ขนส่งขอความร่วมมือ สตช. ผ่อนผันใบขับขี่หมดอายุใช้ได้ถึง 31 มี.ค.64


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติผ่อนผันการบังคับใช้กฎหมาย ใบขับขี่ที่สิ้นอายุแล้วยังใช้ได้ถึง 31 มี.ค. 64 พร้อมระบุ!!! สำนักงานขนส่ง งดให้บริการเฉพาะการอบรมทำใบขับขี่ใหม่ และการอบรมเพื่อต่ออายุใบขับขี่ ณ สำนักงานขนส่งเท่านั้น

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบก ได้มีประกาศงดการอบรม ณ ที่ทำการสำนักงานขนส่งทุกแห่ง ทั้งการขอรับและขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ เนื่องจากความจำเป็นในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไม่ให้แพร่กระจายเป็นวงกว้าง ทำให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุหรือครบอายุแล้ว ไม่สามารถดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 6 ม.ค. 2564

กรมขนส่งทางบก ออกประกาศ งดอบรมและทดสอบทำใบขับขี่ ตั้งแต่ 2 ม.ค.เป็นต้นไป

กรมการขนส่งทางบก ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอผ่อนผันการใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง จากการที่ใบอนุญาตขับรถหมดอายุ เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน กรมการขนส่งทางบก จึงขอความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ผ่อนผันการบังคับใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุแล้ว ยังสามารถใช้แสดงตนได้ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

ส่วนการงดให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถ เป็นการงดเฉพาะบางกิจกรรมที่ต้องเข้ารับการอบรม ณ ที่ทำการสำนักงานขนส่ง จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย

1. งดการอบรมหรือทดสอบที่สำนักงานขนส่ง สำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถใหม่ทุกชนิด

2. งดการอบรมที่สำนักงานขนส่ง สำหรับการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถทุกชนิด

แต่ในส่วนของการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถที่ไม่มีการอบรมที่สำนักงานขนส่ง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ เช่น

1. การออกใบอนุญาตขับรถ สำหรับผู้ที่มีหนังสือรับรองการอบรมหรือทดสอบหลักสูตร 1, 5, 15 ชั่วโมง จากโรงเรียนการขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง หรือสถาบันการศึกษาที่ MOU กับกรมการขนส่งทางบก  สามารถนำผลผ่านการอบรมมาขอทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่ง

2. การเปลี่ยนประเภทใบอนุญาตขับรถชนิดชั่วคราว (2 ปี) เป็นส่วนบุคคล (5 ปี) ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ที่สิ้นอายุไม่เกิน 1 ปี

3. การต่ออายุใบอนุญาตขับรถที่มีผลผ่านการอบรมจากระบบ e-Learning ที่ www.dlt-elearning.com หลังได้รับผลผ่านการอบรม สามารถติดต่อสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกายและออกใบอนุญาตขับรถได้

4. การขอรับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคี

5. การขอรับใบแทนใบอนุญาตขับรถ กรณีชำรุดหรือสูญหาย

6. การขอแก้ไขสาระสำคัญ การขอหนังสือรับรองใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ

7. การต่ออายุใบอนุญาตเป็นนายตรวจ ผู้บริการ หรือผู้เก็บค่าโดยสาร

8. การขอรับใบอนุญาตขับรถสาธารณะและใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถที่ผู้ขอได้รับผลการอบรมหรือทดสอบ ไม่พบประวัติอาชญากรรม

9. การทดสอบแก้ตัว ที่ผู้ขอผ่านการอบรมมาแล้วแต่ไม่ผ่านการทดสอบข้อเขียนหรือการทดสอบขับรถ

แต่ขอให้จองคิวดำเนินการล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เท่านั้น เนื่องจากมีการกำหนดจำนวนผู้รับบริการให้มีความเหมาะสมกับขนาดของพื้นที่สำนักงานแต่ละแห่งตามมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดมาตรการเยียวยารองรับให้ผู้ที่ใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถสิ้นอายุเกิน 1 ปี หรือ 3 ปี ในช่วงที่กรมการขนส่งทางบกงดการอบรมที่สำนักงาน โดยเมื่อกลับมาเปิดให้บริการกลุ่มนี้จะได้รับสิทธิเยียวยา ดังนี้

1. ผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 1 ปี ในระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ได้รับการยกเว้นการทดสอบข้อเขียน แต่ยังต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และอบรมภาคทฤษฎี  จากเดิม ต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี และทดสอบข้อเขียน

2. ผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 3 ปี ในระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ แต่ยังต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี และทดสอบข้อเขียน จากเดิม ต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี ทดสอบข้อเขียน และทดสอบขับรถ

3. ผู้ที่ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สิ้นอายุเกิน 3 ปี ในระหว่างวันที่ 4 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ แต่ยังต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย และอบรมภาคทฤษฎี จากเดิม ต้องเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย อบรมภาคทฤษฎี และทดสอบขับรถ

4. เอกสารประกอบคำขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถหรือผู้ประจำรถ เช่น ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการผ่านการอบรมและทดสอบ คำขอที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ผลผ่านการอบรมจากระบบ e-Learning ที่สิ้นอายุ อนุโลมให้ใช้ประกอบการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถได้จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

ส่วนประชาชนที่ทำรายการจองคิวดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถไว้แล้วนั้น ยืนยันว่า ทุกคนจะได้รับสิทธิในการดำเนินการเมื่อเริ่มเปิดดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ โดยเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อมูลให้ผู้จองคิวทราบโดยตรง

ควบคู่กับการสื่อสารผ่านทุกช่องทางการสื่อสารของกรมการขนส่งทางบก โดยกรมการขนส่งทางบกจะพิจารณากระบวนงานขั้นตอนด้านใบอนุญาตขับรถเพื่อกำหนดมาตรการที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดสำหรับประชาชน เพื่อไม่ให้การติดต่อราชการที่สำนักงานขนส่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ