คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน “คนละครึ่ง”รอบเก็บตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง-ธนาคารกรุงไทย ยอมรับปัญหาการลงทะเบียนคนละครึ่ง เกิดจากมีผู้ลงทะเบียนจำนวนมาก ส่งผลให้ระบบการส่ง SMS ของเครือข่ายมือถือเพื่อยืนยันตัวตนมีปัญหา ส่วนทนายรณรงค์ ออกมาเปิดเผยว่าจากรณีที่ค่ายโทรศัพท์มือถือจะชดเชยให้กับผู้ที่ลงทะเบียนคนละครึ่งไม่ได้จำนวน 3,500 บาท โดยใช้เป็นค่าบริการโทรศัพท์มือถือ ในเรื่องนี้ทนายรณรงค์บอกว่า ควรจะคืนเป็นเงินสดให้กับผู้ที่ลงทะเบียนไม่ได้เท่านั้น

"ดีแทค" แจงกสทช. สาเหตุระบบล่ม เปิดแนวทางชดเชยใกล้เคียง 3,500 บ. เช็กยอดพลาดสิทธิ "คนละครึ่ง"

วิธีลงทะเบียน “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ผ่าน www.คนละครึ่ง.com ให้ 1.34 ล้านสิทธิ เริ่ม 06.00 น. วันที่...

วันนี้ 17 ธ.ค. 2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้ชี้แจงถึงโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 2” ระบุว่า กระทรวงการคลังกำลังเตรียมเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 ในรอบเก็บตก โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 แสนสิทธิ์ เนื่องจากมีกลุ่มผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ในเฟส 1 ราว 4 แสนสิทธิ์ กับในเฟส 2 ที่เกิดปัญหาการลงทะเบียน คาดว่าจะมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อีกจำนวนหนึ่ง โดยมอบให้ธนาคารกรุงไทยไปดูแล และกำลังสรุปตัวเลขทั้งหมด

ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และ 4 นายอาคม ยืนยันว่า มีโอกาสที่จะเปิดเพิ่มได้เพราะเสียงตอบรับของประชาชน-ร้านค้าเป็นไปในทิศทางที่ดี ส่วนกรณีที่ผู้ให้บริการเครือข่ายจะมีมาตรการชดเชยให้กับลูกค้า ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็เป็นคนละส่วนกับสิทธิประโยชน์ที่ได้จากโครงการคนละครึ่ง

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระบุว่า การลงทะเบียนที่ประชาชนได้รับ SMS ล่าช้าของผู้ให้บริการเครือข่ายรายหนึ่ง เกิดขึ้นจากปัญหาคอขวดของระบบ OTP ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ส่งถึงคนจำนวนมากพร้อมกัน ซึ่งผู้ลงทะเบียนเฟส 2 จำนวน 5 ล้านคนนั้น ตอนนี้กรุงไทยจะยังไม่มีการส่ง SMS ให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ไปยืนยันสิทธิ์ในแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ได้รับสิทธิ์เข้ามาแออัดกันลงทะเบียนในแอปพลิเคชันดังกล่าวจำนวนมาก และยังมีเวลาก่อนโครงการเฟส 2 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 มกราคม 2564

ขณะที่น.ส.ทิพยรัตน์ แก้วศรีงาม รองประธานเจ้าบริหาร กลุ่มงานขายและบริการลูกค้า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ให้สัมภาษณ์ รายการโชว์ข่าว 36 ว่าพร้อมเยียวยาให้ลูกค้าดีแทคที่ได้รับผลกระทบจากการลงทะเบียนมาตรการคนละครึ่งที่ได้รับรหัส OTP ล่าช้า  โดยจะมีการพิจารณาเยียวยาผ่านบริการของดีแทคในวงเงินไม่เกิน 3,500 บาท เช่น ค่าส่วนลดการซื้อโทรศัพท์มือถือ ค่าส่วนลดบริการใช้งานโทรศัพท์ เช่น โบนัสเติมเงิน โทรฟรี เน็ตฟรี

โดยวันนี้ดีแทคได้เริ่มส่ง SMS ไปยังผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบแล้ว ทั้งนี้ เมื่อได้รับ SMS จากดีแทคแล้ว สามารถติดต่อรับสิทธิ์ตามมาตรการชดเชย ตามรายละเอียดที่ระบุใน SMS ได้ตั้งแต่วันที่ 17 – 23 ธ.ค.นี้

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว PPTV ว่า ตนเองก็เป็นหนึ่งในผู้เสียหายจากการพลาดสิทธิ์ คนละครึ่งรอบ 2 ซึ่งตนก็ใช้เครือข่ายดีแทค โดยโชว์ให้ทีมข่าวดูถึงหน้าจอที่ลงทะเบียนเมื่อวาน โดยระบุว่า ตื่นมาลงตั้งแต่ 6 โมงเช้า แต่รหัสโอทีพีส่งกลับมาราว ๆ 8 โมงครึ่ง จึงรู้สึกไม่พอใจกับเครือข่ายดีแทค ที่ออกมาระบุว่า จะชดเชยเป็นสิทธิ์ส่วนลดต่าง ๆ 3,500 บาท เนื่องจากไม่อยากได้ แต่อยากได้เงินไปซื้ออาหาร สิ่งของในชีวิตประจำวันมากกว่า พร้อมระบุว่า ยังมีผู้เสียหายจำนวนมากที่เห็นด้วยในแนวทางนี้

นอกจากนั้น ทนายรณรงค์ กล่าวต่อว่า กสทช.ต้องจี้ไปยังดีแทคให้ชดเชยลูกค้าเป็นเงินสด แก่ลูกค้าทุกคนที่พลาดสิทธิ์ในช่วงเวลาดังกล่าวถึงจะเป็นการเยียวยาที่สมควร และขณะนี้ก็กำลังหารือกับผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบไปยัง กสทช. ว่า ที่ผ่านมากำกับดูแล เครือข่ายดีแทคบกพร่องหรือไม่ เพราะกรณีนี้ ดีแทคไม่สามารถดูแลให้ประชาชนเข้าถึงบริการสาธารณะได้ทั่วถึง โดยตามขั้นตอนใช้เวลา 2-3 เดือนจึงจะมีความชัดเจน เมื่อถึงเวลานั้น หาก กสทช. ไม่ตอบกลับมา หรือตอบกลับมาอย่างไม่สมเหตุสมผล ก็จะฟ้องศาลปกครองให้ออกคำสั่งมายังกสทช.อย่างเหมาะสม

ส่วนกรณีฟ้องรายบุคคล ลูกค้าสามารถ ฟ้องศาลเพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายจากดีแทคได้ไม่ต่ำกว่า 3,500 บาทต่อคน หรือจะฟ้องเป็นกลุ่มก็สามารถทำได้  เพราะเป็นคดีเกี่ยวกับผู้บริโภค แต่โดยส่วนใหญ่กรณีแบบนี้ไม่ค่อยมีใครฟ้อง

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ