโผล่ซ้ำ ร้านอาหารกลางกรุงฯ เซ็นทรัลเวิลด์แจงคลัสเตอร์ Groove

ด่วน! “ลิซ่า BLACKPINK” ติดโควิด-19 สมาชิกอีก 3 คน รอผลตรวจ

 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ