ก.คลัง พร้อมลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 เริ่ม 1 ม.ค. 2564


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังเล็งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2564 โดยออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2564 หวังช่วยเศรษฐกิจปีหน้า ชี้ปีนี้เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

หอการค้าไทย หนุน “คนละครึ่ง เฟส 2” กระตุ้นเศรษฐกิจปีหน้า

เลื่อนลงทะเบียน “บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงในปี2564 รัฐบาลจะยังคงเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังมีแผนที่จะออกมาตรการคนละครึ่ง เฟส 2 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 โดยจะเร่งหาข้อสรุปเกี่ยวกับเรื่องการเพิ่มสิทธิ์ หรือการเพิ่มวงเงินการใช้จ่ายมากกว่า 3,000 หรือไม่ ภายในเดือน ธ.ค. 2563 เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้น รวมถึงจะทำให้เศรษฐกิจไทยในปี 2564 ขยายตัวได้ 3.5-4.5%

นอกจากนี้ยังเน้นการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสนับสนุนการและจะผลักดันในโครงการที่มีศักยภาพและสามารถเติบโตได้ในอนาคต เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง ยืนยันมีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินเพื่อลงทุนในระยะต่อไป โดยรัฐบาลยืนยันจะทำด้วยความระวังและรอบคอบ

สำหรับการดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่านั้น กระทรวงการคลัง ยังทำงานกับธนาคารแห่งประเทศไทย ในการดูแลค่าเงินบาท โดยเชื่อว่าหลังจากนี้ ธปท. จะมีมาตรการดูแลเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไปจนส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของผู้ส่งออก

ส่วนภาคการท่องเที่ยว ประเทศไทยจะค่อย ๆ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่จะเป็นไปอย่างรอบคอบและระมัดระวัง หลังจากที่หลายประเทศมีการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 โดยจะเน้นเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับแรก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ