โควิด-19 รอบใหม่ ศก.เสียหาย 4.5 - 6 หมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิดระบาดระลอกใหม่อาจส่งผลเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยสูญเสีย 45,000 – 60,000 ล้านบาท โดยทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่เสียหายไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท

พิษโควิด! พัทยาล้มงานเคาท์ดาวน์ นทท.แห่เลิกจองโรงแรม คาดระลอกใหม่ทำเศรษฐกิจไทยสูญ 6 หมื่นล้าน

ล็อกดาวน์สมุทรสาคร เสียหายวันละพันล้าน

จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร จนต้องมีการประกาศล็อกดาวน์หลายพื้นที่  ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และการจ้างงานในพื้นที่

ล่าสุด นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นเฉพาะในจังหวัดสมุทรสาครเองที่เป็นจังหวัดสำคัญของภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อถึง 30 วัน จะส่งผลให้จังหวัดสมุทรสาครสูญเสียรายถึงเดือนละ 10,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยังขึ้นอยู่กับการควบคุมสถานการณ์

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งประเทศคาดว่าจะเริ่มถูกผลกระทบต่อเนื่อง หลังจากหลายพื้นที่เริ่มประกาศงดจัดกิจกรรมแล้ว ทำให้การใช้จ่ายชะลอตัวลงตามไปด้วย รวมถึงเป็นการบั่นทอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์อาจมีผลกระทบต่อไปประมาณ 1 เดือน ส่งผลให้เม็ดเงินสูญหายจากระบบเศรษฐกิจประมาณ 45,000-60,000 ล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทยอาจได้รับความสูญเสียจากการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 คิดเป็นมูลค่าราวๆ 45,000 ล้านบาทในกรอบเวลา 1 เดือน โดยเป็นความสูญเสียที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าประมงและอาหารทะเล ที่อาจมีมูลค่ารวมกันราว 13,000 ล้านบาท จากความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดการชะลอการบริโภคสินค้าประมงและอาหารทะเลในระยะสั้น

นอกจากนี้ยังมี ผลกระทบจากการที่ประชาชนชะลอการทำกิจกรรมในช่วงเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท  และ การชะลอการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ คิดเป็นเม็ดเงินที่หายไปประมาณ 17,000 ล้านบาทหรือราว 30% ของรายได้ท่องเที่ยวในช่วงเวลา 1 เดือน ภายใต้กรณีที่ยังไม่ได้มีประกาศห้ามการเดินทางข้ามจังหวัด โดยพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ จังหวัดในภาคตะวันตก และภาคกลาง รวมกรุงเทพฯ ตลอดจนจังหวัดรอยต่อชายแดนระหว่างไทยและเมียนมา

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ