“ศักดิ์สยาม” รับแผนฟื้นฟูขสมก.ล่าช้า กระทบรับมอบรถเมล์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.คมนาคม เผย แผนฟื้นฟูขสมก. ล่าช้า เหตุรอแจงความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลุ้นเข้าครม.มากว่า 1 เดือน ชี้ หากเคาะภายใน ธ.ค.นี้ เดินหน้ารับมอบรถโดยสารใหม่ พ.ค.64

คลังจี้ ขสมก.ทำแผนฟื้นฟู​ กางบัญชี​ 4 ปี หนี้ท่วม ครม.อนุมัติกู้อีก 7,895 ล้านบาท

ขสมก. มั่นใจ เหมาจ่ายค่ารถ 30 บาท ทั้งวัน ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยระบุว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอแผนดังกล่าวให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มากว่า 1 เดือนแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังรอหนังสือสอบถามความคิดเห็นจากสลค. ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าได้รวบรวมความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

ทั้งนี้จากความล่าช้าดังกล่าว ตนได้แจ้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยนายกฯได้เร่งรัดให้ สลค. รีบดำเนินการ เนื่องจากเวลานี้ถือว่าหลุดกรอบเวลาการดำเนินการตามแผนเดิมไปแล้ว จากเดิมที่ตั้งเป้าว่าจะสามารถนำรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ล็อตแรกประมาณ 400 คัน เข้ามาให้บริการประชาชนได้ในเดือน มี.ค.2564

คาดว่าหากที่ประชุมครม. สามารถพิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟูกิจการขสมก. ได้ทันภายในเดือน ธ.ค.นี้ ขสมก. ก็น่าจะสามารถเร่งรัดนำรถเมล์ไฟฟ้าล็อตแรกมาให้บริการได้ประมาณเดือน พ.ค.2564 แต่หากยังไม่สามารถเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม. ในเดือน ธ.ค.นี้ แน่นอนว่ากรอบเวลาการดำเนินงานก็คงต้องเลื่อนออกไปอีก

“กระทรวงฯ พร้อมตอบคำถาม และข้อสงสัยในทุกเรื่อง หากพิจารณาแล้วไม่เป็นไปตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เราก็พร้อมปรับเปลี่ยน แต่เวลานี้ยังไม่มีการส่งความเห็นกลับมา กระทรวงคมนาคมก็ต้องรอต่อไป และทำให้เสียโอกาสในหลายเรื่อง ขสมก. ก็จะขาดทุนสะสมต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ประชาชนก็ต้องใช้บริการรถเมล์ที่ไม่มีคุณภาพต่อไป และยังสร้างมลพิษให้เกิดขึ้นทุกวัน เพราะรถเมล์ ขสมก. ส่วนใหญ่ใช้งานมากว่า 20 ปี” นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับแผนฟื้นฟูขสมก. ได้กำหนดจัดหารถเมล์อีวี จำนวน 2,511 คัน เพื่อนำมาวิ่งให้บริการประชาชนใน 108 เส้นทางที่จะปรับปรุงใหม่ โดยขสมก.จะทำการเปิดประมูล ซึ่งผู้ชนะจะต้องส่งมอบรถล็อตแรก 400 คัน ภายในเดือน มี.ค.2564 จากนั้นจะต้องทยอยส่งมอบรถทุกเดือนๆละ 400 คัน จนครบ 2,511 คัน หรือส่งมอบแล้วเสร็จภายใน 7 เดือน

จับตาแผนฟื้นฟู ขสมก. เออร์ลี่ 5 พันคน จ้างเอกชนเดินรถแทน

 

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ