ก.คลัง ตั้งคณะทำงานตรวจสอบทุจริต “คนละครึ่ง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง ย้ำจะแจ้งผลการลงทะเบียนคนละครึ่ง รอบที่ 2 ภายใน 3 วัน โดยผู้ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและไม่ใช้สิทธิ์ภายใน 14 วัน จะรวบรวมสิทธิมาเปิดรอบใหม่อีกครั้ง พร้อมสั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการทุจริตโครงการคนละครึ่งด้วย

ลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบ 2 เต็มแล้ว

ก.คลัง เล็งขยาย “คนละครึ่งเฟส 2” ของขวัญปีใหม่

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งซึ่งเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มเติม จำนวน 2.5 ล้านสิทธิ และมีผู้ลงทะเบียนเต็มไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ ระบบจะทำการตรวจสอบและส่ง SMS แจ้งผลการลงทะเบียนภายใน 3 วัน สำหรับยอดลงทะเบียนที่ไม่ผ่านการตรวจสอบและยอดผู้ที่ได้รับสิทธิที่ถูกตัดสิทธิจากการไม่ใช้จ่ายภายใน 14 วัน จะมีการรวบรวมมาเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนใหม่ต่อไป พร้อมย้ำว่าประชาชนที่ลงทะเบียนสำเร็จและได้รับ SMS ยืนยันสิทธิแล้ว ขอให้รีบติดตั้งแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" รวมทั้งยืนยันตัวตนให้เรียบร้อย

นอกจากนี้  ยังได้ขอความร่วมมือประชาชนและร้านค้าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอให้ร้านค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากจะเป็นการเอาเปรียบประชาชน อีกทั้งประชาชนโปรดอย่าหลงเชื่อการเชิญชวนตามโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ ในการช่วยดำเนินการโดยไม่มีการใช้จ่ายจริงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการสนับสนุนให้เกิดการกระทำความผิดและมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดเงื่อนไขโครงการ โดยหากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดจริง จะมีการระงับการใช้แอปพลิเคชันและระงับการจ่ายเงินร้านค้าทันที อย่างไรก็ดี ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 2 เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เพื่อรักษาระดับการบริโภคของประชาชน และกระจายรายได้ไปยังร้านค้ารายย่อยได้อย่างต่อเนื่อง

โดยสำหรับการทำผิดเงื่อนไขโครงการ ขณะนี้พบที่จังหวัดศรีสะเกษ มีพ่อค้าแม่ค้าบางคน มีพฤติกรรม เปิดอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ รับลงทะเบียนให้ เมื่อได้สิทธิแล้วให้แลกเงินสดคืนได้ด้วย โดยร้านจะหักไป 300 บาท แล้วให้ลูกค้า 120 บาท หักไว้ 30 บาทเป็นค่าดำเนินการ โดยไม่มีการซื้อขายสินค้าจริง จึงขอให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบ และป้องกัน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ