“ข้าวหอมมะลิไทย” คว้าแชมป์โลก 2020 เฉือนชนะเวียดนาม-กัมพูชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เผย ข้าวหอมมะลิไทย คว้าแชมป์การประกวดข้าวโลก ประจำปี 2020 สามารถเอาชนะ เวียดนาม และกัมพูชา ในรอบสุดท้ายได้ ชี้ยกระดับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพข้าวของไทยในตลาดโลก

ตามชาวนาไปขาย “ข้าว” เงินก้อนแรกจากการทำนาฤดูกาลผลิต 2563/64

วงจรชาวนาไทย ปัญหาความชื้น หาที่ตากข้าวไม่ได้ กลายเป็น ช่องโหว่ให้ถูกกดราคา

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2563 นายจุรินทร์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ระบุว่า เราได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลกถือว่าเป็นผลงานร่วมกันของคนไทยทั้งทุกคนและทุกภาคส่วนทั้ง เกษตรกร โรงสี ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาล วันพรุ่งนี้จะเป็นวันพ่อแห่งชาติและเป็นวันชาติวันที่ 5 ธันวาคม 2563 รางวัลที่ประเทศไทยได้รับครั้งนี้จะเป็นการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเราด้วยเพราะทรงมีคุณูปการเป็นอย่างยิ่งกับวงการข้าวไทยเพราะพระองค์ท่านทรงเป็น พระบิดาแห่งการวิจัยและการพัฒนาข้าวไทย ของเราถือว่าเป็นการนับหนึ่งที่เป็นรูปธรรมของการประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2563 ถึง 2567 ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลแล้วมีการตั้งเป้าหมายไว้ชัดเจนว่าใน 5 ปีนี้ เราจะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิตการตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก

ผลดีจากการที่เราได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดข้าวโลก จะส่งผลดีทั้งในส่วนของเกษตรกร และระบบการค้าข้าวของไทย เป็นการยกระดับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพข้าวของไทยในตลาดโลก ส่งผลดีกับทั้งตัวเกษตรกรและการส่งออกข้าวของประเทศไทยต่อไปในอนาคตด้วย นายจุรินทร์ กล่าว

โดย นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าว เปิดเผยว่า ทุกปีจะมีจัดการประชุมผู้ค้าข้าวทั่วโลกปีนี้จัดขึ้น วันที่ 1-3 ธันวาคม ด้วยระบบออนไลน์ โดยในวันสุดท้ายจะมีการแถลงผลของการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก มีประเทศที่ส่งข้าวประกวดประกอบด้วย ไทย เวียดนาม กัมพูชา จีน และสหรัฐอเมริกา โดยมีข้าวตัวอย่างที่ส่ง 20 กว่าตัวอย่าง และมีคณะกรรมการเป็นผู้ตัดสิน รอบสุดท้ายมีประเทศไทยกับเวียดนามและกัมพูชา และประเทศไทยได้รับรางวัลชนะเลิศได้เป็น  World’s Best Rice Award 2020 ข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2020 คือ ข้าวพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่เพิ่งเก็บเกี่ยวในเดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีโดยการแข่งขันมีมาทั้งหมด 12 ครั้ง ประเทศไทยได้รางวัลครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ยืนยันได้ว่าคุณภาพของข้าวไทยไม่เป็นรองใครในโลก ถ้าเราสามารถช่วยกันพัฒนาและเดินตามนโยบายของท่านรองนายกฯที่กำลังทำนโยบายข้าวต่าง ๆ เชื่อว่าจะเป็นแชมป์ไปอีกหลายปี โดยการทดสอบจะมีเชฟมาทดสอบชิมโดยไม่ระบุว่าเป็นข้าวของประเทศใดและตัดสินว่าข้าวตัวไหนอร่อยมีรสชาติที่ดีที่สุดและมารวบรวมคะแนนบวกกับข้าวสารที่ยังไม่มีการหุงต้มคือคะแนนความสวยงามของข้าวสาร แล้วออกมาเป็นคะแนนรวม

 

ด้าน นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกข้าวไทยมีการออก 5.1 ล้านตัน มูลค่า 108,000 ล้านบาทเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วปริมาณลดลงร้อยละ 28 มูลค่าลดลงร้อยละ 11 โดยข้าวหอมมะลิของเรายังเป็นเจ้าตลาดในตลาดหลักอยู่ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนนาดา ฮ่องกง และสิงคโปร์ แม้ว่าตลาดอื่นอาจจะซบเซาในภาวะเศรษฐกิจและโควิดประกอบกับราคาข้าวของเราเมื่อเทียบกับคู่แข่งเช่นอินเดียยังต่างอยู่มาก แต่ถ้าเทียบกับเวียดนามใกล้เคียง ทำให้การแข่งขันกับเวียดนามสูสี สำหรับความคืบหน้าการเจรจากับ COFCO กรมการค้าต่างประเทศได้มีการทำวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ COFCO ทางจีนได้มีการชี้แจงมาว่าข้าวในประเทศของจีนยังเยอะโดยคุยตามพื้นฐานของ MOU ที่เซ็นไว้กับ COFCO เร่งรัดให้นำเข้าข้าวที่เหลืออยู่อีก 300,000 ตันให้ครบถ้วน กรมการค้าต่างประเทศ ได้พยายามในการจบสัญญาครั้งนี้โดยท่านรองนายกฯให้ความสำคัญกับโครงการนี้มาก ยังยืนวันว่าการที่เราทำสัญญาในครั้งนี้เป็น MOU และความร่วมมือระหว่างกัน และรถไฟมีความคืบหน้าไปมากแล้วที่เซ็นสัญญาไป 50,000 ล้านบาททาง COFCO ก็ต้องดำเนินการทางด้านนี้ให้เสร็จสิ้น

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ