โควิด-19 ส่งผลซ้ำ ถนนข้าวสารซบเซา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถนนข้าวสาร ถนนที่ไม่เคยหลับใหล บนเส้นทางถนนสายเก่า ใจกลางกรุงเทพมหานคร วันนี้ยังวิกฤตจากสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร

ไม่มีล็อกดาวน์!! เช็กพื้นที่ 4 ระดับ กรุงเทพฯ 4 จังหวัด ควบคุม กำหนดเงื่อนไขเดินทาง -งานปีใหม่

เช็กพื้นที่โควิดกระจาย 27 จังหวัด ติดเชื้อทะยาน 105 คน จับตาศบค.ชุดใหญ่แบ่ง 4โซน ล็อกดาวน์ - ปิดสถาน...

ถนนข้าวสาร ถนนที่ไม่เคยหลับใหล บนเส้นทางถนนสายเก่า ใจกลางกรุงเทพมหานคร วันนี้ยังวิกฤตจากสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่องทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ต่างพากันปิดกิจการ บางร้านขึ้นป้ายให้เซ้ง โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ เป็นความหวังของผู้ประกอบการที่จะทำให้ถนนเส้นนี้กลับคึกครื้นอีกครั้ง แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ประกอบบางรายเตรียมถอดใจ เพราะกลัวสถานบันเทิงจะถูกสั่งปิดตามมา

ถนนข้าวสาร แลนด์มาร์กสำหรับนักท่อเที่ยวราตรีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ที่ก่อนหน้านี้ดูเหมือนฟื้นตัวขึ้นจากสถานการณ์โควิด 19 แต่ทุกวันนี้กลับยังเงียบเหงา ทีมข่าวพบว่าตึกอาคารแถวถนนข้าวสาร บางแห่งปิดตัวลง มีเพียงร่อยรอยการรื้อถอนของโครงสร้างเดิมเหลือทิ้งไว้เป็นบาดแผลย้ำเตือนใจเจ้าของกิจการ

หนึ่งในเจ้าของร้านอาหาร ย่านถนนข้าวสาร บอกว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหายไปกว่า95% ทำให้ ร้านอาหารบางร้านต้องปิดตัวลง เช่นร้านโสภาบาร์ ของเขา จำเป็นต้องปิดในส่วนโรงแรมเพื่อรักษาส่วนของร้านอาหารไว้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากรายได้จากเดิมเดือนละแสนห้าหมื่นบาท เหลือเพียงเดือนละ3-4หมื่นบาทเท่านั้น และเหลือเพียงแต่นักท่องเที่ยวชาวไทย

เจ้าของร้าน มองว่า ปัญหาที่สำคัญของโควิด-19 ครั้งนี้ คือความไม่แน่นอนของรัฐบาล ทำให้เจ้าของกิจการร้านอาหารหลายราย ไม่กล้าตัดสินใจที่จะสต็อกของสดไว้ขายให้กับลูกค้าในช่วงปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ เพราะยังต้องติดตามข่าวสารจากรัฐอีกครั้ง

เช่นเดียว กับร้านถักเดทร็อคของนายยุทธนา โคกทอง ที่เปิดคู่อยู่กับถนนข้าวสารมานาน บอกว่า ถนนสายนี้ยังไม่เคยกลับมาฟื้นตัวอีกเลย หลังจากโควิด-19 รอบแรก ก่อนหน้านี้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ทั้งชาวจีน และชาวอินเดีย มักนิยมมาถักผมตามเทรน โดยรายได้เฉลี่ยวันละ1 หมื่นบาท แต่พิษโควิด-19 ทำให้รายได้ของร้านตอนนี้เฉลี่ยเหลือเพียงเดือนละ6 พันบาท และบางวันไม่มีลูกค้าเข้าร้านแม้แต่คนเดียว

การคาดการณ์ล่วงหน้า ของนายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดระบาดรอบนี้ ทางร้านค้าและสถานบันเทิงเริ่มมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือ โดยการจัดเรียงโต๊ะเพื่อรักษาระยะห่างไว้ รวมถึงมีการกำหนดเวลาในการเปิดปิดชัดเจน

และมองว่าสิ้นปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า นักท่องเที่ยวอาจจะยังไม่กล้าเที่ยวถนนข้าวสาร เพราะสถานการณ์ยังวิกฤตหนัก

ถนนข้าวสารมีเงินสะพัดหมุนเวียนถึง วันละ30ล้านบาทในช่วงเทศกาล และ15ล้านบาทในช่วงวันปกติ แต่ภายหลังจากที่โควิ-19ระบาดและรัฐบาลสั่งปิดในช่วงเดือนมีนาคม ถึง มิถุนายน ที่ผ่านมา ทำให้รายได้ลดลงไปกว่า70% นั่นหมายความว่าหากมีการสั่งปิดร้านค้าและสถานบันเทิงในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ก็อาจทำให้ร้านค้าบางร้านต้องปิดกิจการลง

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ