หอการค้าไทย หนุน “คนละครึ่ง เฟส 2” กระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย ชี้ โครงการ คนละครึ่ง และ ช้อปดีมีคืน ช่วยผลักเงินลงระบบเศรษฐกิจนับ 100,000 ล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจตลอดปีติดลบน้อยลง พร้อมหนุนรัฐบาลเดินหน้า โครงการ คนละครึ่ง เฟส 2

เสียงสะท้อน “คนละครึ่ง” กระตุ้นเศรษฐกิจ 6 หมื่นล้าน

ลงทะเบียน คนละครึ่ง รอบ 2 เต็มแล้ว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง ผลลัพธ์ของโครงการ “คนละครึ่ง” ว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือ พ่อค้า แม่ค้า รายเล็กๆ ได้รับอานิสงค์จากโครงการค่อนข้างดี / โดยประเมินว่าในช่วงสิ้นปี จะมีเม็ดเงินจาก “คนละครึ่ง” และ “ช้อปดีมีคืน” ลงสู่ระบบเศรษฐกิจราว 100,000 ล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจในไตรมาส4ดีขึ้น  ส่งผลให้ตลอดทั้งปีคาดการณ์เศรษฐกิจจะติดลบที่ 7 ถึง  7.5 %

นอกจากนี้ ยังเห็นด้วย หากรัฐบาลจะมีการต่ออายุ มาตรการ “คนละครึ่ง ” ในระยะที่ 2 หรือ เฟส 2 ในช่วงต้นปี 2564 / เพื่อให้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 ติดลบน้อยที่สุด และกลับมาเป็นบวกได้ในไตรมาสที่ 2  ซึ่งหากมีการอัดฉีดเงินได้ดี ก็อาจหนุนให้เศรษฐกิจกลับมาเป็นบวกได้เร็วขึ้น

สอดคล้อง กับนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งไทย ที่เห็นด้วยกับการต่อมาตรการ “คนละครึ่ง” พร้อมแนะว่ามาตรการต่างๆที่ออกมา รัฐบาลควรมีประเมินผลเป็นระยะๆ เพื่อนำผลมาต่อยอดในการออกมาตรการครั้งถัดไป

โดยตั้งแต่เปิดโครงการให้ใช้จ่ายวันที่ 23 ต.ค.-12 พ.ย.63 พบว่า มียอดการใช้จ่ายสะสม 13,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 51% และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 49% ขณะที่มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว 634,000 ร้านค้า

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ยืนยันว่าระบบของโครงการคนละครึ่งของธนาคารมีเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง ในการให้บริการชำระเงินระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่เข้าร่วมโครงการ โดยหากชำระเงินหรือใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ ทางธนาคารกรุงไทยสามารถตรวจสอบธุรกรรมที่เกิดขึ้นได้ และส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังตรวจสอบทันที และมีการประสานงานกันตลอด รวมทั้งทางกระทรวงการคลังประสานกับทางตำรวจเพื่อเตรียมดำเนินการทางกฎหมายด้วย จึงขอเชิญให้ประชาชนที่พบเห็นความผิดปกติหรือผู้กระทำผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ ขณะนี้มีผู้แจ้งมาบ้างแล้ว โดยเรื่องการลงโทษเป็นอำนาจของทางกระทรวงการคลังที่จะตัดสินใจ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ