เงินสะพัดปีใหม่ 64 ต่ำสุดในรอบ 15 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยว่า จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ฉุดพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ 2564 ของคนไทยติดลบต่ำสุดในรอบ 15 ปี และประชาชนเกือบ 80 % ยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวในปีใหม่นี้ เพราะกังวลเรื่องการระบาดของโควิด

พิษโควิด! พัทยาล้มงานเคาท์ดาวน์ นทท.แห่เลิกจองโรงแรม คาดระลอกใหม่ทำเศรษฐกิจไทยสูญ 6 หมื่นล้าน

ม.หอการค้าไทย เผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ. ต่ำสุดรอบ 21 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์ พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงข่าวผลการสำรวจพฤติกรรมและการใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564  พบว่า มูลค่าเงินสะพัดในช่วงปีใหม่ 2564 อยู่ที่ 91,467 ล้านบาท เป็นมูลค่าติดลบจากปีก่อนราว 33.6%  หรือ ซึ่งเป็นการติดลบครั้งแรกและต่ำสุดในรอบ 15 ปี จากที่เคยมีการสำรวจมา และยังเป็น ตัวเลขเงินสะพัดต่ำกว่าแสนล้านบาทครั้งแรกในรอบ 10 ปี

สาเหตุสำคัญมาจากประชาชนไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศ และกังวลเรื่องการเดินทางในประเทศเพราะการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ สะท้อนผ่านตัวเลขการสำรวจที่พบว่า กลุ่มตัวอย่าง ยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ 76 %  ยังคงไปเที่ยวแต่ป้องกันตัว 15 % และเปลี่ยนไปเที่ยวจังหวัดที่ไม่มีการระบาด 9 %

นอกจากนี้ ยังมีผลสำรวจที่น่าสนใจ หัวข้อ “การเข้าร่วมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล”  พบว่า ผู้ตอบแบบตอบถามกว่า 62 % ร่วมมาตรการ “คนละครึ่ง” และให้คะแนนความพึงพอใจ 9 เต็ม10 คะแนน  เราเที่ยวด้วยกัน มี 28 % ใช้งาน ให้คะแนน 7.6 คะแนน  ส่วนมาตรการ ช้อปดีมีคืน คนใช้น้อยสุด ที่ 9.2 % ให้คะแนน 7.2 คะแนน

โดย มาตรการ “คนละครึ่ง” กลุ่มตัวอย่างมากกว่า 66 % เชื่อว่า หากต่อระยะเวลามาตรการออกไปในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ