“ตลาดทะเลไทย” แลนด์มาร์คอาหารทะเลของเมืองไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“การระบาดระลอกใหม่” ของการเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีจุดเริ่มต้นมาจาก “ตลาดทะเลไทย” ซึ่งตั้งอยู่ ที่ ถ.พระราม 2 ต.ท่าจีน อ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ซึ่งถือเป็นตลาดกลางสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ที่แปรสภาพมาจากสัตว์น้ำ แห่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

ตลาดทะเลไทย ดูภายใต้การส่งเสริมและดูแลของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้กับทะเชชายฝั่งและอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 26 กิโลเมตร มีแนวชายฝั่งทะเลยาวถึง 40 กิโลเมตร จากที่เคยเป็นสะพานปลา จึงเกิดการรวมตัวของผู้มีอาชีพประมง และผู้ประกอบการธุรกิจต่อเนื่อง เช่น นักธุรกิจชั้นนำของจังหวัด พ่อค้า ประชาชน ชาวประมง ระดมเงินทุนถึง 400 ล้านบาท ซื้อที่ดินซึ่งมีพื้นที่กว่า 150 ไร่ สร้างศูนย์กลางค้าสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปครบวงจรที่ใหญ่ที่ดสุดในประเทศไทย

427 ราย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในประเทศ 16 ราย แรงงานต่างด้าว 397 ราย   

และเป็นศูนย์ส่งเสริมพาณิชยกรรมของจังหวัดสมุทรสาครภายใต้ชื่อโครงการ “ตลาดทะเลไทย”ทำให้ที่นี่กลายเป็น แหล่งค้าขายสินค้าประมงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ศูนย์กระจายสินค้าสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

โดยรอบใกล้มีโรงงานแปรรูปอาหารทะเลตั้งยอู่จำนวนมาก ซึ่งมีทั้งเพื่อการส่งออกและแปรรูปอาหารทะเล รวมถึงห้องเย็นจำนวนมาก ตลาดทะเลไทย แบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ แพกุ้งประมาณและแพปลา ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมแพกุ้งและแพปลาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ส่วนตลาดค้าปลีก จะเป็นแหล่งรวมผู้ซื้อผู้ขายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปทุกประเภท เช่น หอยจ้อ ลูกชิ้น ปูอัด รวมถึงอาหารแห้ง เช่น ปลาแห้ง กุ้งแห้ง ปลาเค็ม

นอกจากนี้ ทางตลาดทะเลไทยมีผู้ซื้อมากถึงกว่าสองพันรายต่อวันหมุนเวียนกัน มีปริมาณการซื้อขายสูงกว่าร้อยตันต่อวัน คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายต่อวันประมาณ 60 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีตลาดกลางสัตว์น้ำ ซื้อขายสินค้าประเภทกุ้ง โดยตลาดแห่งนี้เน้นส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดนครปฐม อยุธยา อ่างทอง และฉะเชิงเทรา รวมถึงมีการส่งออกไปต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย และ พม่า โดยมีมูลค่าการซื้อขายหมุนเวียนในช่วงปีที่ผ่านมาสูงถึงเกือบหมื่นล้านต่อปี

สถานการณ์ โควิด-19 22 ธ.ค.63 ระลอกใหม่ในประเทศไทย

ที่มาข้อมูล / รูปภาพ กองส่งเสริมและบริหารระบบตลาด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ / เฟซบุ๊ก talardtalaythai

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ