ศาลปกครองสูงสุด “ยกฟ้อง” คดีถอนประกาศเรียงช่องทีวีดิจิทัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิ้นสุดแล้วสำหรับข้อพิพาทการจัดเรียงช่องทีวีดิจิทัล ล่าสุดศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางเป็น "ยกฟ้อง" หลังวินิจฉัยแล้วว่าประกาศของ กสทช.เป็นตามบัญญัติของกฎหมาย โดยยึดประโยชน์ของประชาชนผู้รับชมรายการโทรทัศน์เป็นสำคัญ ขณะที่ กสทช.เตรียมยื่นข้อสรุปเข้าบอร์ด 9 ธ.ค.นี้

ลุ้น !! กสทช. เคาะ ประกาศเรียงช่องใหม่ 9 ก.ย.นี้

ทีวีดิจิทัล ขอบอร์ด กสทช.เคาะประกาศเรียงช่องใหม่ 9 ก.ย.63

วันนี้ ( 4 ธ.ค.2563) ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่  บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ยื่นฟ้อง กสทช. กรณีออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ฯ หรือ การจัดเรียงช่องโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษา กลับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางเป็น "ยกฟ้อง" โดยวินิจฉัยว่า การออกประกาศจัดลำดับช่องที่กำหนดให้นำช่องรายการโทรทัศน์ฟรีทีวีที่ให้บริการเป็นการทั่วไปมากำหนดเป็นช่องต้นๆ แล้วนำรายการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่มาจัดเรียงถัดต่อไป เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย เพราะยึดให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด

นายจำกัด ชุมพลวงศ์ รองโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ถึงเหตุผลสำคัญของการวิจัยคดีนี้ ระบุว่า ศาลปกครองสูงสุดมองถึงอำนาจหน้าที่ กสทช.ที่ต้องกำกับดูแลตาม พรบ.จัดสรรคลื่นความถี่ ที่ให้อำนาจเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับคุณภาพสูงสุด ศาลจึงให้น้ำหนักกับการทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการ ได้รับบริการที่รวดเร็ว มีคุณภาพ และเป็นธรรม ส่วนที่ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีอ้างว่าทำให้สูญเสียรายได้นั้น คำสั่งดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้จำนวนช่องรายการของผู้ฟ้องคดีลดลง หรือไปสร้างภาระเกินสมควรแต่อย่างใด

สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไป พันเอก นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. กล่าวว่า หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษาคดีนี้แล้ว  จะทำการยื่นข้อสรุปนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) เพื่อรอการพิจารณาก่อนในวันพุธที่ 9 ธ.ค. 2563

ขณะที่นายเดียว วรตั้งตระกูล กรรมการ และเลขานุการ สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ประเทศไทย) บอกว่า ในมุมของของผู้ประกอบการเราต้องขอบคุณศาลปกครองสูงสุด ส่วนคำวินิจฉัยที่ออกมาเชื่อว่า เป็นสิ่งที่ศาลพิจารณาเหตุและผลของบริบทโดยรวม โดยยึดความจำเป็นของสาธารณะ ประชาชน ซึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการทำได้ก็เป็นเพียงเสียงสะท้อนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมอย่างไร เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดเท่านั้น รวมถึงขอบคุณ กสทช.ที่อย่างน้อยได้เป็นแรงสนับสนุนในการดำเนินการทางกฎหมายมาตลอด

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ