ขึ้นบัญชี "ทุเรียน" ป้องกันสวมสิทธิ์ส่งออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ สั่งขึ้นบัญชีเฝ้าระวัง “ทุเรียน” ป้องกันการนำทุเรียนจากเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์เป็นทุเรียนไทยส่งออกไปจีน กำหนดมาตรการเข้ม ต้องยืนยันแหล่งที่มา ก่อนขอใช้สิทธิพิเศษทางการค้า

กทม.ติดเชื้อแตะ 400 เปิดไทม์ไลน์โควิดอีก 10 ทัวร์วัดปีใหม่ ติดยกครัวปาร์ตี้ตากอากาศ ร้านดังติดเกือบท...

"อนุทิน" ยกกฎหมายย้ำจุดยืน ไม่ปฏิเสธรักษาคนลอบเข้าเมือง แต่ชี้นี่คือภาระภาษี เงินกู้ ที่คนไทยต้องชดใ...

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้รับแจ้งจากสำนักงานพาณิชย์ และผู้ส่งออกจังหวัดจันทบุรีให้เร่งตรวจสอบ หลังพบว่ามีการนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน มาสวมสิทธิเป็นทุเรียนไทย พร้อมกับใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อขอรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งถือเป็นการปลอมแปลงถิ่นกำเนิด และส่งผลต่อภาพลักษณ์รวมถึงชื่อเสียงของทุเรียนไทย

ล่าสุดนายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  ได้ดำเนินการเพิ่มสินค้าทุเรียนในบัญชีรายการสินค้าเฝ้าระวัง (Watch-List)  ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนในการพิจารณาออกหนังสือรับรองฯ เข้มงวดและรัดกุมยิ่งขึ้น สำหรับสินค้าทุเรียนที่ถูกสวมสิทธินั้น ประกอบด้วย ทุเรียนสด  และทุเรียนแช่แข็ง ซึ่งได้กำหนดแนวปฏิบัติในการออกหนังสือรับรองฯ ทุกประเภท สำหรับสินค้าทุเรียน โดยให้ผู้ยื่นขอหนังสือรับรองฯ ต้องระบุข้อความยืนยันแหล่งที่มาของทุเรียนในประเทศที่ขอรับหนังสือรับรองฯ เพิ่มเติมลงในแบบขอรับการตรวจคุณสมบัติของสินค้าทางด้านถิ่นกำเนิดเพื่อขอใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากร ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา

นายกีรติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการดังกล่าว จะเป็นการดำเนินงานเชิงรุกในการป้องกันการสวมสิทธิและการแอบอ้างถิ่นกำเนิดสินค้าทุเรียน เพื่อให้ไทยได้รับความเชื่อถือและความมั่นใจจากประเทศคู่ค้าว่า ทุเรียนที่ส่งออกจากไทยเป็นทุเรียนที่มีถิ่นกำเนิดไทยจริง

สำหรับการส่งออกทุเรียนสดและทุเรียนแช่แข็งของไทย ปี 2563 ในช่วง 10 เดือนแรก หรือ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงตุลาคม มีปริมาณรวม 631,394 ตัน มูลค่า 69,153 ล้านบาท ปริมาณลดลง 4.2% แต่มูลค่าเพิ่มขึ้น 42.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62  โดยส่งออกไปยังประเทศ 3 อันดับแรก ได้แก่ จีน ฮ่องกง และเวียดนาม ตามลำดับ

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ