"พาณิชย์"ประสานห้าง-ส.ภัตตาคารซื้อตรงกุ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมประสานผู้ค้ากุ้ง ห้างโมเดิร์น เทรด และสมาคมภัตตาคารไทยจำหน่ายกุ้งตรง ไม่ผ่านคนกลาง แก้วิกฤตด้านการตลาดช่วงคนวิตกเชื้อโควิด-19 และส่งอธิบดีกรมประมงเดินหน้าเจรจรากับ สปป.ลาว หลังงดนำเข้าอาหารทะเลจากไทย

"โตโต้"จี้นายกฯ โชว์กินกุ้งสร้างความมั่นใจ

ชาวบ่อนอกประจวบฯห้ามคนสมุทรสาครเข้าพื้นที่

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาชี้แจงหลังประชาชนกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จนกระทบต่อความเชื่อมั่นต่ออาหารทะเลไทย โดยเฉพาะกุ้งว่า ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ และกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันแล้วว่า ปลอดภัย เพียงแต่ขอให้ปรุงให้สุก และถูกหลักสุขอนามัย เพราะขั้นตอนการเลี้ยงและการจับกุ้ง กรมประมงมีมาตรฐาน GAP กำกับได้มาตรฐานอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้ประชาชนกังวลเกินไป

ประกาศด่วนมาก ชมรมผู้ค้ากุ้งสมุทรสาคร ปิดตลาดหยุดซื้อขาย ถึง 3 ม.ค.64

ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกร และชาวประมงตามฟาร์มกุ้งต่าง ๆ นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายอธิบดีกรมการค้าภายใน เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้เลี้ยงกุ้ง  ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมถึงห้างโมเดิร์นเทรด เช่น เดอะมอลล์  เทสโก้ โลตัส ,ฟู้ดแลนด์ ,บิ๊กซี และแม็คโคร รวมถึงสมาคมภัตตาคารไทย ที่มีสมาชิกกว่า 500 ร้านค้า มาช่วยกันจำหน่ายกุ้ง โดยกรมการค้าภายใน จะติดต่อรับกุ้งจากหน้าฟาร์ม ไปจำหน่าย โดยไม่ผ่านตลาดกลาง เพื่อลดความกังวลของประชาชน  โดยจะเริ่มได้ในสัปดาห์หน้า

สปป.ลาว ประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเล จากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด  กระทรวงพาณิชย์ และทูตการค้าของกระทรวง พร้อมด้วย กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทูตของกระทรวงการต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ กำลังเจรจาหารือกับทางการ สปป.ลาว เพื่อให้มั่นใจต่อความปลอดภัยของกุ้งไทย และขณะนี้ สปป.ลาว อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าอาหารทะเลเป็นรายประเทศ โดยมั่นใจว่า หลังการเจรจาจะช่วยแก้ไขปัญหาได้

นายจุรินทร์กล่าวด้วยว่า สำหรับการเจรจาครั้งนี้อธิบดีกรมประมง จะเป็นผู้ไปเจรจากับทางการลาว เพื่อให้ความมั่นใจว่า กระบวนการผลิตกุ้งสดของไทย และกระบวนการขนส่งไปจนถึงชายแดนไทย-ลาว มีความปลอดภัย เพราะนอกจากจะมีใบ GAP กำกับแล้ว ในขั้นตอนการบรรทุกขนส่ง ยังปลอดภัยจากโควิด-19 และหลังได้ผลแล้วอธิบดีกรมประมงจะเป็นผู้แถลงให้ทราบ

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ