ดุสิตโพล คนไทย หนุน ไบเดน นั่ง ปธน.สหรัฐ คาดมีผลต่อเศรษฐกิจไทยดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “การเลือกตั้งประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา” จากกลุ่มตัวอย่าง 1,038 คน พบว่า

กลุ่มตัวอย่างค่อนข้างสนใจ ติดตามข่าวการเลือกตั้งครั้งนี้ ร้อยละ 58.38 เพราะมีผลต่อเศรษฐกิจโลก ร้อยละ 73.80 และ ร้อยละ 48.36 เห็นว่าหลังการเลือกตั้งเศรษฐกิจ ไทยน่าจะดีขึ้น 

ทวิตเตอร์เตรียมโอนบัญชีปธน.สหรัฐฯ ให้ไบเดนในวันสาบานตน

นอกจากนั้นแล้ว ยังมองว่า ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เรื่องที่สามารถนำมาเป็นแบบอย่างสำหรับการเมืองไทยได้  ร้อยละ 60.84  มองว่า ผู้นำประเทศต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และสิ่งที่คนไทยได้เรียนรู้จากการเลือกตั้งสหรัฐฯ คือ ได้รู้จักระบบการเลือกตั้งของต่างประเทศ ร้อยละ 67.52

ขณะเดียวกัน สิ่งที่อยากฝากถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ คือ ร้อยละ 64.73 อยากให้ โจ ไบเดน เป็นผู้นำประเทศและผู้นำโลกที่ดี 

จะเห็นได้ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ชาวสหรัฐอเมริกาตื่นตัวอย่างมาก มีผู้ใช้สิทธิล่วงหน้ามากที่สุดในรอบ 100 ปี ผลคะแนนที่พลิกไปมา ทำให้ทั่วโลกต่างจับตาและติดตามผลการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด

"ไทยเองก็ยังคาดหวังว่าประธานาธิบดีคนใหม่ น่าจะช่วยให้ทิศทางเศรษฐกิจของไทยนั้นดีขึ้นไม่มากก็น้อย แสดงให้เห็นว่าคนไทยให้ความสนใจและมีความหวังว่าประเทศไทย จะได้รับผลทางบวกจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้"

“แคลิฟอร์เนีย” เริ่มเคอร์ฟิวคุมโควิด-19 หลังยอดติดเชื้อพุ่ง

แต่แม้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต จะได้รับชัยชนะ ซึ่งส่งผลต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง น้ำมัน ดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก แม้กระทั่งในประเทศไทยต่างขานรับ ในเชิงบวกต่อชัยชนะดังกล่าว แต่ผลกระทบในระดับเศรษฐกิจโลก เราคงต้องย้อนไปดูแนวนโยบายของพรรคเดโมแครต

ในยุคโอบามา ขณะนั้น ไบเดน เป็นรองประธานาธิบดีอยู่และมีความเป็นไปได้ว่า นโยบายเหล่านั้นจะได้รับการสานต่อ ในยุคของเขา เช่น การประกาศลดค่าเงินดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ การกลับเข้าร่วมข้อตกลงกรุงปารีสเพื่อลดโลกร้อน การใช้นโยบายเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ที่สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ การหวนกลับไปสู่กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคอย่าง TPP ซึ่งนโยบายเหล่านี้ จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นเรื่องที่ฝ่ายรัฐบาลไทยจะต้องจับตา อย่างใกล้ชิด

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ