สทน.เสนอ "เที่ยวช่วยชาติ คนละครึ่ง" รัฐจ่ายให้ 50 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อเสนอจาก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้ออกมาตรการ “เที่ยวช่วยชาติ คนละครึ่ง”

“อาคม” คาด ท่องเที่ยวกลับมาปกติ ปี 2567

หลังจากที่มีการหารือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับกลุ่มผู้ประกอบการเอกชนภาคการท่องเที่ยว 5 สมาคม ถึงปัญหาและข้อเสนอเพื่อเยียวยาผลกระทบ ล่าสุดมีข้อเสนอจาก สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ให้ออกมาตรการ “เที่ยวช่วยชาติ คนละครึ่ง”

นายธนพล ชีวรัตนพร นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ หรือ สทน. ยอมรับกับทีมข่าว พีพีทีวี ว่า โควิด-19 รอบใหม่ทำให้เกิดอาการช็อกภาคการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากการท่องเที่ยวในประเทศพึ่งเริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาเท่านั้น แล้วอยู่ๆเกิดการแพร่ระบาดระรอกสองขึ้นมา จึงกระทบต่อกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก มีคำสั่งห้ามเดินทางในหลายจังหวัด ย่อมทำให้การท่องเที่ยว การใช้จ่าย ทุกอย่างแทบหยุดชะงักลงไปทันที เหมือนกับการล้มทั้งยืน

ล่าสุด ทาง สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ ได้มีการเสนอโครงการ “เที่ยวเพื่อชาติ คนละครึ่ง” ให้ทางรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว จำนวน 2,000,000 สิทธิ โดยใช้วิธีการจ่ายให้ครึ่งหนึ่ง 50% เหมือนกับโครงการคนละครึ่งของทางกระทรวงการคลัง ในอัตราไม่เกิน 3,000 บาท เช่น เปิดให้ประชาชนซื้อแพ็คเกจทัวร์ราคา 6,000 บาท รัฐออกให้ 3,000 บาท ที่เหลือประชาชนจ่ายเองอีก 3,000 บาท เพื่อเข้ามาช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวในช่วงเดือนเมษายนเป็นต้นไป เนื่องจากต้องใช้เวลาเตรียมโครงการ และรอให้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ก็ใช้มาตรการนี้เข้ามาเป็นจุดเริ่มต้นได้

สำหรับปัญหาของภาคการท่องเที่ยวที่น่ากังวลมากที่สุดในปัจจุบัน นายธนพล ย้ำว่า การดูแลพนักงานเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะพนักงานหลายคน หลายครอบครัว พึ่งมีโอกาสกลับมาทำงานได้ไม่นานหลังจากถูกผลกระทบของโควิด-19 ในรอบแรกตกงานไปเป็นจำนวนมาก ตอนนี้กิจการก็ต้องมาหยุดซ้ำอีก จึงขอให้รัฐเร่งออกมาตรการเยียวยาช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับโครงการเที่ยววัยเก๋า กำลังจะอยู่ในขั้นตอนการหารือกับทางสภาพัฒน์ เบื้องต้นคาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงเดือนเมษายน 2564 ส่วนโครงการเราเที่ยวด้วยกัน มีการนำเข้าคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในแพ็คการช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยการเลื่อนแนวทางการเข้าพักได้ ผ่านการติดต่อกับโรงแรมโดยตรง เป็นการจองตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป เลื่อนออกไปได้ถึง 30 เมษายน 2564

สำหรับแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วนั้น เบื้องต้น อาจมีการออกเป็นสัญลักษณ์ระบุอยู่ในพาสปอร์ต หรือบัตรแสดงสัญลักษณ์การฉีดวัคซีนครบแล้วทั้ง 2 โดส เพื่อยื่นให้กับทางตำรวจครวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ ATTA ประเมินว่าประเทศไทยน่าจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ในช่วงไตรมาส 3 กับกลุ่มที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยเฉพาะประเทศจีนกับกลุ่มประเทศอาเซียน

เริ่มแล้ว! ลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ก.คลัง มั่นใจ เว็บไม่ล่ม โวรองรับได้ 1 แสนคน/วินาที

 

 

 

 

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ