เพจดังแฉพบเหยื่อแอปฯเงินดิจิทัลถูกแฮ็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทาหรณ์สำหรับคนที่สนใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ทางเพจ Drama addict ออกมาโพสต์ถึงความเดือดร้อน ของผู้เสียหายกลุ่มหนึ่ง ที่เป็นผู้ใช้บริการของแพลตฟอร์มเทรดเหรียญดิจิตอลของไทยรายหนึ่ง มารวมตัวกันขอความช่วยเหลือเพจ โดยระบุมีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้หลายสิบคนถูกแฮ็กเงินดิจิทัลหายไปจากกระเป๋าเงินดิจิทัล มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 10 ล้านบาท

เพจเฟซบุ๊ก Drama addict โพสต์ข้อความถึงความเดือดร้อนของ “ผู้เสียหายกลุ่มหนึ่ง” สรุปใจความว่า มี ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเทรดเหรียญดิจิตอลของไทยรายหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ เพราะได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต.

แต่หลายคนที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์มนี้ กลับถูกแฮ็กระบบกระเป๋าเงินดิจิทัล ทำให้เหรียญที่ซื้อไว้บนแพลตฟอร์ม หายไปจากกระเป๋าเงินดิจิทัล บางรายมูลค่าสูงถึงหลักแสน หรือ หลักล้าน

 

 

“แหม่มโพธิ์ดำ” เปิดศึกแอปฯขายของ แฝงธุรกิจแชร์ลูกโซ่ หลอกหาลูกข่ายหักหัวคิวค่าสมาชิก

สาวร้องถูกแฮ็กบัตรเครดิตเชื่อเกิดหลังใช้ซื้อแท็บเลต

จนทำให้มูลค่าความเสียหายรวมหลายสิบคน รวมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท  ซึ่งส่วนใหญ่คนที่ถูกแฮ็ก เมื่อแจ้งไปยัง พนักงาน supporter ของแพลตฟอร์ม ที่มีหน้าที่คอยช่วยเหลือผู้ใช้งาน แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน และการช่วยเหลือ เยียวยา  ส่วน ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานผู้กำกับดูแล ก็ไม่มีการช่วยเหลือใดๆแก่ผู้เสียหาย

ทีมข่าว PPTV ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจาก หนึ่งในผู้เสียหาย ชื่อคุณนัท ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตนเข้ามาเป็นผู้ใช้ของแพลตฟอร์มนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา ทุกครั้งเวลาทำการโอนเหรียญดิจิทัล ทางแฟลตฟอร์มจะต้องแจ้งเตือนผ่านระบบความปลอดภัยแบบ 2FA (Two Factor Authentication)หรือ คล้ายกับการให้ยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น

จนมาวันที่ 12 มิถุนายน 2564 วันที่ถูกแฮ็กกระเป๋าเงินดิจิทัล อยู่ดีๆ ก็มีข้อความส่งมาจากระบบของแพลตฟอร์ม ระบุว่าเหรียญ doge ที่มีอยู่ประมาณ 4,139 เหรียญ หรือมูลค่าประมาณ 30,000 กว่าบาท ถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลของคนอื่น โดยที่ทาง คุณนัท ไม่ได้เป็นคนโอนเอง พร้อมยืนยันว่าตนไม่ได้กดฟิชชิ่งเมลล์ ที่เป็นการเปิดทางให้มิจฉาชีพเข้ามาดูดข้อมูลส่วนบุคคล

หลังจากนั้นจึงพยายามติดต่อไปยังพนักงาน supporter ของแพลตฟอร์ม แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ บอกเพียงว่ารับทราบเรื่องที่เกิดขึ้น แนะนำให้ลูกค้าแจ้งความเพื่อให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทางคุณนัทจึงได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเมื่อ 17 มิถุนายน 2564  ตอนนี้สิ่งที่ต้องการความชัดเจนคือ แฟลตฟอร์ม ได้รับอนุญาตจาก กลต. แต่ทำไมหลังจากเกิดเรื่อง กลับไม่มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือดูแล

"ตำรวจ" ตั้งโต๊ะแถลงบ่ายนี้ ล่า "บอส - วรยุทธ อยู่วิทยา" เคลียร์ปมไร้งบฯตามจับ กบดาน "ออสเตรีย" จริง...

ตร. แจงกมธ.ไม่มีงบฯตามตัว "บอส - วรยุทธ อยู่วิทยา"กลับไทย

 

ด้านนางสาวจิตติกานต์ วงษ์กำภู ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและบริการผู้ลงทุน ก.ล.ต. กล่าวว่า ขอให้ผู้เสียหายแจ้งเรื่อง และ ประเด็นปัญหาเข้ามาที่ complain@sec.or.th หรือ หรือติดต่อ มาที่ 1207 กด 2 หรือ กด 5 ซึ่งเมื่อ ก.ล.ต.ได้รับเรื่องเข้ามาจากผู้ร้อง ทางสำนักงานจะช่วยประสานบริษัทให้ในเบื้องต้นอย่างเร็วที่สุด โดยระยะเวลาที่บริษัทจะดำเนินการขึ้นกับประเด็นปัญหาที่เกิด

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ