โกง "เราเที่ยวด้วยกัน" คนชะลอเที่ยว กระทบเป็นลูกโซ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไม่เพียงกระทบต่อภาพลักษณ์โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล การปรากฎข่าวทุจริตในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ยังสร้างผลกระทบในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นลูกโซ่ เมื่อมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งในเวลานี้ ตัดสินชะลอโปรแกรมท่องเที่ยวของตัวเอง

ททท. สั่งชะลอเพิ่มสิทธิห้องพัก เราเที่ยวด้วยกัน ออกไปก่อน จากเดิมเริ่มเปิดจอง 16 ธ.ค.นี้

สิ้นปี 2563 ชี้ชะตา “ท่องเที่ยวไทย” สิ้นใจหรือไปต่อ

เนตรชนก เนตร์ประเสริฐ พยายามจองห้องพักโรงแรมผ่านแอปพลิเคชัน จากโครงเราการเที่ยวด้วยกัน แต่พบว่าสิทธิการจองเต็มแล้ว เนตรชนก จึงลองกดจอง โรงแรมหรูแห่งหนึ่งที่เชียงใหม่ เพื่อเปรียบเทียบราคาล่าสุด พบว่าราคาห้องพรีเมียม ดีลักซ์ วันนี้สูงเกือบ 4 พันบาท  ทั้งที่ก่อนหน้าเธอกดจองห้องพักผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ได้รับส่วนลด 40%  ทำให้ราคาห้องพักเหลือเพียง 2 พันบาท

เธอบอกว่า ตั้งแต่มีโครงการนี้เธอใช้ไปแล้วทั้งหมด 6 สิทธิ และครั้งล่าสุดจะไปเที่ยวทะเล ที่จ.เพชรบุรี แต่เมื่อพบว่าสิทธิโครงการเต็ม ก็ตัดสินใจจะชะลอแผนการเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดช่วงต้นปีหน้าไว้ก่อน เพราะมองว่าราคาที่พักจับต้องไม่ได้เหมือนเดิมแล้ว

แม้ว่าการทุจริตในโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากผู้ประกอบการเองแต่ปฎิเสธไม่ได้ว่า ผู้ประกอบการที่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย

เช่นโรงแรมชูชัยบุรี ศรีอัมพวาจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นหนึ่งในโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ปกติห้องพักราคาเต็มอยู่ที่ ประมาณ3,900 บาท ต่อ1คืน หากลูกค้าใช้สิทธิจองจะตกเหลือคืนละ 2 พันกว่าบาท ผู้จัดการ โรงแรมชูชัยบุรี ยอมรับว่าโครงการนี้ทำให้ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เข้ามา โดยห้องที่เข้าร่วมกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นห้องระดับสแตนดาร์ด ทั้งหมด 15 ห้อง แต่ละวันจะมีผู้จองใช้สิทธิเข้าพักประมาณ 5 ห้อง ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับโรงแรมช่วงโควิด-19ระบาด  และมองว่าหลังสิทธิส่วนลด 40%จากโครงการนี้เต็มแล้ว ลูกค้าอาจจะลดลง

ผลกระทบที่เกิดขึ้น ยังส่งผลต่อไปยังร้านค้าที่รับสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพราะหลังลูกค้าเช็คอินเข้าพักโรงแรมเที่ยวแล้ว ซึ่งลูกค้าจะได้สิทธิต่อที่ 2 คือ สิทธิกิน   คือการได้รับยอดเงินคืนใน แอปเป๋าตังค์ อีก 600 หรือ 900 บาท ต่อ1 สิทธิ  เป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าที่ท่องเที่ยวในโครงการนี้

ทีมข่าวสอบถาม ร้านอาหารครัวคุณเป๋า ดอนหอยหลอด จ.สมุทรสงคราม หลังเข้าร่วมโครงการบอกว่า ยอดเงินกว่า 10,000 บาทต่อเดือน ได้จาก E-Vouchor โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นรายรับอีกช่องทางหนึ่งที่ทางร้านได้รับ

เจ้าของร้าน ยอมรับว่า ร้ายขายดีในช่วงเข้าร่วมโครงการเพราะมีลูกค้าเข้ามาใช้สิทธิจำนวนมาก และสามารถช่วยกู้วิกฤตร้านอาหารหลังประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารอย่างเธอ กลับมาเดินหน้าธุรกิจร้านอาหารได้อีกครั้ง

ประชาชน โรงแรม และร้านค้า ยังบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นโครงการที่สร้างแรงจูงใจ ให้คนหันมาท่องเที่ยว หันมากิน จับจ่ายภายในร้านอาหารมากขึ้นซึ่งการที่สิทธิเต็มเร็ว เพราะมีการทุจริตกัน ในฐานะประชาชน ก็มองว่าเป็นสิทธิด้วยการไม่ชอบธรรม ส่วนผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้าบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ก็มีส่วนที่ทำให้รายได้ลดลง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ