ก.คลัง เดินหน้าสรุป "คนละครึ่ง" เฟส 2 สัปดาห์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เดินหน้าหารือเพื่อสรุปโครงการ "คนละครึ่ง" เฟส 2 สัปดาห์นี้ ยันมีงบประมาณเพียงพอไม่ตัดสิทธิผู้รับสิทธิเฟสแรกร่วมโครงการ สั่งตรวจเข้มร้านค้าทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ก.คลัง เล็งขยาย “คนละครึ่งเฟส 2” ของขวัญปีใหม่

หอการค้าไทย หนุน “คนละครึ่ง เฟส 2” กระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการวางกรอบแนวนโยบายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 พร้อมดูแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้เป็นงบประมาณในการดำเนินโครงการ โดยยืนยันว่ามีงบประมาณในการดำเนินการอย่างแน่นอนส่วนการลงทะเบียนสำหรับประชาชนจะอยู่ที่ 10 ล้านคน ขณะที่ร้านค้าสามารถเข้าร่วมโครงการได้โดยไม่มีการจำกัดจำนวนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ จึงอยากเชิญชวนให้ร้านค้าต่างๆเข้าร่วมโครงการนี้เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนและได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟสแรกกระทรวงการคลังมีแนวทางเบื้องต้นว่า สามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้ แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟสแรกต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ภายในวันที่ 31 ธ.ค.63 ให้ครบก่อน ซึ่งหากผู้ที่เข้าเงื่อนไขดังกล่าวไม่อยากร่วมโครงการเฟส 2 กระทรวงการคลัง จะมีปุ่มหรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟสแรกยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการต่อหรือไม่ ซึ่งถ้าเข้าร่วมก็จะได้รับเงินในส่วนของเฟส 2

สำหรับกรณีการพบร้านค้าบางแห่งใช้โครงการเป็นโอกาสในการทำผิดวัตถุประสงค์ ทางกระทรวงการคลังได้มีการดำเนินคดีไปแล้วบางส่วน ขณะที่ระบบตรวจสอบของทางธนาคารกรุงไทยสามารถตรวจสอบระบบธุรกรรมได้ทั้งหมดหากเกิดสิ่งผิดปกติ ระบบจะแจ้งเตือนและระงับการโอนเงินทันที และจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าลงตรวจสอบพื้นที่หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลในหลายพื้นที่ หลังได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนว่ามีร้านค้าบางแห่งฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมีการกระทำผิดในหลายลักษณะ ทั้งการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และการปิดป้ายราคาที่ไม่ชัดเจน ซึ่งร้านค้าที่ทำผิดทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากเป็นร้านธงฟ้าจะพิจารณาในเรื่องของการตัดสิทธิ์การเป็นร้านธงฟ้า และตัดสิทธิ์การใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐทันที

ก.คลัง ตั้งคณะทำงานตรวจสอบทุจริต “คนละครึ่ง”

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ