พนง.นวด ขอรัฐชัดเจนเยียวยาผลกระทบโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาตรการในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้นทำให้ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมถึงผู้ค้าที่ตลาดนัดจตุจักรด้วย ผู้ประกอบการหลายคนเรียกร้องให้ทาง กทม.ลดค่าเช่า หรือ งดค่าเช่า ขณะที่กลุ่มลูกจ้างรายวัน อาชีพอิสระที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมและมักเป็นกลุ่มที่รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาช้าที่สุด

อย่างพนักงานนวดร้านธรรญา นวดเพื่อสุขภาพและสปา คนนี้ บอกกับทีมข่าวว่า ร้านนวดของเธอปิดตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม ตั้งแต่รัฐบาลประกาศปิดสถานที่เสี่ยง ทำให้ตอนนี้ได้รับผลกระทบหนัก เพราะว่าพนักงานนวดถือเป็นลูกจ้างรายวันที่มีรายได้แค่ทางเดียว คือค่าจ้างจากการนวดตั้งแต่ 110-165บาท ต่อชั่วโมง ซึ่งจะได้รับค่าจ้างมากหรือน้อยก็อยู่กับจำนวนลูกค้าในวันนั้น  โดยตามปกติแล้วทางร้านจะมีการประกันรายได้ให้พนักงานขั้นต่ำอยู่ที่ 350 บาทต่อวัน แต่กรณีที่ร้านปิดไม่มีรายได้เข้าร้าน พนักงานก็จะไม่ได้เงินประกันส่วนนี้

"บิ๊กตู่" พูดชัด วันนี้ยังไม่ล็อกดาวน์ วันหน้าไม่แน่ หากจำเป็นต้องทำ

เธอบอกว่า ตั้งแต่โรคโควิด-19 ระบาดรอบแรก จนกลับมาเปิดร้านอีกครั้งช่วงเดือนมิถุนาคม 63 แต่สถานการณ์ที่ร้านยังไม่กลับกลับสู้สภาวะปกติ เมื่อเกิดการแพร่ระบาดซ้ำแบบนี้อีกทำให้รู้สึกสิ้นหวัง เพราะไม่รู้จะได้กลับไปทำงานอีกครั้งเมื่อไหร่

พนักงานคนนี้บอกว่า ช่วงที่มีการแพร่ระบาดรอบแรกเธอเองยังได้เงินชดเชย 5000 บาทแต่เมื่อรัฐบาลให้หยุดครั้งนี้ยังไม่เห็นความชัดเจนว่าจะมีมาตรการเยียวยาลูกจ้างแบบเธออย่างไรบ้าง

ตลาดนัดจตุจักร ถือเป็นแหล่งรวมสินค้าหลากหลายประเภท ในช่วงที่ไม่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดแห่งนี้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่จากการระบาดรอบแรกเมื่อต้นปี 2563 จนถึงการระบาดรอบสอง ในปีนี้ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนสะท้อนว่า ยอดขายลดไปมากกว่า 70-80 เปอร์เซนต์ ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายวสุภัทร อรัญพงไพศาล อุปนายกสมาคมผู้ค้าตลาดนักจตุจักร เจ้าของร้านขาย เสื้อผ้า ในโครงการ 16   เปิดเผยว่า อยากให้ กรุงเทพมหานคร ลดค่าเช่า หรือ งดการเก็บค่าเช่านช่วงนี้ไปก่อน เพราะหลายร้านสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเปิดร้าน แต่ก็แทบจะติดลบ เพราะ ไม่มีลูกค้า แต่ยังต้องจ่ายค่าที่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เชื่อว่าหาก กทม.ช่วยเหลือเรื่องค่าที่ จะลดภาระผู้ประกอบการได้

ไม่ใช่ล็อกดาวน์ ศบค.ยกระดับ 5 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ไม่ต่างกับร้านอาหารที่เปิดในช่วงกลางคืน ก็รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐคือ ห้ามนั่งกินที่ร้านตั้งแต่ 21.00-06.00น. มีผลวันนี้ เมื่อคืนที่ผ่านมาทีมข่าวลงสำรวจ ตลาดห้วยขวาง จุดนี้ปกติแล้วจะมีประชาชนมานั่งรับประทานอาหารกันอย่างคึกคัก แต่ด้วยสถานการณ์การการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายคน บอกว่า ลูกค้ามานั่งรับประทานอาหารน้อยลง

ทีมข่าวพูดคุยกับ นางทิราตรี ฉัตรมงคล เจ้าของร้านข้าวต้มเจ๊เล็กเจ๊หมวย ซึ่งขายอยู่จุดนี้มากว่า 40 ปี ยอมรับว่ากังวลกับมาตรการนี้ เพราะตั้งแต่โควิดรอบแรก ตั้งไม่ฟื้นตัวดี แต่ครั้งนี้ต้องลดเวลาการขายแบบนั่งร้านอีกครั้ง เชื่อว่าค่าใช้จ่ายติดลบแน่นอน

นางทิราตรี อธิบายเพิ่มเติมว่าที่คิดว่าได้รับผลกระทบหนัก เพราะ ร้านของตนเอง เปิดให้บริการ 17.00- 03.00น. จุดเด่นคือการให้ลูกค้านั่งทานได้นานๆ ไม่ใช่ลักษณะอาหารจานเดียว

นางทิราตรี เรียกร้องให้ รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเร่งด่วน เพราะมองว่า การระบาดครั้งนี้ขยายวงกว้างและกระทบกับเศรษฐกิจมากกว่าการระบาดรอบแรก  การเพิ่มวงเงินในโครงการคนละครึ่งให้ประชาชน เพื่อมาจับจ่ายซื้ออาหาร หรือ สินค้า จะบรรเทาความเดือดร้อนได้

ใบขับขี่หมดอายุ ไม่ถูกจับ กรมขนส่งทางบก แจ้ง ผบ.ตร.ผ่อนผัน ระหว่างงดให้บริการต่ออายุ

สาวเชียงใหม่ติดโควิด-19 รายที่ 50 โพสต์แจงละเอียดยิบ ขอโทษไม่รู้ติดเชื้อมาจากไหน

ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 527 ราย ในประเทศ 82 รายแรงงานต่างด้าว 439 ราย

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ