ตามชาวนาไปขาย “ข้าว” เงินก้อนแรกจากการทำนาฤดูกาลผลิต 2563/64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปีนี้(2563) เป็นอีกปีหนึ่งที่ชาวนายังคงเผชิญกับปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ นิวมีเดีย พีพีทีวี จึงลงพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ติดตามชาวนารายหนึ่งไปขายข้าวให้กับท่าข้าวเพื่อนำไปขายให้กับโรงสีอีกทีหนึ่ง

ลุงธง (ธงศักดิ์ มูลเมือง)  ชาวนารายหนึ่งใน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา  กำลังเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกหอมมะลิ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หอมมะลิ 105 บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ โดยจ้างรถเกี่ยวจากจังหวัดกำแพงเพชรมาเก็บเกี่ยวเพื่อความรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง ข้าวเปลือกประมาณ 4.86 ตัน ก็เต็มรถบรรทุกขนาดเล็ก จากนั้น นำไปขายต่อยังท่าข้าวเกียรติธนาพร ซึ่งเป็นเงินก้อนแรกของปีนี้ที่ได้จากการขายข้าว

วงจรชาวนาไทย ปัญหาความชื้น หาที่ตากข้าวไม่ได้ กลายเป็น ช่องโหว่ให้ถูกกดราคา

“จุรินทร์” เผย ราคาข้าวดีขึ้น หลังออกมาตรการ ประกันรายได้เกษตรกร

เพียงไม่กี่นาทีรถบรรทุกข้าวก็เลี้ยวเข้าท่าข้าวเกียรติธนาพร จะมีพนักงานรับซื้อนำข้าวตัวอย่างไปตรวจวัดความชื้นเพื่อตีราคา โดยข้าวเปลือกจากรถบรรทุกคันนี้วัดความชื้นได้ที่ 20.9 เปอเซ็นต์ แต่ทางท่าข้าวจะตีราคาที่ ความชื้นได้ที่ 21 เปอเซ็นต์ อยู่ที่ 10,920 บาทต่อตัน แต่ทางท่าข้าวปัดราคาให้กับลุงธงที่ 1,1000 บาทต่อตัน

ลุงธงพอใจ ท่าข้าวพอใจ... ตกลงราคากันได้ ลุงธงนำรถบรรทุกข้าวขึ้นชั่งน้ำหนักก่อนนำไปเทในกองรับซื้อและนำรถเปล่ามาชั่งน้ำหนักออกเพื่อหักลบและตีราคาเพื่อจ่ายเงิน

ใช้เวลาเพียงไม่นาน เงินจำนวน 53,460 บาทก็มีอยู่ในมือลุงธง เงินก้อนแรกของปีจากการขายข้าว ลุงธงบอกว่าลงทุนไปประมาณ 30,000-40,000 บาท เมื่อหักลบแล้วในช่วงที่ราคาข้าวปีนี้ไม่สู้ดีนักแต่ก็ถือว่าพอรับได้ จากเดิมในปีก่อนๆ ข้าวปริมาณเท่านี้ลุงธงจะได้เงิน 80,000-90,000 บาท

ด้านผู้รับซื้อข้าวท่าข้าวเกียรติธนาพร เปิดเผยว่า เกษตรกรต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาข้าวไม่ดีในปีนี้ ผลิตผลไม่ดี ซึ่งหากดูที่คุณภาพข้าวเปลือกของลุงธงก็ยังถือว่ามีสิ่งเจือปนอยู่ เช่น เปลือกข้าวที่ไม่มีเมล็ดข้าว แต่ในส่วนของความชื้นถือว่าค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับบางรายที่พุ่งขึ้นไป 28-29 เปอเซ็นต์ ซึ่งข้าวจะเปียกและมีหญ้าเจือปนมาก

อย่างไรก็ตาม ณ วันที่ลงพื้นที่ (2 ธ.ค.) และเป็นวันสุดท้ายที่ท่าข้าวเกียรติธนาพรเปิดรับซื้อข้าวจากชาวนาใน อ.ดอกคำใต้ ในฤดูกาลผลิต 2563/64  ซึ่งราคาข้าวถือว่าปรับขึ้นมาแล้วจากก่อนหน้า

ชาวนาฉุนขาด ได้ราคาข้าวเปลือกต่ำ ยิงหัวคนประเมินร่วง

จากนั้น ทีมข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี เดินทางไปพบ นายสมเกียรติ แสงแก้ว ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอดอกคำใต้ เพื่อถามถึงภาพรวมสถานการณ์ราคาข้าวใน อ.ดอกคำใต้ ปีนี้ โดยเขาระบุว่า

สำหรับผลผลิตข้าวปีนี้ทั้งหมดใน อ.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา 75,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวเหนียว 20,000 ตัน ข้าวหอมมะลิ 55,000 ตัน โดยราคาข้าวต่ำกว่าปีที่แล้ว จากข้าวเปลือกเจ้า 13 บาทต่อกิโลกรัม ปีนี้เหลือประมาณ 9-10 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนข้าวเหนียว 10 บาทต่อกิโลกรัม ปีนี้จะเหลือ 8.30 - 9 บาทต่อกิโลกรัม โดยมีสาเหตุแรกมาจาก ภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงในระหว่างที่ข้าวกำลังจะตั้งท้อง ยกเว้นเขตที่ได้น้ำจากชลประทาน

สาเหตุที่ 2 คือ ความไม่แน่นอนในการรับซื้อข้าว เนื่องจากรถเกี่ยวข้าวที่ชาวนานิยมจ้างมาจากต่างจังหวัดมีจำนวนไม่เพียงพอ ขณะที่ข้าวของชาวนาถึงเวลาเก็บเกี่ยวพร้อมกันจึงรีบทำการเก็บเกี่ยวเพื่อไปขายยังโรงสีพร้อมกัน แต่ปรากฏว่าใช้ระยะเวลาในการรอนาน เนื่องจากมีชาวนาไปขายข้าวจำนวนมาก บางรายไม่ทันตามเวลาโรงสีปิดรับซื้อเสียก่อน ทำให้เสียเวลาต้องขนข้าวเปลือกไปจุดรับซื้ออื่นหรือรอวันถัดไปส่งผลต่อคุณภาพข้าวและเป็นช่องให้ถูกกดราคา ดังนั้นแนวทางที่ต้องการให้แก้ไขคือ ต้องการให้ทางโรงสีรับซื้อแจ้งกับผู้นำหมู่บ้านว่า จะสามารถรับซื้อข้าวในแต่ละวันได้จำนวนเท่าใด ในแต่ละโรงสี

สาเหตุที่ 3 ความไม่แน่นอนของราคาข้าว เช่น ข้าวที่เก็บเกี่ยวจากนาแปลงเดียวกันช่วงเช้าขายได้ราคาหนึ่ง แต่ช่วงบ่ายขายได้อีกราคาหนึ่ง ซึ่งต่ำกว่าช่วงเช้า ทั้งที่ในช่วงบ่ายอากาศร้อนความชื้นจะน้อยกว่าช่วงเช้า แต่กลับได้ราคาต่ำกว่าเดิม และเมื่อรับซื้อแล้วไม่ทำการแยกตามคุณภาพข้าวแต่นำไปกองรวมกันทั้งหมด สวนทางกับการตีราคาข้าวที่แจ้งว่าตีราคาตามคุณภาพและความชื้น

“ความรู้สึกของชาวบ้านที่คุณบอกว่าราคาต่างกัน ทั้งที่ข้าวแปลงเดียวกัน มีสิ่งเจือปนแล้วคุณไปกองที่เดียวกันเหมือนคุณกดราคา ”

เรื่องราวของข้าวมีมากมายหลากหลายมิติ และนี่เป็นเพียงมิติที่สะท้อนถึงชีวิตชาวนาใน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา แต่ก็อาจนำไปสู่การมองภาพใหญ่ของ "ข้าวไทย" และเดินหน้าแก้ปัญหา ส่งเสริม เพื่อให้เกิดวความเท่าเทียมตั้งแต่ชาวนา โรงสี ไปจนถึงภาคการส่งออก อย่างยั่งยืน

ในตอนต่อไป ทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี จะพาไปเจาะปมปัญหา "ทำไมปีนี้ราคาข้าวต่ำ" พร้อมข้อเสนอจากคนในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ไปถึงรัฐบาล

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ