รฟท. เคลียร์ บขส. ค้างหนี้ค่าเช่าที่ดิน 1,025 ล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บอร์ด รฟท. ขีดเส้น 1 เดือน สั่งเคลียร์บขส.ให้จบ ค้างหนี้ค่าเช่าที่ดิน 1,025 ล้าน ยอมรับเป็นภาระหนัก

คลังจี้ ขสมก.ทำแผนฟื้นฟู​ กางบัญชี​ 4 ปี หนี้ท่วม ครม.อนุมัติกู้อีก 7,895 ล้านบาท

ครม.อนุมัติ มท. 10ล้าน จ่ายเพิ่มค่าเช่ารถ เหตุงบฯที่ขอไว้เดิมตั้งราคาต่ำเกินไป

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย  ปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ได้พิจารณาเรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดิน รฟท. ของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่บริเวณย่านพหลโยธิน (ริมถนนกำแพงเพชร 2) หรือหมอชิต 2 โดยได้มอบให้ รฟท. ไปเจรจากับ บขส. เรื่องค่าเช่าที่ดินที่ รฟท. ได้ปรับเพิ่มค่าเช่าตั้งแต่ปี 2547 โดยปรับเพิ่มขึ้น 5% ในส่วนของพื้นที่เชิงพาณิชย์ และปรับเพิ่มขึ้น 2.5% ในส่วนที่ไม่ใช่พื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งทาง บขส. ไม่ได้จ่ายในอัตราที่เพิ่มขึ้น ยังคงจ่ายค่าเช่าในอัตราเดิม 21 ล้าน ทำให้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2547 ถึง 28 ก.พ.2564 บขส. ต้องจ่ายในส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1,025 ล้านบาท แบ่งเป็น พื้นที่เชิงพาณิชย์ 251 ล้านบาท และพื้นที่ที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ 774 ล้านบาท

โดยที่ประชุมเน้นย้ำว่าการเจรจาครั้งนี้ต้องให้ได้ข้อสรุปที่ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเกิดประโยชน์สูงสุด และสามารถยอมรับได้ ที่สำคัญต้องไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ยอมรับว่าหาก บขส. ต้องจ่ายครบเต็มจำนวนที่ค้างไว้ อาจเป็นภาระที่หนัก แต่ขณะเดียวกัน รฟท. ก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับองค์กร ดังนั้นต้องไปหาจุดตรงกลางที่จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประโยชน์ โดยอาจจะเป็นอัตราพิเศษสำหรับ บขส. เพราะที่ประชุมมองว่าทั้ง 2 หน่วยงานเป็นรัฐวิสาหกิจทั้งคู่ และเป็นหน่วยงานขนส่งสาธารณะที่สำคัญด้วย ทั้งนี้ให้เวลาเจรจา 1 เดือน และนำกลับมาเสนอที่ประชุมในเดือน ธ.ค.2563

นายนิรุฒ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการพิจารณาต่ออายุสัญญาเช่าที่ดินหมอชิต 2 อีก 5 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2568 ให้กับ บขส. นั้น ยืนยันว่าแม้ บขส. จะยังมีเรื่องค้างค่าเช่าที่กับ รฟท. แต่ทาง รฟท. ก็จะต่ออายุสัญญาให้แน่นอน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ส่วนจะต่ออายุสัญญาให้กี่ปี และ บขส. จะต้องจ่ายค่าเช่าในอัตราเท่าใดนั้น คงต้องมาหารือร่วมกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทราบว่า รฟท. จะขอเช่าพื้นที่ลดลงจากปัจจุบัน 72 ไร่ เหลือประมาณ 50 ไร่

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ