ชาวนา แฉ! บริษัทยักษ์ใหญ่กดราคาข้าว จนเกษตรกรขาดทุนยับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำกลุ่มชาวนาในพื้นที่พะเยา อัด รัฐบาลไม่เคยมาดูแลปัญหาราคาข้าว แต่ปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่กดราคาจนทำให้เกษตรกรประสบกับภาวะขาดทุนหนัก ต้องเป็นหนี้เป็นสินแทบทุกครัวเรือน

พาณิชย์ เชือด ท่าข้าวเอาเปรียบชาวนา ไม่วัดความชื้น

ชาวนาฉุนขาด ได้ราคาข้าวเปลือกต่ำ ยิงหัวคนประเมินร่วง

วันนี้ 26 พ.ย. 2563 เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ระบุว่า โครงการพะเยาโมเดล ที่ทางรัฐบาลได้กำหนดมาเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรนั้น โดยแท้จริงแล้วรัฐบาลไม่เคยมาเหลียวแลและดูแลปัญหาปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่ชื่อดังแห่งหนึ่ง เข้ามารับซื้อข้าวในพื้นที่และกดราคา จนทำให้เกษตรกรประสบกับภาวะขาดทุนมีหนี้สินเพิ่ม ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมานั้นราคาข้าวจะมีการประกันไว้ที่ตันละ 18,000 บาท แต่หากเกษตรกรนำไปจำหน่ายก็จะได้ในราคาอยู่ที่ 13- 14 บาท เกษตรกรก็พออยู่ได้ แต่มาในปีนี้ราคาข้าวอยู่ที่ 8 ถึง 9 บาท จนทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนหนักและทุกรายประสบกับภาวะขาดทุนจนแทบไม่เหลือเงินที่จะใช้จ่ายในด้านอื่นๆเลย

ขณะที่เกษตรกรอีกราย ระบุว่า ในปีนี้ถือว่าราคาข้าวตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งในทุกปีราคาข้าวหอมมะลิจะอยู่ที่ 13 ถึง 15 บาทแต่มาในปีนี้เหลือเพียง 8 บาทถึง 9 บาท จนทำให้เกษตรกรประสบกับภาวะขาดทุนทุกราย ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาหากทำนาประมาณ 5 ไร่ ก็จะขายข้าวได้เงิน 40,000 ถึง 50,000 บาท แต่มาในปีนี้เหลือเพียง 20,000 บาท ซึ่งประสบกับภาวะขาดทุนเนื่องจากถูกพ่อค้ากดราคาจนทำให้ได้รับความเดือดร้อน และสาเหตุที่มีการฆ่ายิงกันถือว่าเป็นแรงกดดันจากปัญหาดังกล่าว

สุดช้ำ! ชาวนาขายข้าวเปลือกกิโลละ 6-7 บาทขาดทุนยับ ไม่มีเงินใช้หนี้ ธ.ก.ส.-ค่าปุ๋ย

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ