แฉขบวนการรับจ้าง เปิดบัญชีธนาคารโกงซ้ำซ้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในโซเชียลมีเดีย มีการแชร์เรื่องราวขบวนการกลุ่มรับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร และมีความเคลื่อนไหวในกลุ่มดังกล่าว ทั้งประกาศรับซื้อ รับขายจำนวนมาก โดยบางโพสต์ก็ออกมาแฉว่า มีการจ้างเปิดบัญชีแล้วถูกโกงเองด้วย

ทีมข่าวค้นหาข้อมูลการรับจ้างเปิดบัญชีธนาคารทางเฟซบุ๊กพบมาการตั้งกลุ่มเฉพาะเพื่อ ซื้อ-ขาย บัญชี หลายกลุ่ม ภายในกลุ่มมีการโพสต์รับซื้อบัญชีธนาคาร แทบทุกธนาคาร มีทั้งเปิดบัญชีปกติ ให้สมัครบัตรATM  สมัครบัญชีออนไลน์ ซึ่งก็จะมีคนรับจ้างเปิดบัญชีให้เข้ามาคอมเม้นต์จำนวนมาก

นอกจากการซื้อขายบัญชีแล้วยังมีการแฉพฤติกรรมโกง ในกลุ่ม เช่นการรับเงินไปแล้วไม่ส่งต่อบัญชีให้ผู้ซื้อ รวมถึงการนำบัญชีไปใช้โกงผู้อื่นต่อจนทำให้เจ้าของบัญชีได้รับความเสียหาย

แชร์ว่อน!ภรรยาสารวัตร โพสต์ชีวิตดี ขึ้นฮ.ตำรวจ ชมวิว สามี พ.ต.ท.แจงแล้ว

ร้านหมูกระทะ เงียบเหงา หลังรัฐผ่อนคลาย 1 โต๊ะ 1 คน

8 อาการติด "โอมิครอน" สธ.ชี้ เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

หนึ่งในผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ที่เคยเป็นสมาชิกของกลุ่มนี้ ออกมาเปิดเผยข้อมูล ระบุว่าตนเองเคยขายบัญชีกับคนในกลุ่มนี้เมื่อปีที่แล้ว ผ่านไปเพียงหนึ่งเดือนตนเองถูกหมายเรียกจากตำรวจถึง 5 หมาย จึงรู้ว่าตนเองถูกนำบัญชีไปโกงผู้อื่นต่อ ทั้งโกงขายโทรศัพท์มือถือและโกงขายรถหลุดจำนำ โดยยอดความเสียหายสูงถึงหลังแสนบาท

เช็กที่นี่ ! รวมจุดฉีดวัคซีนโควิด ทั้งแบบลงทะเบียน และ Walk in

แนวทางการนำผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารักษาพยาบาล รับมือระลอก 5

ทีมข่าวติดต่อพูดคุยกับอดีตคนขายบัญชีในกลุ่มนี้ ผ่านข้อความ Facebook บอกว่าขณะนี้ตนเองเลิกขายบัญชีธนาคารแล้วเนื่องจากถูกตำรวจเรียกตัวไปชดใช้ค่าเสียหายกับคนที่ถูกซื้อบัญชีไปโกงเงิน ซึ่งขณะนี้ตนเองก็ยังต้องทยอยจ่ายเงินให้ผู้เสียหายอยู่อย่างต่อเนื่องจนครบจำนวน

สำหรับการเปิดบัญชีธนาคารเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการนำไปโกงอีกต่อหนึ่งนั้น มีหลายรูปแบบ ทั้งการเปิดบัญชีที่เห็นได้ทั่วไป คือการเปิดบัญชีแบบครบชุด แบบครบชุดในที่นี้คือ ทำบัตร ATM ทำสมุดบัญชี ซื้อซิมที่เปิดรหัส ATM โดยราคาค่าจ้างจะอยู่ที่ 2,000-5,000 บาท

อีกรูปแบบคือ การยืนยันตัวตนบัญชีที่สามารถเปิดออนไลน์ได้  สามารถเปิดได้ที่หน้าตู้ATMหรือร้านสะดวกซื้อที่รับเปิดบัญชีทำได้ง่ายๆ เรทราคาอยู่ที่ 200-1,000 บาท และอย่างสุดท้ายคือการรับโอนเงิน หรือบัญชีม้า โดยมีค่าจ้าง 5-10 % ของยอดโอน เมื่อได้รับเงินโอนเข้าบัญชีแล้วก็จะส่งต่อเอาไปให้อีกบัญชี โดยมีการหักค่าจ้างให้

ซึ่งส่วนใหญ่การเปิดบัญชีก็จะนำไปใช้หลายอย่างทั้ง รับเงินการพนัน นำไปโกงจิปาถะ  ส่วนมากที่มักพบเห็นก็คือโกงทั่วไป โกงขายของ โกงเงินกู้ ซึ่งตอนซื้อขายคนจะไม่ได้บอกความจริงว่านำไปทำอะไร โดยใช้การอ้างว่านำไปเปิดบัญชีซื้อขายหวยเป็นส่วนมาก ซึ่งผู้ขายจะรู้ว่าถูกนำบัญชีไปโกงก็ต่อเมื่อมีหมายศาลมาที่บ้าน

พาณิชย์ หารือผู้ค้าไข่ไก่ชะลอการขึ้นราคา

ส่วนเหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกขายบัญชี อดีตคนเคยขายบัญชีธนาคารบอกว่า มีเหตุผลเดียวคือได้เงินง่าย แต่ท้ายที่สุดก็ต้องมาเคลียร์ปัญหาให้ผู้ที่ถูกโกงแทนคนที่ซื้อบัญชีไป อย่างตนเองได้รับเงินค่าจ้างเพียง 3,000 บาทแต่ต้องผ่อนจ่ายให้ผู้เสียหายหลายเดือนรวมหลักแสนบาท ที่แย่ไปกว่านั้นคือบางรายถูกนำบัญชีไปฟอกเงินซึ่งคดีลักษณะนี้จะถูกจับทันทีโดยไม่มีการไกล่เกลี่ยเหมือนคดีโกงทั่วไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ