ผู้ประกอบการสมุย “ลดราคา – ปรับสินค้า” ดึงคนไทยเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มพิเศษ ที่รัฐบาลเริ่มทยอยให้เข้าประเทศได้แล้วตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่จำนวนนำร่องที่รัฐบาลอนุมัติสูงสุดเพียง 1,200 คนต่อเดือน ถือเป็นกำลังซื้อในจำนวนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับก่อนโควิด-19 ที่ต่างชาติเที่ยวไทยไม่น้อยกว่า 3 ล้านคนต่อเดือน ทำให้ผู้ประกอบการในเมืองท่องเที่ยวหลัก ๆ อย่าง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จึงตระหนักว่าต้องรีบปรับตัว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวไทย

ยูทูบเบอร์สาว เที่ยวสมุยครั้งแรก สุดเหงา-อ้างว้าง วอนทุกคนช่วยแชร์ ขอให้กลับมาเหมือนเดิม

เกาะสมุย “สนามบิน-แหล่งท่องเที่ยว” พร้อมรับต่างชาติ

เดิมทีโรงแรมพลูวิลล่าแห่งนี้ หันไปทำการตลาดออนไลน์ในเฟซบุ๊กมากขึ้น ลดราคาที่พักมากกว่า 60% พร้อมเข้าร่วมโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ของรัฐบาล ทำให้ 1-2 เดือนที่ผ่านมา ลูกค้าจองเต็มในช่วงสุดสัปดาห์ สร้างจุดขายใหม่ ดึงเชฟชื่อดังมาช่วยรังสรรค์เมนูให้มีความเป็นไทยมากขึ้น

ถัดมาไม่ไกล ร้านอาหารใต้ชื่อ “เพ็ญศิริ” ที่อยู่คู่สมุยมากว่า 8 ปี “พี่อ้อ” ผู้เป็นทั้งเซฟและเจ้าของร้านนี้ เล่าว่า ยอดขาย 2 แสนบาทต่อวัน เหลือเพียง 2,000 บาท เพราะลูกค้า 90% คือต่างชาติ จึงคิดกลยุทธ์ดึงกำลังซื้อคนไทยสร้างกิจกรรมเวิร์กช้อป ทำอาหารพื้นบ้าน อย่างครั้งนี้ สาธิต-พร้อมเสิร์ฟเมนู “แกงหัวทือ ปลาหางควาย” โดยใช้วัตถุดิบจากคนในพื้นที่ 100 %

ไม่ต่างจากร้านเครื่องดื่ม อย่างร้าน “Here Slow Bar Café” เดิมที เปิดร้านในสนามบินนานาชาติสมุย ยอดขายเป็น 0 เพราะโควิด-19 เจ้าของร้านจึงปรับบ้านเป็นร้านกาแฟสไตล์สโลว์ไลฟ์ เน้นความหลากหลายของเมล็ดกาแฟมากกว่า 20 สายพันธุ์ทั่วโลก ทำให้ช่วงสุดสัปดาห์มีลูกค้าสูงสุดแตะ 100 คนต่อวัน

โดยข้อมูลจาก สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ระบุว่า เกาะสมุย เดิมทีรับนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2.6 ล้านคนต่อปี แต่ปี 2563 คาดตลอดปีจะมีนักท่องเที่ยวเพียง 6-7 แสนคน มีรายได้เหลือ 5,000 ล้านบาท จากเดิม 50,000  ล้านบาท แนะรัฐบาลสนับสนุนให้มีการเดินทางของอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ กรุ๊ปทัวร์มาใช้จ่ายในโรงแรม 3-4 ดาวมากขึ้น เพื่อให้กระจายรายได้แก่โรงแรมที่มีเจ้าของเป็นคนในพื้นที่

กัสกร ประดับมุข ถ่ายภาพ

มาสิรี กล่อมแก้ว รายงาน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ