กองปราบฯ จับแก๊งหลอกจำนำรถค้ำเงินกู้ แต่กลับไม่คืนรถ พบผู้เสียหายกว่า 100 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจกองปราบปราม แถลงจับกุมขบวนการเปิดเพจรับจำนำรถยนต์ อ้างอนุมัติเงินกู้ได้ในราคาสูง โดยรับประเมินราคารถยนต์ทุกประเภท แต่เมื่อผู้กู้นำเงินไปชำระหนี้ครบถ้วนหมดแล้ว แอดมินเพจกลับไม่ยอมส่งมอบรถยนต์คืนให้เจ้าของ จนกระทั่งเจ้าของรถสืบทราบภายหลังว่า รถของตัวเองถูกนำไปโพสต์ขายในอีกเพจหนึ่ง ซึ่งเป็นเพจที่อ้างว่า ซื้อ-ขายรถยนต์หลุดจำนำ

เปิดใจหนุ่มถูกโกงค่าเสื้อวินเทจ ยันไม่ได้หาเรื่อง

แม่ค้าแฉ "ซอยนรก" โจรล้วงกระเป๋าเกลื่อน

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพหลักฐานข้อความสนทนา ของหนึ่งในผู้เสียหายที่เคยกู้เงินผ่านเพจรับจำนำรถยนต์ออนไลน์ โดยมีการกู้ยืมเงินและการนัดหมายส่งมอบรถยนต์ของตนเองกับมิจฉาชีพซึ่งเป็นเจ้าของเพจ “money car : รับจำนำรถ” จากนั้นมาทราบภายหลังว่ารถที่ตนนำไปวางค้ำประกันไว้ ถูกนำไปแอบอ้างปล่อยขายบนเพจ ซื้อ-ขายรถหลุดจำนำออนไลน์อีกแห่ง โดยที่เจ้าของรถไม่ทราบเรื่องมาก่อน

 

ผู้เสียหาย เล่าว่า ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตนประสบปัญหาด้านการเงิน จึงตัดสินใจค้นหาข้อมูลการจำนำรถยนต์ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินเดียวที่มีอยู่ในตอนนั้น จากนั้นได้พบเพจเฟซบุ๊ก “money car : รับจำนำรถ” ซึ่งรับจำนำรถทุกประเภทและอ้างว่าให้ราคาสูง จึงลองติดต่อไปพูดคุยกับแอดมินเพื่อสอบถามรายละเอียด โดยแอดมินประเมินราคารถยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า CRV สีดำ ของตนเอง ที่ซื้อมาราคา 1.3 ล้านบาท โดยสามารถกู้วงเงินสูงสุดได้กว่า 2 แสนบาท แต่ตนต้องการเงินมาจ่ายค่ากินอยู่เพียง 1 เดือน จึงตัดสินใจขอกู้เงินจำนวน 30,000 บาทจากนั้นวันที่ 30 พฤษภาคม แอดมินได้นัดส่งมอบรถกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น และโอนเงินกู้งวดแรกให้จำนวน 25,000 บาท โดยมีการหักค่าดอกเบี้ยล่วงหน้า 1เดือน  จำนวน 3,000 บาท และค่าฝากรถอีก 2,000 พันบาท

ต่อมาวันที่ 7 มิถุนายน ผู้เสียหายได้ติดต่อคืนเงินที่กู้ยืมจำนวน 30,000 บาท และต้องการรถคืน แต่แอดมินเพจกลับบ่ายเบี่ยงไม่ยอมนำรถมาคืนให้ อ้างเหตุผลว่ารถอยู่ที่เต็นท์ในกรุงเทพมหานคร จนผู้เสียหายเห็นว่าเริ่มผิดสังเกต จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์เอาไว้ที่ สภ.บ้านเป็ด จังหวัดขอนแก่น จนกระทั่งเพื่อนไปเจอรถของตนถูกโพสต์ในเพจขายรถ โดยอ้างว่าเป็นรถหลุดจำนำจากนายทุน จึงไปแจ้งความตำรวจกองปราบปราม ขอให้ช่วยติดตามรถยนต์ให้อีกทางหนึ่ง กระทั่งสามารถจับกุมขบวนการดังกล่าวได้ทั้งหมด นอกจากนี้ทราบว่าแอดมินเพจยังอ้างว่าทำงานเป็นพยาบาล และมีการโพสต์ใบประกอบวิชาชีพเพื่อสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย

ด้าน พันตำรวจเอก วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผู้กำกับการ 3 กองปราบปรามปราม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า เพจ money car : รับจำนำรถ ถือเป็นเพจขนาดใหญ่ มีผู้ติดตามกว่า 1,000 คน ซึ่งพฤติกรรมของเครือข่ายนี้จะทำทีรับปล่อยเงินกู้ เพื่อหลอกลวงเอารถของประชาชนที่นำมาค้ำประกันไปขายต่อให้กับกลุ่มนายทุน ซึ่งมีการเปิดเพจซื้อขายรถจำนำขึ้นมาอีกเพจ ชื่อว่า “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” มีผู้ติดตามกว่า 400,000 คน

สำหรับการจับกุมผู้ต้องหาในขบวนการนี้เบื้องต้นจับกุมได้ 2 ราย คือ นายธเรศวร์ ภูลายเรียบ คนส่งรถของเพจ “รถหลุดจำนำ จากนายทุน” ที่ตำรวจล่อซื้อได้ และจับกุม นางสุภาภรณ์ จิตรอ่อน อายุ 31 ปี เจ้าของ และแอดมินเพจ “money car : รับจำนำรถ” โดยเบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันยักยอกทรัพย์ และร่วมกันรับของโจร ซึ่งหลังจากนี้กำลังขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป เพราะมั่นใจว่ามีผู้รวมขบวนการอีกหลายคน เนื่องจากพบข้อมูลการขายรถยนต์ออกไปทั้งหมด ไม่ต่ำกว่ากว่า 100 คัน รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

นอกจากนี้ตำรวจกองปราบปราม ได้ฝากเตือนประชาชน ที่นำรถยนต์ไปจำนำกับเพจออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งจดทะเบียนไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหากเป็นรถที่ยังติดไฟแนนซ์หรือส่งค่างวดยังไม่ครบ ทางเจ้าของรถอาจถูกบริษัท ไฟแนนซ์ แจ้งความดำเนินคดีในข้อหายักยอกทรัพย์ได้อีกด้วย  พร้อมแนะนำว่าหากมีความเดือดร้อนต้องการนำรถไปกู้ยืมเงินจริงๆ ควรปรึกษาสถาบันการเงินที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะถูกฉ้อโกง

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ