“อาคม” คาด ท่องเที่ยวกลับมาปกติ ปี 2567


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อ ภาคท่องเที่ยว ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวช้าถึง 4 ปี นักท่องเที่ยวถึงจะกลับมา 40 ล้านคนต่อปี

สภาพัฒน์ หั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปี 63 โตแค่ 1.5%

มติ กนง. คงดอกเบี้ยร้อยละ 0.5 คาดใช้เวลา 2 ปี เศรษฐกิจฟื้นเป็นปกติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มั่นใจ เศรษฐกิจไทยในปีหน้า ฟื้นตัวกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ถึง 4.5 % วันนี้เสนอ ศบศ.ขยาย คนละครึ่งเฟส 2 ขณะที่ภาคท่องเที่ยว ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวช้าถึง 4 ปี นักท่องเที่ยวถึงจะกลับมา 40 ล้านคนต่อปี

ในงานสัมมนา “Thailand 2021 : New game New Normal นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ โดยระบุว่า ไตรมาส 3 ของปีนี้ เมื่อเทียบจากไตรมาส 2 พบว่า เศรษฐกิจฟื้นกลับมาบวก 5% สะท้อนถึงการผลิตและการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น จากปัจจัยบวก เรื่องของวัคซีนโควิด-19 การควบคุมการระบาดของโรคฯ และมาตรการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพของไทย เชื่อว่าทำให้ปีหน้าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาเป็นบวก 4-4.5 %

แต่สถานการณ์การท่องเที่ยวไทย ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว โดยคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติในปี2564 จะกลับมาที่ 8 ล้านคน แต่กว่าจะใช้เวลาในการให้ตัวเลขกลับมา 40 ล้านคนต่อปี ต้องใช้เวลาอีก 4 ปี หรือปี พ.ศ. 2567

ส่วนการประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คาดว่าเศรษฐกิจที่จะกลับมาขยายตัว 4-4.5% ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการ “คนละครึ่ง” ที่จะมีการต่ออายุมาตรการในปีหน้า โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” การใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และการมาตรการในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายย่อย นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกค้าสถาบันการเงิน ที่เข้าโครงการพักชำระหนี้ในช่วงล็อกดาวน์ ขณะนี้กลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติถึง 70%

โดยในวันนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอที่ประชุม ศบศ.ให้พิจารณารายละเอียดและหลักเกณฑ์โครงการ “คนละครึ่ง” ระยะที่ 2 ซึ่งต้องจับตาดูว่า กระทรวงการคลังจะเสนอเพิ่มผู้ลงทะเบียนในเฟส 2 กี่คน หลังคนลงทะเบียนเฟส 1 จะได้รับการต่อสิทธิ์ทันที 10 ล้านคน นอกจากนี้ยังจะเสนอขยายโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม ขณะที่ ททท. จะเสนอปรับเงื่อนไข เราเที่ยวด้วยกัน จะมีการขยายระยะเวลาในการใช้สิทธิ์ จากเดิมที่จะสิ้นสุดโครงการ มกราคม 2564 รวมถึง จะมีสิทธิพิเศษเพิ่มให้กับกลุ่มผู้สูงอายุด้วย

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ