กรมการจัดหางาน เตรียมรับมือคนว่างงานเหตุโควิดระลอกใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมการจัดหางาน คาด โควิดระบาดระลอกใหม่ ว่างงานเพิ่ม เตรียมรวบรวมตำแหน่งงานว่างจากนายจ้าง/สถานประกอบการที่ยังมีความต้องการจ้างงาน จำนวน 58,151 อัตรา พร้อมเปิด 10 อันดับตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานคาดการณ์ว่าอาจจะมีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

อัปเดต สถานการณ์โควิด-19 ล่าสุด 12 ม.ค. 2564

287 ราย ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในประเทศ 278 ราย     

จึงได้รวบรวมตำแหน่งงานว่างจากนายจ้าง/สถานประกอบการที่ยังมีความต้องการจ้างงาน จำนวน 58,151 อัตรา  ซึ่งมีตำแหน่งงานรองรับทุกระดับการศึกษา และอัตราค่าจ้างเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยตำแหน่งงานว่างทั่วประเทศ 10 อันดับแรก ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุด ได้แก่

1.แรงงานในด้านการผลิตต่าง ๆ ,แรงงานทั่วไป

2.แรงงานด้านการประกอบอื่นๆ

3.แรงงานด้านการผลิต 

4.พนักงานขาย และผู้นำเสนอสินค้าอื่นๆ

5.ตัวแทนนายหน้าขายบริการธุรกิจอื่นๆ

6.พนักงานจัดส่งสินค้าอื่นๆ

7.เจ้าหน้าที่เก็บเงิน ,แคชเชียร์ 

8.พนักงานบริการอื่นๆ 

9.พนักงานขายสินค้า  (ประจำร้าน) , พนักงานขายของหน้าร้าน

และ 10.ตัวแทนขายผลิตภัณฑ์

รวมถึงจัดหางานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.com ซึ่งสามารถค้นหาตำแหน่งงาน สถานที่ทำงานในพื้นที่ที่ต้องการ และมีการประมวลความเหมาะสมกับตำแหน่ง  หรือเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชน (Co-Payment) ที่เพิ่มโอกาสได้งานสำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ 

รวมถึงการจัดงานนัดพบแรงงาน โครงการนัดพบตลาดงานเชิงคุณภาพ และโครงการจัดหางานเชิงรุกเพื่อการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก รวมทั้งการแนะแนวอาชีพ  แนวทางการประกอบอาชีพอิสระ และการฝึกอาชีพอิสระ โดยเน้นการให้บริการตรงถึงระดับตำบล ชุมชน  และครัวเรือน เพื่อคนไทยทุกกลุ่มมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารตลาดแรงงาน และตำแหน่งงานอย่างทั่วถึง

สำหรับผู้ว่างงานที่ประสงค์มีงานทำ สามารถเลือกสมัครงานผ่านช่องทางการให้บริการจัดหางานรูปแบบออนไลน์ด้วยตนเองได้ที่เว็บไซต์ smartjob.doe.go.th หรือไทยมีงานทำ.com เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงาน ลดการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 

แต่ในกรณีที่ไม่สามารถใช้บริการแบบออนไลน์ได้  สามารถติดต่อขอรับบริการ ณ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด  ทั้งนี้ขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาที่ใช้บริการ รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการที่เจ้าหน้าที่แนะนำอย่างเคร่งครัด  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

อย่างไรก็ดี ช่วงปลายปี 2563 ตัวเลขจำนวนผู้ว่างงานมีแนวโน้มดีขึ้น ประชาชนยื่นขอใช้สิทธิ์กรณีว่างงานออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ empui.doe.go.th ลดลงตามลำดับ โดยเดือนธันวาคม 2563 มีผู้ยื่นขอรับสิทธิจำนวน 82,238  คน เดือนพฤศจิกายน จำนวน  93,190 คน เดือนตุลาคม จำนวน 116,160 คน และเดือนกันยายน จำนวน 121,023 คน

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ