ส่องเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 เริ่มฟื้นจากโควิด-19?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สศช.เปิดตัวเลขเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 3/63 ติดลบร้อยละ 6.4 โดยถือว่าปรับตัวดีชึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ที่ติดลบร้อยละ 12.1 ส่วนทั้งปีคาดติดลบร้อยละ 6 ดีขึ้นจากเดิม

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผย ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสที่ 3/2563 ลดลงร้อยละ 6.4 แต่ถือว่าขยายตัวดีขึ้นจากไตรมาสที่ 2 ที่ลดลงร้อยละ 12.1

คลังกู้เงินเยียวยาโควิด-19 อีก 4.5 หมื่นล้านบาท

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3 ดีขึ้น มาจากการส่งออกสินค้าและบริการ การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคขั้นสุดท้ายของเอกชนปรับตัวดีขึ้น ส่วนรัฐบาลการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคขั้นสุดท้าย รวมถึงการลงทุนของภาครัฐขยายตัวต่อเนื่อง

แต่หากไปดูตามรายภาคการผลิตจะพบว่า ภาคเกษตรลดลงร้อยละ 0.9  ตามผลผลิตพืชสำคัญที่ลดลง เช่น ข้าวเปลือก ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ภาคนอกเกษตรลดลงร้อยละ 6.8 แต่ปรับตัวดีขึ้นจากที่ลดลงร้อยละ 12.9  ในไตรมาสก่อนหน้าโดยเป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ตลอดจนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรมการผลิตได้

การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมลดลง ร้อยละ 5.3 ภาคบริการลดลงร้อยละ 7.3 โดยกิจกรรมหลักทางด้านบริการเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัว เช่น สาขาการขายส่งและการขายปลีกฯ สาขาที่พักแรมและบริการ ปรับตัวดีขึ้น โดย อัตราการเข้าพักเฉลี่ย ในไตรมาสนี้อยู่ที่ร้อยละ 26.76 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6.51 ในไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลงจากร้อยละ 64.03 ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหารลดลงร้อยละ 39.6 ต่อเนื่องเป็นไตรมาส ที่ 3 ติดต่อกันตาม การลดลงของจำนวนและรายรับจากนักท่องเที่ยว ต่างประเทศ ขณะที่ การท่องเที่ยว ภายในประเทศฟื้นตัวต่อเนื่อง

ด้านการใช้จ่าย การใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคขั้นสุดท้ายของเอกชนลดลงร้อยละ 0.6 การลงทุนและการส่งออกและนำเข้าสินค้าและบริการ ลดลงร้อยละ 2.4 ร้อยละ 23.5 และร้อยละ 20.3 ตามลำดับ ขณะที่การใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคขั้นสุดท้ายของรัฐบาลขยายตัวร้อยละ 3.4  หลังปรับปัจจัยฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 3/2563 ขยายตัวร้อยละ 6.5 (QoQ SA) 

ภาวะการมีงานทำปรบัตัวดีขึ้นตามการเพิ่มขึ้นของผู้มีงานทำนอกภาคเกษตร ในขณะที่ผู้มีงานทำภาคเกษตรปรับตัวลดลง อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.9 ลดลงเล็กน้อย จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังอยู่ในระดับสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

“สภาพัฒน์” เผย จีดีพีไทย ไตรมาส 2 ติดลบ 12.2% เหตุโควิด - ล็อกดาวน์

อย่างไรก็ตาม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มองว่า การที่จีดีพี ติดลบน้อยกว่าไตรมาสที่ 2 อยากให้มองว่าภาวะเศรษฐกิจไทยของเรากำลังปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง การใช้จ่ายของประชาชนเริ่มกลับมาใกล้กับภาวะปกแล้ว เชื่อว่าในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ หลายตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจะเริ่มกลับมาเป็นปกติ แม้ว่าปีนี้จะติดลบแน่ๆ แต่ปีหน้าเชื่อว่า จีดีพีจะกลับมาเป็นบวกได้อย่างแน่นอน

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ