ตร.ชี้ ยิงปืนขึ้นฟ้าโทษหนักถึงติดคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การฉลองคืนเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แน่นอนว่าอาจมีการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลอง ด้านตำรวจ ชี้ว่า ยิงปืนขึ้นฟ้าผิดพ.ร.บ.อาวุธปืนฯโทษหนักถึงติดคุก

วันที่ 1 ม.ค. 2565 พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  เปิดเผยถึงการยิงปืนขึ้นฟ้าว่า การกระทำดังที่กล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิ  ห้ามมิให้ผู้ใดพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไขข้อข้องใจทำไม “ยิงปืนขึ้นฟ้า” อาจเป็นฆาตกรไม่รู้ตัว

ตร.หาดใหญ่เตรียมเรียกตัว “เจ๊ปลา” รับทราบข้อหายิงขึ้นฟ้าฉลองปีใหม่

นอกจากนี้ กระสุนปืนที่ยิงออกจากกระบอกปืน มีโอกาสที่จะไปตกลงไปโดนหลังคาบ้านของผู้อื่น ทำให้ทรัพย์สินของผู้อื่นได้รับความเสียหาย หรือแม้กระทั่งกระสุนปืนถูกผู้อื่นจนเป็นอันตราย ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท  และมาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนภาพรวมการจัดงานปีใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ  พล.ต.ต. จิรสันต์ แก้วแสงเอก ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงกรณีการจุดพลุและจุดประทัดในสถานที่ต่างๆช่วงคืนที่ผ่านมา  ซึ่งตามกฎหมายแล้วผู้ที่จุดก็จะมีความผิดตามประกาศของกรุงเทพมหานคร  ส่วนผู้จำหน่ายถ้าหากไม่มีใบอนุญาตก็จะมีความผิดด้วยเช่นกัน

 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งเหตุเพลิงไหม้ หรือกระสุนปืนตกใส่หลังคา ซึ่งหากมีกรณีร้องเรียนดังกล่าวเกิดขึ้น ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่การจัดงานเค้าต์ดาวน์ ที่เซ็นทรัลเวิลด์  ไอคอนสยาม และ เอเชียทีค  โดยภาพรวมไม่มีเหตุความวุ่นวาย การรักษาความสงบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ในส่วนของการฝากบ้านไว้กับตำรวจ  มีจำนวนทั้งสิ้น 862 หลัง ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีอาชญากรรมเกิดขึ้นแต่อย่างใด 

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ