ครม.เตรียมปรับวงเงินประกันรายได้ข้าว สูงสุด 60,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ นอกจากการพิจารณาต่ออายุการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ยังมีมาตรการการประกันรายได้ข้าว ที่จะมีการปรับวงเงิน หลังราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งนายจุรินทร์ คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้สูงสุด 60,000 บาทต่อครัวเรือน

พาณิชย์จ่ายเงินประกันรายได้ข้าวรอบแรกวงเงิน 9,400 ล้านบาท

ชาวนาเฮ! นบข. ไฟเขียวประกันรายได้ข้าว 5 ชนิด เริ่มทันที 1 ก.ย.63

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ เลื่อนมาจากวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน ซึ่งคณะรัฐมนตรี มีภารกิจที่จะต้องเข้าเฝ้ารับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และสมเด็จพระนางพระบรมราชนี ที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยวาระสำคัญ เป็นการพิจารณา ต่ออายุการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 45 วัน ตั้งแต่ วันที่ 1 ธ.ค.63 - 15 ม.ค.64 เพื่อแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ตามที่ ศบค. เสนอ  ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ จะขออนุมัติปรับเพิ่มกรอบวงเงินงบประมาณ โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในปี 2563/ 64 รอบที่ 1 ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน หลังราคาข้าวลดต่ำลงส่งผลให้ต้องเพิ่มเงินในการประกันมากขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คาดการณ์ว่า ถ้าคิดส่วนต่างจากประกันรายได้ภาพรวม เกษตรกรจะได้รับส่วนต่างประมาณ 40,000 บาท/ราย  และมีแต่จะมีเงินเพิ่มหรือค่าปรับปรุงคุณภาพข้าวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ต่อครัวเรือน แบ่งจ่าย 2 งวด งวดละ 500 บาท ซึ่งจะทำให้เกษตรได้รับเงินช่วยเหลือสูงสุด 60,000 บาทต่อครัวเรือน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงประเด็นขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ออกไปอีก 30 ปี ให้กับบริษัทระบบขนส่งมวลชน กรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ภายหลังที่ประชุม ครม.ไม่อนุมัติและให้กระทรวงมหาดไทยกลับไปทำรายละเอียดใหม่ ว่า เป็นไปตามหนังสือที่มีออกไปใน 4 ประเด็น ส่วนกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยมองว่าคุ้มทุนแล้วและไม่จำเป็นต้องขึ้นค่าโดยสารนั้น นายศักดิ์สยาม ระบุ ว่า ทราบว่าขณะนี้คณะกรรมการของกระทรวงคมนาคมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาอธิบาย โดยยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญและให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยยังไม่ทราบว่าในวันนี้กระทรวงมหาดไทยจะเสนอในที่ประชุมครม. หรือไม่ แต่ทั้งนี้ ในส่วนกระทรวงคมนาคมได้ทำรายละเอียดส่งให้กับกระทรวงมหาดไทยไปเบื้องต้นแล้ว

ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมกิจกรรมและติดเข็มรณรงค์วันเอดส์โลก ที่ตรงกับวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี และเยี่ยมชมกิจกรรมประชาสัมพันธ์การจัดงาน “ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 10”  ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 6 ธันวาคมนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ