โจ ไบเดน กับ เศรษฐกิจไทยที่ต้องเตรียมรับมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 คือ โจ ไบเดน จาก พรรคเดโมแครต สำหรับประเทศไทยแล้วจะผลอย่างไร นิวมีเดีย พีพีทีวี ต่อสายคุยนักเศรษฐศาสตร์ ถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับบ้านเรา

นิวมีเดีย PPTVHD36 สอบถามความเห็น ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ในกรณีที่ “โจ ไบเดน” ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 

คว่ำ "ทรัมป์" สำเร็จ "โจ ไบเดน" คว้าชัยชนะ ขึ้นแท่นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

ดร.พิพัฒน์ วิเคราะห์ว่า หากไบเดนได้ตำแหน่งประธานาธิบดี เท่ากับเป็นการเปลี่ยนแกนพรรค จากรีพับลิกันเป็นเดโมแครต เพราะฉะนั้นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายจะมีมากกว่าการที่ทรัมป์ได้ดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 หนึ่งในนั้นคือ การใช้นโยบายการคลัง นโยบายภาษี

เมื่อไบเดนต้องการใช้จ่ายเงินมากขึ้น อาจมีการขึ้นภาษีนิติบุคคล อาจจะกระทบกำไรการจดทะเบียนตลาดหุ้นสหรัฐ และอาจทำให้นักลงทุนสนใจลงทุนในสหรัฐฯ น้อยลงเพราะไม่อยากเสียภาษีแพง

ส่วนในการ ทำสงครามการค้ากับจีน คาดว่าไบเดนจะไม่ใช้วิธีดุดันแข็งกร้าวอย่างทรัมป์ แต่จะหันไปจับมือกับพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อกดดันจีน เช่น การกลับมาเข้าร่วม CPTPP ซึ่งมีผลทำให้ไทยต้องพิจารณาหนักขึ้นในเรื่องของการเข้าร่วม

สำหรับไทยทำให้ต้องกันมาดูการเข้าร่วม CPTPP (ข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก) เนื่องจากที่ผ่านมามีกระแสไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วม CPTPP อยู่ค่อนข้างมากในไทย เพราะมองว่า ไทยได้ประโยชน์ไม่มากนักเมื่อเทียบกับข้อเสีย แต่หากสหรัฐกลับมาเข้าร่วม CPTPP เมื่อไหร่ ต้นทุนของไทยในการไม่เข้าร่วมจะเพิ่มขึ้น

เนื่องจากจะทำให้ประเทศไทยเสียความสามารถในการแข่งขันกับตลาดที่สำคัญอย่างสหรัฐ และนักลงทุนบางประเทศที่อยู่ใน CPTPP เช่น ญี่ปุ่น อาจจะพิจารณาย้ายฐานการผลิตจากไทย ไปยังประเทศอื่น เช่น เวียดนาม หรือมาเลเซีย ที่อยู่ใน CPTPP เพื่อให้ได้ผลประโยชน์จากความร่วมมืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องของนโยบายสิ่งแวดล้อม ดร.พิพัฒน์บอกว่า "เรื่องนี้หมุน 180 องศากลับเลย" เพราะในช่วงของทรัมป์ ทรัมป์ไม่เชื่อเรื่องโลกร้อน และยังคงลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันต่าง ๆ ขณะที่ ไบเดนต้องการสนับสนุนพลังงานสะอาด พลังงานหมุนเวียน ยานยนต์ไฟฟ้า ก็อาจกระทบไทยในฐานะที่เราเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์สันดาปภายใน

เพราะประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ที่มีการสันดาปภายใน หากนโยบายสหรัฐฯ มุ่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า พึ่งพาพลังงานจากคาร์บอนลดลง ไทยอาจได้รับผลกระทบในภาคการผลิตที่เกี่ยวข้อง และต้องหันมาพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าให้เร็วขึ้น

“โจ ไบเดน” สร้างประวัติศาสตร์ได้รับคะแนนมหาชน มากที่สุด

โจ ไบเดน จากนักกฎหมาย สู่ว่าที่ ประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เมื่อยักษ์ขยับไทยก็ต้องจับตาและเตรียมรับมือกับนโยบายต่างๆ ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงไป หรือ มีผลกระทบมาไม่มากก็น้อย

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ