พิษโควิด-19 อสังหาฯซึมยาว 3 ปี แนะเปิดให้ต่างชาติเข้าซื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ TDRI เสนอรัฐเปิดให้ต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทย แบบกำหนดเฉพาะบางพื้นที่พิเศษ เพื่อชดเชยกำลังซื้อให้อุตสาหกรรมอสังหาฯ หลังประเมินตลาดซึมยาวอีก 3 ปี เม็ดเงินหายกว่า 9 แสนล้านบาท

10 แชมป์เศรษฐีหุ้นไทย ปี 63 เจอพิษโควิดวูบ 1.4 แสนล้านบาท

ครม.อนุมัติ เพิ่มเงิน “บัตรคนจน-บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” 500 บาท 3 เดือน

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่มีการประมาณการณ์ว่าในปี 2563 ปริมาณการซื้อขายที่อยู่อาศัยจะอยู่ในระดับ 334,530 ยูนิต ลดลงจากปี 2562 ที่ขายกันในระดับ 392,516 ยูนิต ซึ่งหมายถึงเม็ดเงินหายไปกว่า 300,000 ล้านบาท

นายนณริฎ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI เปิดเผยว่า แม้ปีหน้าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นมา แต่ยังต้องใช้เวลาอีกราว 3 ปี ต่างจากสินทรัพย์อื่นๆ ส่งผลให้เม็ดเงินจะหายไปราว 900,000 ล้านบาท จึงเสนอว่ารัฐควรเปิดให้ต่างชาติสามารถเข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยทดแทนกำลังซื้อที่หายไป ในเฉพาะบางพื้นที่พิเศาที่กำหนดไว้เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมองว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือการรักษาเสถียรภาพระยะยาว ไม่ควรยกเลิกมาตรการสำคัญๆ เช่น LTV, EIA ยิ่งการอุดหนุนลดดอกเบี้ย หรือโครงการ “คนละครึ่งภาคอสังหาฯ” ยิ่งไม่ควรทำ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมไปทั้งหมด

ขณะที่นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า โควิด-19 ส่งผลให้ผู้บริโภคกว่า 75% ชะลอตัวการซื้อบ้านออกไปก่อน ด้วยปัญหาสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว และหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้แคมเปญการตลาด ราคา โปรโมชั่น ช่วงเวลานี้จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ซื้อ ไปจนถึงครึ่งปีแรกของปี 2564 จะยังเป็นตลาดของผู้ซื้ออยู่ ต่อรองกับผู้ประกอบการได้ง่าย เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการปล่อยสินค้าออกให้เร็ว เพื่อลดต้นทุนดอกเบี้ยธุรกิจ

ด้าน นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC บอกว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวน้อยกว่าที่เคยคาดไว้ จากการฟื้นตัวเร็วของการบริโภคภาคเอกชน และมาตรการรัฐ จึงคิดว่า GDP ปีนี้จะติดลบ 6.5% น้อยกว่าที่คาดการณ์ครั้งก่อนที่ติดลบ 7.8%

สำหรับเศรษฐกิจไทยในปี 2564 คาดว่าจะกลับมาขยายตัวที่ 3.8% ซึ่งมาจากฐานที่ต่ำ โดยมองว่าภาครัฐยังมีวงเงินเหลือจาก พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท อีกประมาณ 5 แสนล้านที่ยังใช้ได้ในปีหน้า ที่ล่าสุดได้ออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 2 และให้เงินเพิ่มกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงขยายเวลาเราเที่ยวด้วยกัน จึงถือเป็นสัญญาณที่ดีว่ารัฐพร้อมใช้มาตรการเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ