ส.อ.ท. เผย “รถเก่าแลกใหม่” เฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า ที่ผลิตในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสข่าวของโครงการ “รถเก่าแลกใหม่” ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียด เพื่อนำออกมาเป็นของขวัญปีใหญ่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้มีผู้ซื้อรถยนต์หลายรายที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจซื้อ และคืนใบจองรถยนต์ เพื่อดูสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ

"อรรถวิชช์"ห่วง"รถเก่าแลกรถใหม่" ชี้โครงการไม่ชัดเจน

กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะรถเก่าแลกรถใหม่อีก 15 วันได้ข้อสรุป

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ยืนยันกับทีมข่าวพีพีทีวี ระบุว่า เป็นความเข้าใจผิดของผู้ซื้อ เนื่องจากโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ให้แลกเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี ที่ผลิตในประเทศไทย ย้ำว่าเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า และต้องผลิตในประเทศเท่านั้น ไม่ใช่ให้รถทุกคันทุกประเภท ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทยได้ตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น มีเพียงแค่ผู้ประกอบการายเล็ก 1-2 รายเท่านั้น ส่วนที่ค่ายใหญ่ ๆ ขายกันอยู่ในปัจจุบันก็ล้วนเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งสิ้นจึงไม่ได้เข้าร่วมโครงการ และเงิน 100,000 บาท ก็ไม่ใช่การให้โดยตรง แต่ใช้การคิดคำนวณจากฐานภาษีเงินได้ส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตามนายสุรพงษ์ มองว่า ถือเป็นแนวคิดที่ดีของรัฐบาล เพราะเป็นการเตรียมความพร้อมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในอนาคต แสดงให้ผู้ที่ลงทุนรับทราบว่ารัฐบาลไทยสนับสนุน แต่ผู้ประกอบการที่ยื่นขอสิทธิประโยชน์จาก บีโอไอ ก็ต้องใช้เวลาก่อสร้างโรงงาน ใช้เวลาออกแบบพัฒนา ยังต้องใช้เวลาอยู่ ปี 2565-2566 ถึงจะผลิตได้

ทั้งนี้แนวโน้มของการขายรถยนต์ไฟฟ้าถือว่าเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระยะเวลา 10 เดือน นับตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตขึ้น 140% หรือ 1,931 คัน ด้านรถยนต์ทั่วไปก็ยังมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถผลิตได้สูงถึง 1.4 ล้านคัน และในมหกรรมยานยนต์ที่กำลังจะเกิดจะช่วยสนับสนุนยอดขายเพิ่มขึ้นอีกราว 20,000-30,000 คัน

“สุริยะ” เผย รอคลัง เคาะรายละเอียด “รถเก่าแลกรถใหม่”

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ